[In trang]
Khuyến khích sản xuất các thiết bị tiêu thụ điện tiết kiệm
Thứ sáu, 09/09/2011 - 09:38
Ngành sản xuất các thiết bị điện phải đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn về tiêu thụ điện. Các thiết bị tiêu thụ điện tiết kiệm được khuyến khích sản xuất. Đây chính là thị trường tiềm năngnhưng cũng đầy thách thức đối với thị trường điện và các thiết bị điện Việt Nam.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện Phó Viện năng lượng tại buổi hội thảo “Ngành thiết bị điện Việt Nam: Tiềm năng, cơ hội và thách thức” vừa mới diễn ra tại Hà Nội hôm 8/9 vừa qua.

3cb9221c1_hoi_thao1.jpg

Quy hoạch điện VII nhấn mạnh cải tiến công nghệ sử dụng điện có hiệu quả

Cùng với Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành, Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng đưa ra mục tiêu giảm từ 5-8% tổng năng lượng tiêu thụ  trong giai đoạn từ 2011 đến 2015. Theo đó, ngành sản xuất các thiết bị điện phải đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn về tiêu thụ điện. Các thiết bị tiêu thụ điện tiết kiệm được khuyến khích sản xuất. Đây chính là thị trường tiềm năngnhưng cũng đầy thách thức đối với thị trường điện và các thiết bị điện Việt Nam.

Quy hoạch phát triển điện lực Quốc Gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 đạt ra mục tiêu cung cấp đủ điện đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.  Theo đó, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2015 vào khoảng 194 -210 tỷ KWh, năm 2020 khoảng 330-362 tỷ KWh và năm 2030 là khoảng 695-834 tỷ KWh.

f87868585_td.jpg

Tiềm năng để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo mở ra cơ hội lớn cho thị trường các thiết bị điện

Quy hoạch cũng chỉ ra đến 2020 tổng công suất các nhà máy điện khoảng 75 000 MW trong đó chủ yếu là nhiệt điện than, nguồn năng lượng tái tạo chiếm 5,6%, nhập khẩu khoảng 3,1%. Như vậy, để đáp ứng mục tiêu đề ra thì nhu cầu lắp mới, thay thế thiết bị, đổi mới công nghệ trong các nhà máy điện là rất lớn.  Mà trước tiên là nhu cầu thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện than. Hiện tại tỷ lệ hiện đại hóa trong các nhà máy này mới chỉ ở mức 40% khối lượng và 25% giá trị.

Tiềm năng để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đặc biệt là điện gió cũng sẽ mở ra cơ hội lớn để hình thành thị trường các thiết bị liên quan.

Ông Nguyễn Anh Tuấn còn cho biết thêm, hiện Chính phủ Việt Nam đang có định hướng nhằm phát triển lưới điện thông minh. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ đòi hỏi phải có sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và công nghệ. Chính vì thế ngành điện cần cải tiến đồng bộ, chất lượng tốt thì mới theo kịp và đáp ứng được.

Điểm thay đổi lớn nhất của Quy hoạch này là nhấn mạnh đến mục tiêu phải nâng cấp, cải tiến công nghệ sử dụng điện có hiệu quả từ sản xuất đến tiêu thụ. Đặc biệt, chú trọng khuyến khích sản xuất các thiết bị tiêu thụ điện năng tiết kiệm.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày và trao đổi về sự phát triển của thị trường thiết bị Điện Việt Nam hay nay cùng với đó là những an toàn về sử dụng, xu hướng ứng dụng công mới, tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất.

Trần Liễu