[In trang]
Chống nóng nhà cao tầng bằng dung dịch "xanh"
Thứ ba, 28/06/2011 - 09:28
PGS.TS Phạm Văn Nho, Khoa Vật lý, Đại học khoa học tự nhiên Hà Nội vừa nghiên cứu thành công loại dung dịch “xanh” mà khi xịt lên kính tại các nhà cao tầng sẽ làm giảm nhiệt độ nhà kính tiết kiệm điện. Sau khi dung dịch này được xịt lên kính với thời gian khoảng 5 giây dung dịch sẽ tự khô và tạo nên một màng mỏng kết dính có màu trong suốt. Dưới ánh nắng mặt trời màng mỏng sẽ hấp thụ nhiệt độ ít hơn làm không khí trong nhà luôn mát mẻ.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Khoa Vật lý, Đại học khoa học tự nhiên Hà Nội vừa nghiên cứu thành công loại dung dịch “xanh” mà khi xịt lên kính tại các nhà cao tầng sẽ làm giảm nhiệt độ nhà kính tiết kiệm điện. 


dung dich xanh.jpg

Ảnh minh họa

Dung dịch “xanh” được PGS. TS Nho đưa vào nghiên cứu từ năm 2002 cho đến nay. Theo PGS. TS Nho, dung dịch “xanh” được nghiên cứu dựa trên công nghệ Nano TiO2 được sản xuất dưới dạng dung dịch lỏng. Sau khi dung dịch này được xịt lên kính với thời gian khoảng 5 giây dung dịch sẽ tự khô và tạo nên một màng mỏng kết dính có màu trong suốt. Dưới ánh nắng mặt trời màng mỏng sẽ hấp thụ nhiệt độ ít hơn làm không khí trong nhà luôn mát mẻ. Đặc biệt, khi có trời mưa, nước sẽ không đọng lại thành giọt mà loang ra khắp bề mặt khiến kính không bị mờ khó nhìn.



Việc nghiên cứu và tạo ra dung dịch “xanh” giúp các nhà cao tầng giảm được nền nhiệt độ tối đa. Hơn nữa, dung dịch “xanh” dựa trên nguyên lý nước dàn thành màng mỏng kết hợp cùng chất Nano tự tẩy rửa nên bụi bẩn được làm sạch mà không cần người lau kính thường xuyên hay sử dụng các hóa chất để lau kính gây ô nhiễm môi trường. 

 

Đối với quân sự, dung dịch “xanh” còn có thể xịt vào ống nhòm, rada cho thiết bị luôn trong suốt và kính đi biển để chống nước. "Thậm chí khi xịt lên tường các tòa nhà cao tầng sẽ hạn chế sự bay màu của sơn, tạo oxy tươi, diệt khuẩn, tạo mùi thơm tòa nhà”, PGS. TS Nho khẳng định.


Theo Bee.net.vn