[In trang]
Cơ hội tiết kiệm trên 3 tỷ đồng tại Công ty cấp nước Bình An
Thứ bảy, 06/08/2011 - 06:39
Tổng hợp 2 giải pháp, Công ty TNHH cấp nước Bình An sẽ tiết kiệm được 3,235 tỷ đồng từ giảm điện tiêu thụ gần 2,5 triệu KWh.
Với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp, dưới sự ủy nhiệm của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương, Trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Bình Dương đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Công ty TNHH cấp nước Bình An là một trong số đó.

Là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Bình An được trang bị khá tốt. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất nước sạch từ nước thô được bơm từ sông Đồng Nai. Tiêu thụ điện tịa công ty chủ yếu phục vụ hệ thống bơm nước, chiếu sáng và điều hòa không khí.

f87f7d71d_cap_nuoc_3.jpg

Với mục đích phân tích, nhận dạng các giải pháp hiệu quả năng lượng, giảm chi phí sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng. Từ đây công ty đã nhận thấy tiềm lợi kinh tế lớn, giúp giảm chi phí năng lượng trên 3 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, số lịêu thống kê cho thấy, chi phí năng lượng bao gồm chủ yếu là điện và dầu của công ty khoảng gần 14 tỷ đồng mỗi năm. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp chi 1 tỷ 92 triệu đồng tiền điện.

Qua quá trình kiểm tra, thí điểm, báo cáo kiểm toán năng lượng do Trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Bình Dương thực hiện chỉ rõ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí sản xuất rất lớn nếu thực hiện 2 giải pháp là cải tạo hệ thống chiếu sáng và cải tạo hệ thống bơm nước sạch.

Chiếu sáng hiệu quả

Phương án thay thế các bóng đèn huỳnh quang T10-40W chấn lưu sắt từ bằng các bóng huỳnh quang gầy 36W doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 35% điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng.

1383e32b1_cap_nuoc1.jpg

Cụ thể với 273 bộ bóng đèn đang sử dụng, khi cải tạo sẽ cho lợi ích tiết kiệm mỗi năm gần 9,8 nghìn KWh điện tương đương khoảng 13 triệu đồng. Vốn đầu tư thay thế cho các bộ đèn là 22,8 triệu đồng. Như vậy thời gian hoàn vốn ước tính là 18 tháng.

Cải tạo hệ thống bơm

Với hệ thống bơm nước sạch, giải pháp đề xuất là lắp biến tần điều khiển. Kết quả thử nghiệm cho thấy, 1 máy biến tần cho 1 máy bơm nước sạch 28KW sẽ giúp tiết kiệm điện tiêu hao là 825 820 KWh tương đương 1,073 tỷ đồng.

f3d1fd08f_cap_nuoc2.jpg

Hiện tại nhà máy đang có 6 máy bơm nước chạy luân phiên. Vì vậy, khi lắp 6 biến tần cho 6 động cơ này doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 3,22 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư của phương án này là 3,042 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn ước tính là 1 năm.

Như vậy, tổng hợp 2 giải pháp, Công ty TNHH cấp nước Bình An sẽ tiết kiệm được 3,235 tỷ đồng từ giảm điện tiêu thụ gần 2,5 triệu KWh.

Trần Linh