[In trang]
Anh Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng trại năng lượng gió
Thứ năm, 13/10/2011 - 15:11
Nước Anh tập trung ưu tiên xây dựng thêm nhiều trại năng lượng gió ngoài khơi trong vòng 6 tháng qua và trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng trại năng lượng thuộc loại này.
Nước Anh tập trung ưu tiên xây dựng thêm nhiều trại năng lượng gió ngoài khơi trong vòng 6 tháng qua và trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng trại năng lượng thuộc loại này.

1a22ced29_anh.jpg

Trại cung cấp điện gió ngoài khơi Walney ở Barrow-in-Furness, hạt Cumbria miền tây bắc nước Anh

Trong số 108 turbine gió ngoài khơi được xây dựng vòng quanh bờ biển của châu Âu từ tháng 1 đến 6/2011, có tới 101 turbine hình thành xung quanh bờ biển nước Anh, với chỉ 6 turbine ở Đức và duy nhất 1 ở Na Uy - theo đánh giá được Hiệp hội Năng lượng gió châu Âu (WEA) công bố hôm 27/7 vừa qua.

Chris Huhne, chuyên gia về năng lượng và thay đổi khí hậu, cho biết số liệu trên chứng minh rằng nước Anh đã cố gắng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo một cách nhanh nhẹn như thế nào.

Ông nói: "Nước Anh chắc chắn là ngôi nhà của năng lượng gió ngoài khơi. Tài nguyên thiên nhiên và lợi thế cạnh tranh của nước Anh chứng tỏ chúng ta có thị trường lớn nhất trên thế giới. Chúng ta đang thắng thế trong cạnh tranh. Đây chỉ là một phần của cuộc cách mạng triệt tiêu khí thải carbon đang diễn ra tại nước Anh, mang đến nhiều công ăn việc làm và sự phát triển những nền công nghiệp mới cũng như xây dựng cho chúng ta một tương lai không còn phụ thuộc nhiều vào giá năng lượng toàn cầu luôn mất ổn định".

Năng lượng gió hiện là một trong những khu vực xây dựng quan trọng nhất ở châu Âu, bởi vì phần lớn khu vực xây dựng còn lại đang chìm trong suy thoái nặng nề. Gió ngoài khơi được coi là nguồn thiên nhiên đặc biệt quan trọng vì turbine có thể ngày càng lớn hơn và sức gió cũng có chiều hướng mạnh hơn cho nên năng lượng từ đó sẽ sinh ra một cách hiệu quả hơn, và cũng bởi vì ở nhiều quốc gia các địa điểm thích hợp cho năng lượng gió trên bờ biển đã được khai thác hoặc là các công ty phát triển năng lượng gió gặp phải sự chống đối khi muốn dựng turbine gió.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một khoảng cách thời gian khá dài giữa xây dựng mạng lưới turbine và việc kết nối chúng với mạng lưới điện quốc gia - ví dụ, trong 6 tháng đầu năm 2011 chỉ có khoảng 2/3 số turbine xây dựng ở Anh được hòa vào mạng lưới điện.

Trong cùng một khoảng thời gian, tất cả 68 turbine được kết nối với mạng lưới cung cấp điện so với chỉ 32 turbine (phần lớn được xây dựng trong cuối năm ngoái) được kết nối ở Đức. Một so sánh khác: 245 MW điện gió được cung cấp thêm cho mạng lưới điện trong năm nay ở Anh, trong khi ở Đức con số đó là 103MW.

Mức độ tham vọng của nước Anh cũng được thể hiện rõ trong nghiên cứu của EWEA: số turbine được xây dựng trong năm 2011 chỉ cho thấy một phần nhỏ trong rất nhiều trại gió lên kế hoạch đã bắt đầu được thực hiện, thậm chí các kế hoạch của nước Anh còn vượt xa hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khi các trại năng lượng gió đang xây hay tăng cường thêm trong năm 2011 hoàn thành, chúng có khả năng cung cấp khoảng 2.240MW điện tiêu thụ ở Anh. Ngược lại, khi các trại năng lượng gió ở Đức hoàn thành, con số đó chỉ vào khoảng 450MW.

Ở khắp châu Âu, tính từ ngày 30/6/2011, có 1.247 turbine gió ngoài khơi được kết nối hoàn toàn với mạng lưới điện với tổng công suất 3.294MW ở 49 trại gió trải dài trong 9 quốc gia. Mặc dù có thêm 7 turbine xuất thiện trong 6 tháng đầu năm 2010 so với cùng thời kỳ trong năm 2011, song turbine có xu hướng lớn hơn và mạnh hơn giúp cho công suất phát điện trong năm nay lớn hơn năm ngoái.

Theo Christian Kjaer, Giám đốc điều hành ở EWEA, mặc dù có sự tiến bộ thấy rõ về gió ngoài khơi trong nửa đầu năm 2011, song cũng nên quan tâm đến vấn đề tài chính. Ông cảnh báo: "Chúng ta vừa mới bước khỏi cuộc khủng hoảng tài chính song vẫn còn đang đối mặt với cuộc tổng khủng hoảng tài chính tiềm tàng còn tồi tệ hơn nhiều".

EWEA cho biết ngày càng có nhiều ngân hàng quan tâm đầu tư vào mạng lưới trại gió ngoài khơi - hiện tại là hơn 20 ngân hàng - và nhận định dấu hiệu "tích cực" khi Ngân hàng Đầu tư châu Âu tiếp tục cung cấp tài chính. Chính phủ Anh cũng đang đặt năng lượng gió ngoài khơi vào ưu tiên hàng đầu, và dự kiến một ngân hàng đầu tư xanh sẽ được thành lập trong năm 2012 với khoảng 3 tỉ bảng Anh.

Công nghệ gió ngoài khơi cũng đang ngày một tiến bộ - riêng một turbine được dựng ở Na Uy là thiết bị nổi nguyên mẫu. Nếu thành công, turbine có thể được xây dựng ở mực nước sâu hơn hiện nay, mở ra những khu vực mới cho khai thác và cho phép các turbine xoay tròn nếu cần thiết.

Theo An Ninh Thế Giới