[In trang]
Nhật bản xây dựng đô thị sinh thái sau đổ nát
Thứ ba, 26/04/2011 - 09:39
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano vừa công bố rằng trong những nỗ lực xây dựng lại đất nước sau thảm họa động đất, sóng thần vào trung tuần tháng ba, nước này sẽ xây dựng các đô thị sinh thái sử dụng hệ thống phân phối nhiệt tập trung và sinh khối để cung cấp điện và sưởi ấm.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano vừa công bố rằng trong những nỗ lực xây dựng lại đất nước sau thảm họa động đất, sóng thần vào trung tuần tháng ba, nước này sẽ xây dựng các đô thị sinh thái sử dụng hệ thống phân phối nhiệt tập trung và sinh khối để cung cấp điện và sưởi ấm. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công Nghiệp nước này, Nhật Bản sẽ không chỉ xem xét đến các nguồn lực trong nước để tái thiết mà sẽ hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ hạ tầng xanh.


japan.jpg


Ông Edano nói: “Chúng tôi sẽ tạo ra các đô thị sinh thái được trang bị đầy đủ hệ thống cung cấp nhiệt tập trung sử dụng phụ phẩm cây trồng và sinh khối trong khu vực và xây dựng cộng đồng văn minh để đạt được phúc lợi xã hội một cách triệt để. Chúng tôi sẽ tiến hành bằng việc sử dụng những bản thiết kế tiên tiến nhất trên thế giới với mục đích không chỉ là phục hồi đất nước mà hơn thế nữa tạo dựng vùng đất Tohoku tuyệt vời và một Nhật Bản kỳ diệu đích thực.”


Bộ trưởng Bộ Thương mại Nhật Bản cũng đã đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng để bảo trì cơ sở hạ tầng điện lực bằng cách kêu gọi người dân cắt giảm ¼ lượng điện tiêu thụ. Giảm điện năng tiêu thụ có thể giúp giảm áp lực lên các nhà máy điện phục vụ những vùng chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất của Nhật Bản, bao gồm Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Nhà máy điện Tohoku.


Tuy nhiên, về ngắn hạn, công ty điện lực lớn nhất nước này đành phải gạt sang một bên vấn đề bảo vệ môi trường. Trong một nỗ lực để tái thiết cơ sở hạ tầng ngành điện của đất nước, TEPCO đang tìm cách sử dụng nguồn điện năng trao đổi từ các nước lân cận đồng thời khôi phục lại các nhà máy nhiệt điện.


Công ty này cho biết họ sẽ không dùng thủy điện tích năng để cung cấp điện tạm thời.


Hoàng Lan (theo newenergyworldnetwork.com)