[In trang]
Tiết kiệm năng lượng tại trường ĐH quốc tế Rmit
Thứ tư, 18/05/2011 - 11:07
Từ kinh nghiệm trong việc tham gia các tổ chức môi trường, phát triển bền vững tại Úc, Trường Đại Học Quốc Tế RMIT đã đưa ra các nguyên tắc trong xây dựng và phát triển tòa nhà bao gồm: Sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, sử dụng vật liệu có khả năng tái chế, tận dụng tối đa yếu tố tự nhiên như ánh sáng, gió theo hướng bền vững, giảm thiểu tác hại môi trường.

Trường Đại Học Quốc Tế RMIT – Cơ sở Nam Sài Sòn được xây dựng trên khu vực có diện tích khuôn viên khoảng 12ha tiếp giáp đại lộ  Nguyễn Văn Linh với bốn bề được bao bọc bởi cây xanh và kênh rạch. Chủ đầu tư tòa nhà cho biết, ngay từ khâu thiết kế xây dựng, lựa chọn địa điểm nhà đầu tư đã đặc biệt chú trọng đến yếu tố môi trường và phát triển bền vững.

 

rmit1.jpg


Anh Nguyễn Vinh Hoa, đại diện Trường Đại Học Quốc Tế RMIT – Cơ sở Nam Sài Sòn cho biết “Ngay từ ki xây dựng nhà trường đã định hướng xây dựng trường Trường Đại Học Quốc Tế RMIT trở thành khu trường viện xanh. Từ kinh nghiệm trong việc tham gia các tổ chức môi trường, phát triển bền vững tại Úc chúng tôi đã đưa ra các nguyên tắc trong xây dựng và phát triển tòa nhà bao gồm : Sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, sử dụng vật liệu có khả năng tái chế, tận dụng tối đa yếu tố tự nhiên như ánh sáng, gió theo hướng bền vững, giảm thiểu tác hại môi trường”.

 

rmit2.jpg


Tận dụng ánh sáng tự nhiên nhờ hệ thống cửa kính


Cũng như nhiều building khác, hệ thống điều hòa không khí tại tòa nhà đại học Rmit tiêu tốn khá nhiều chi phí điện năng. Chính vì thế Ban lãnh đạo trường đã chú trọng kiểm soát tiêu thụ điện ngay từ khi đưa ra phương án lắp đặt điều hòa. Theo đó, toàn bộ hệ thống sử dụng đều thông qua  cụm máy lạnh trung tâm SAMSUNG DVM PlusII. Đây là hệ thống điều hòa dạng multi thế hệ mới trên thế giới hoạt động với hiệu suất rất cao, có khả năng tiết kiệm khoảng 10-40% điện năng tiêu thụ so với các hệ thống thông thường khác. Bên cạch khả năng tiết kiệm năng lượng, hệ thống này còn có một số ưu điểm khác như tiết kiệm không gian lắp đặt, đa đạng phương pháp điều khiển, tách ẩm tốt.

 

rmit4.jpg


Quản lý và theo dõi điện năng tiêu thụ


Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, lắp đặt yếu tố đảm bảo tiết kiệm điện năng cũng luôn được chú ý. Tòa nhà đã sử dụng biến tần điều khiển điều khiển tốc độ cho bơm nước lạnh, quạt AHU, FCU, quạt cấp gió tươi và quạt hút khí thải. Sử dụng cảm biến nồng độ CO để kiểm soát chất lượng không khí trong tòa nhà giúp tiết kiệm năng lượng cho cụm máy lạnh chiller và các thiết bị phụ trợ. Đồng thời ứng dụng giải pháp thu hồi năng lượng từ gió thải thông qua hệ thống HEAT RECOVERY WHEEL giúp  gió được làm mát sơ bộ trước khi cấp vào tòa nhà.

 

Tương tự thế, hệ thống chiếu sáng cũng được tính toán kỹ lưỡng từ khi thiết kế, lựa chọn và vận hành. Điểm nổi bật của hệ thống chiếu sáng này là được lập trình và điều khiển thông qua hệ thống Lighting Control. Đây là một phần trong hệ thống quản lý tòa nhà. Với hệ thống này đèn chiếu sáng trong phòng học được cài đặt tự động ngắt sau 2 giờ.

 

rmit3.jpg


Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị tiêu thụ điện


Tất cả các khu vực từ phòng học, văn phòng làm việc, chiếu sáng đường nội bộ đều sử dụng đèn T5 với hiệu suất phát quang tốt tiết kiện hơn 40% điện đăng tiêu thụ so với đèn T10 thông thường.  Các đèn đều sử dụng ballast điện tử vừa tiết kiệm vừa đảm bảo chất lượng chiếu sáng. Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa thông qua các cửa kính và rèm che được thiết kế đặc biệt cho phép lọc ánh sáng vừa chống chói.

 

Anh Hoa cũng cho biết theenm, các yếu tố kiến trúc như hướng gió, đón sáng, vật liệu xây dựng cũng góp phần quan trọng giúp nhà trường giảm được chi phí điện năng hàng tháng.


Trần Linh