[In trang]
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện
Thứ hai, 07/11/2011 - 08:36
Nhờ vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành thời gian qua chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực
Nhờ vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành thời gian qua chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Khách hàng sử dụng điện đã dần dần nhận thức được tầm quan trọng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả điện nói riêng. Qua chương trình đèn compact, đèn tuýp gầy và chấn lưu điện tử đã tác động tích cực đến khách hàng sử dụng điện về những sản phẩm tiết kiệm điện.

db4619d58_npc.jpg

Để thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện cần phải thường xuyên đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả hướng vào mục tiêu cụ thể là: Tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả là góp phần giảm chi tiêu cho mỗi gia đình. Tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả là góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho đơn vị, nâng cao đời sống cho người lao động. Tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả là góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia và bảo vệ môi trường sống.

Tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả là góp phần nâng cao độ tin cậy, an toàn và ổn định cung cấp điện. Tạo điều kiện để ngành điện  phục vụ khách hàng tốt hơn. Làm tốt công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để khách hàng sử nhận thức được tiết kiệm điện không phải là giảm bớt các thiết bị điện hay cắt bớt nhu cầu sử dụng điện. Tiết kiệm và sử dụng hiệu quả điện ở đây là cắt giảm những phần năng lượng điện dư thừa không cần thiết trong quá trình sử dụng xuống mức thấp nhất mà vẫn bảo đảm điều kiện làm việc, sản xuất và sinh hoạt.v.v… như: tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng, không tắt các thiết bị điện bằng điều khiển từ xa vì ở chế độ chờ thiết bị vẫn tiêu thụ điện. Do đó khi tắt điện nên tắt hẳn nguồn điện đến các thiết bị điện bằng cách rút phích cắm hay cắt hẳn cầu dao.

Làm tốt công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng hướng tới mục tiêu để việc tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả trở thành nếp sống văn minh trong công sở, nơi công cộng và từng gia đình, đảm bảo cho việc tiết kiệm điện đi vào nề nếp, ổn định và lâu dài.


Tuyên truyền, khuyến khích người dân tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và không khí mát tự nhiên. Nguồn ánh sáng và không khí mát tự nhiên là nguồn năng lượng sạch và vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta, không phải đầu tư kinh phí, rất thân thiện với con người, không gây ô nhiễm môi trường. Tuyên truyền, phổ biến khuyến khích người dân biết và sử dụng các loại năng lượng mới thay cho năng lượng điện như các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần thực hiện chiến lược năng lượng quốc gia, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường.

Năm 2011 và các năm tiếp theo cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện cũng như các sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo, máy nước nóng, đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, hầm biogas .v.v…đó chính là nguồn năng lượng xanh đảm bảo cho phát triển bền vững để người dân hiểu và ứng dụng vào cuộc sống, được như vậy thì chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ đạt được những kết quả cao và thiết thực. Vì lợi ích của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi đơn vị, vì sự phát triển bền vững của đất nước, hãy tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả.

Nguyễn Thị Bích Liên - Tổng Cty Điện lực Miền Bắc