Tàu bay năng lượng mặt trời Solar Ship
Thứ tư, 26/10/2011 - 02:21
Toàn bộ bề mặt của tàu Solar Ship được lắp đặt pin mặt trời nhằm thu năng lượng mặt trời và giảm tối đa phát thải carbon. Solar Ship, hãng sản xuất loại tàu này cho biết động cơ điện của tàu chỉ có thể lấy năng lượng từ pin, hoặc bởi các tấm pin mặt trời ở cánh.
Toàn bộ bề mặt của tàu Solar Ship được lắp đặt pin mặt trời nhằm thu năng lượng mặt trời và giảm tối đa phát thải carbon.
Con tàu được bơm đầy khí heli, lấp đầy với helium. Trong điều kiện bình thường, họ sẽ cất cánh bằng lực nâng khí động học phát sinh do hình dạng cánh tàu, cung cấp hơn một nửa lực nâng cần thiết để nó lên khỏi mặt đất. Ngoài ra, chiếc máy bay cũng có thể bay khi đầy khí. Điều này có nghĩa là máy bay có thể bay và đất đai một cách an toàn nếu bị rỏ rỉ khí heli ra ngoài.
Solar Ship, hãng sản xuất loại tàu này cho biết động cơ điện của tàu chỉ có thể lấy năng lượng từ pin, hoặc bởi các tấm pin mặt trời ở cánh.
So với các loại tàu nhẹ hơn không khí trước đó, Solar Ship, dù nặng hơn, nhưng lại có nhiều điểm vượt trội. Thứ nhất, không cần có nơi neo đậu hoặc đồ dằn để giữ khỏi bị trôi đi trong quá trình xếp dỡ, như vậy chúng sẽ trở nên thực tế hơn khi sử dụng tại vùng sâu vùng xa. Ngoài ra,nó sẽ nhỏ hơn tàu bay nhẹ hơn không khí mà vẫn giữ nguyên được tải trọng. Nó cũng có cấu trúc mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn để chống lại tác động của gió và thời tiết.
Solar Ship có 3 thiết kế khác nhau, loại nhỏ nhất nhỏ nhất được gọi là Caracal. Nó có tải trọng 750 kg cho quãng đường 2.500 km, tốc độ tối đa 120 km/h.
Được thiết kế để sử dụng tại vùng sâu vùng xa, Caracal có thể cất cánh với quãng đường 50m. Nhưng khi đạt tải trọng tối đa, nó cần đường bay dài 100m. Caracal là thiết kế chung nhất, hướng tới sử dụng cho mục tiêu công cộng và ISR (tình báo, giám sát, trinh sát).
Thiết kế lớn thứ hai là Chui, hướng vào thị trường hàng hóa và ISR. Khi sử dụng năng lượng mặt trời, nó có thể chuyên chở 2.500 kg với quãng đường 5.000 km, vận tốc 100 km/h. Độ dài đường bay của Chui cũng tương tự như Caracal.
Loại tàu Solar Ship lớn nhất là Nanuq, chuyên chở hàng hóa chuyên dụng với trọng tải của lên đến 30 tấn cho quãng đường 6.000 km, vận tốc 120 km/h. Chiếc Nanuq không chở gì có thể cất cánh trên đường bay dài 60 m và hạ cánh trên đường bay 100 m. Khi chở hết tải trọng, nó cần đường bay 200 m
Tàu năng lượng mặt trời đã được lắp ráp và bay thử nghiệm 10 m. Loại máy bay này có thể sử dụng để phân phối nguồn cung y tế khẩn cấp cho cộng đồng, cứu trợ thiên tai, giám sát môi trường và các ứng dụng quân sự.
Con tàu được bơm đầy khí heli, lấp đầy với helium. Trong điều kiện bình thường, họ sẽ cất cánh bằng lực nâng khí động học phát sinh do hình dạng cánh tàu, cung cấp hơn một nửa lực nâng cần thiết để nó lên khỏi mặt đất. Ngoài ra, chiếc máy bay cũng có thể bay khi đầy khí. Điều này có nghĩa là máy bay có thể bay và đất đai một cách an toàn nếu bị rỏ rỉ khí heli ra ngoài.
Solar Ship, hãng sản xuất loại tàu này cho biết động cơ điện của tàu chỉ có thể lấy năng lượng từ pin, hoặc bởi các tấm pin mặt trời ở cánh.
So với các loại tàu nhẹ hơn không khí trước đó, Solar Ship, dù nặng hơn, nhưng lại có nhiều điểm vượt trội. Thứ nhất, không cần có nơi neo đậu hoặc đồ dằn để giữ khỏi bị trôi đi trong quá trình xếp dỡ, như vậy chúng sẽ trở nên thực tế hơn khi sử dụng tại vùng sâu vùng xa. Ngoài ra,nó sẽ nhỏ hơn tàu bay nhẹ hơn không khí mà vẫn giữ nguyên được tải trọng. Nó cũng có cấu trúc mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn để chống lại tác động của gió và thời tiết.
Solar Ship có 3 thiết kế khác nhau, loại nhỏ nhất nhỏ nhất được gọi là Caracal. Nó có tải trọng 750 kg cho quãng đường 2.500 km, tốc độ tối đa 120 km/h.
Được thiết kế để sử dụng tại vùng sâu vùng xa, Caracal có thể cất cánh với quãng đường 50m. Nhưng khi đạt tải trọng tối đa, nó cần đường bay dài 100m. Caracal là thiết kế chung nhất, hướng tới sử dụng cho mục tiêu công cộng và ISR (tình báo, giám sát, trinh sát).
Thiết kế lớn thứ hai là Chui, hướng vào thị trường hàng hóa và ISR. Khi sử dụng năng lượng mặt trời, nó có thể chuyên chở 2.500 kg với quãng đường 5.000 km, vận tốc 100 km/h. Độ dài đường bay của Chui cũng tương tự như Caracal.
Loại tàu Solar Ship lớn nhất là Nanuq, chuyên chở hàng hóa chuyên dụng với trọng tải của lên đến 30 tấn cho quãng đường 6.000 km, vận tốc 120 km/h. Chiếc Nanuq không chở gì có thể cất cánh trên đường bay dài 60 m và hạ cánh trên đường bay 100 m. Khi chở hết tải trọng, nó cần đường bay 200 m
Tàu năng lượng mặt trời đã được lắp ráp và bay thử nghiệm 10 m. Loại máy bay này có thể sử dụng để phân phối nguồn cung y tế khẩn cấp cho cộng đồng, cứu trợ thiên tai, giám sát môi trường và các ứng dụng quân sự.
Lê My (theo gizmag)