[In trang]
Lục quân Mỹ tìm kiếm dự án TKNL lớn
Thứ tư, 24/08/2011 - 13:16
Quân đội Mỹ đang tìm kiếm các cách thức để sử dụng nhiều hơn nữa các hệ thống tiết kiệm năng lượng trên quy mô lớn, ví dụ như hệ thống quang năng tại căn cứ không quân Nellis ở Nevada.
Quân đội Mỹ đang tìm kiếm các cách thức để sử dụng nhiều hơn nữa các hệ thống tiết kiệm năng lượng trên quy mô lớn, ví dụ như hệ thống quang năng tại căn cứ không quân Nellis ở Nevada.

Ngày 10 tháng 8 vừa qua, quân đội Mỹ đã giới thiệu lực lượng đặc biệt với tên gọi Văn phòng sáng kiến năng lượng (EIO), được ra đời nhằm đẩy nhanh quá trình sử dụng quang năng và phong năng tại các căn cứ của mình. Đơn vị này sẽ để giúp Quân đội Mỹ đạt được mục tiêu 25% năng lượng từ nguồn tái tạo tới năm 2025.

Trả lời trong buổi họp báo, ông John McHugh, Bộ trưởng lục quân Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi có nhiều mục tiêu trong việc thực hiện nhiệm vụ một cách tốt hơn, xứng đáng với những khoản thuế mà người dân phải đóng, và là người quan tâm tích cực tới môi trường. Để đạt được những mục tiêu lâu dài của mình, chúng tôi phải cố gắng để làm tốt hơn”.

Bằng cách đưa ra những bằng chứng của giới chuyên môn, người ta chờ đợi EIO sẽ đối diện với lời phàn nàn tư phía khu vực tư nhân rằng Quân đội đang quá chậm chạp và quan liêu. Theo dự kiến, đơn vị này sẽ đi vào hoạt động từ ngày 15 tháng 9.

53e9fce77_solar_farm.jpg

Lục quân Mỹ đang hướng tới việc lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo với quy mô 10 MW. Trong lĩnh vực quang năng, đây là một thiết bị lớn nhưng không phải là một nhà máy điện quy mô cộng đồng lên tới hàng trăm MW. Theo bà Katherine Hammack, trợ lí Bộ trưởng Lục Quân Hoa Kỳ phụ trách vấn đề năng lượng và môi trường, mục tiêu của hoạt động này là là để thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào các dự án này. “Khi chúng tôi hợp tác với các đơn vị tư nhân thì nỗ lực được đảm bảo là sẽ thận trọng bởi nó phải đưa ra quyết định khôn ngoan về tài chính cho Quân đội”.


Theo ước tính, để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo cần phải có khoản đầu tư trị giá 7.1 tỉ đôla trong 10 năm. Bộ Quốc Phòng tiêu thụ khoảng 80% tổng năng lượng của chính phủ liên bang, còn quân đội tiêu thụ 20% trong tổng số năng lượng.

Lê My (theo cnet)