[In trang]
Giải pháp tiết kiệm điện tại Công ty CP Giày Vĩnh Phú
Thứ tư, 20/07/2011 - 00:06
TKNL không chỉ mang lại lợi ích tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu sử dụng, giảm phát thải mà còn giúp cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín doanh nghiệp
Công ty CP Giày Vĩnh Phú tiền thân là xí nghiệp Da giày Việt Trì (TP Việt Trì, Phú Thọ) mỗi năm sản xuất và tiêu thụ ra thị trường gần 700 000 đôi giày dép các loại. Với quy mô đó, chi phí sản xuất của công ty trong đó có chi phí điện năng là rất lớn. Sớm nhận thức được tiềm năng giảm chi phí sản xuất nhờ tiết kiệm  năng lượng, từ năm 2007 ban lãnh đạo công ty đã liên tiếp có những cải tạo, đổi mới, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

d954be910_giay_vinh_phu1.bmp

Theo ông Bùi Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công ty, các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại lợi ích tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu sử dụng, giảm phát thải mà còn giúp cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín doanh nghiệp. Các giải pháp mà công ty đã áp dụng có thể triển khai rộng rãi cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất da giày của Việt Nam.

Trước đây, việc sử dụng, tiêu thụ điện tại công ty rất lãng phí. Những nguyên nhân được xác định là do sử dụng bóng đèn T10 tiêu hao điện, không phân chia công tắc sử dụng theo nhu  cầu, thiết bị sản xuất không phù hợp, tụ bù hỏng, bảo dưỡng kém. Xác định được nguyên nhân thất thoát điện năng, Ban lãnh đạo nhà máy đã bầu ra một tổ công trách chuyên trách đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm giảm tiêu thụ điện.

9a1867ae2_vinh_phu1.jpg

Theo đó, giải pháp đầu tiên đã thực hiện tại Công ty CP Giày Vĩnh Phú là thay thế hệ thống chiếu sáng. Toàn bộ đèn neon T10 được thay thế sử dụng các loại đèn compact và đèn T5, T8 tiết kiệm điện. Thực hiện lắp riêng công tắc cho từng thiết bị bóng đèn, quạt điện tùy theo nhu cầu sử dụng. Công ty cũng tiến hành lắp đặt tụ bù  cho các tủ điện từng phân xưởng. Thực hiện thay thế các tụ bù đã già tại các máy biến áp. Với từng phân xưởng, từng bộ phận đều gắn công tơ đo đếm riêng để tiện co việc theo dõi, đóng ngắt.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức tập huấn tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức cho người lao động. Quy định thời gian đóng ngắt cho các thiết bị như quạt điện, đèn chiếu sáng khi hết ca, giờ ăn trưa. Đặc biệt, từ sau khi công ty thực hiện giao khoán định mức sử dụng điện cho từng phân xưởng, sản lượng điện tiêu thụ đã giảm rõ rệt.

9a93b867d_vinh_phu2.jpg

Qua khảo sát thực tế thấy hiện tượng điện năng thất thoát do tổn thất nhiệt, bảo ôn, bảo dưỡng chưa tốt công ty đã thực hiện thường xuyên bảo ôn, bảo dưỡng thiết bị, sửa chữa đường ống dẫn khí nén chống rò rỉ, thay thế những dây cu-roa chùng, bảo ôn các thiết bị sử dụng nhiệt hợp lý, cân chỉnh máy móc.

Với các giải pháp trên, công ty đã đầu tư ban đầu 350 triệu đồng. Từ năm 2008 đến nay, trung bình mỗi năm Công ty CP Giày Vĩnh Phú  giảm tiêu thụ điện khoảng 40 000Kwh.

Ngoài ra, công ty cũng chủ động thực hiện một số giải pháp đầu tư lớn nhằm giải quyết  triệt để các vấn đề môi trường nổi cộm. Cụ thể công ty đã đầu tư trên 900 triệu đồng lắp mới hệ thống hút không khí, cải tạo mở rộng kho chứa rác thải rắn và kho hóa chất. Hiệu quả, mỗi năm công ty tiết kiệm được 180 triệu đồng trong đó giảm chi phí điện năng trên 40 triệu đồng.

Trần Linh