[In trang]
Lò đốt chất thải công suất nhỏ
Thứ bảy, 12/11/2011 - 14:48
Giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng cho lò đốt quy mô nhỏ, gia nhiệt bằng điện và bằng gas LPG, là điều chỉnh giảm lượng gió và năng lượng cần cấp cho buồng thứ cấp; cải tạo kết cấu lò đốt nhằm tận dụng năng lượng từ khí thải
Xử lý chất thải, nhất là chất thải nguy hại bằng phương pháp đốt là một trong những biện pháp hiện đang được chọn sử dụng vì thiết thực, giảm ô nhiễm môi trường. Thực tế cho thấy trong quá trình vận hành năng lượng của khí thải lò đốt, thường có nhiệt độ rất cao (khoảng 1.0000C) nhưng chưa được tận dụng.

be965681a_lo_dot.jpg

Ảnh minh họa

Việc bỏ qua nguồn năng lượng khá lớn này đã làm tăng đáng kể chi phí vận hành. Từ những hạn chế vừa nêu, nhóm các nhà khoa học ở Phòng Quá trình và Thiết bị thuộc Viện Công nghệ Hóa học TPHCM (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra được một mẫu lò đốt chất thải quy mô nhỏ (từ 3-5 kg/giờ hay từ 10-15 kg/mẻ) phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, cùng với giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng cho lò đốt chất thải, theo tính toán chi phí năng lượng có thể giảm đến 30%.

Kỹ sư Nguyễn Phúc Hoàng Duy, tác giả của đề tài nghiên cứu này, cho biết giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng cho lò đốt quy mô nhỏ, gia nhiệt bằng điện và bằng gas LPG, là điều chỉnh giảm lượng gió và năng lượng cần cấp cho buồng thứ cấp; cải tạo kết cấu lò đốt nhằm tận dụng năng lượng từ khí thải để gia nhiệt cho buồng sơ cấp cùng không khí cấp cho buồng thứ cấp.

Những cải tiến này đã giúp xử lý triệt để được chất thải rắn và khí thải sinh ra từ hệ thống, qua đó giảm đáng kể chi phí vận hành. Lò đốt chất thải có quy mô nhỏ này đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích; riêng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho lò đốt chất thải công suất nhỏ đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế và đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận về mặt hình thức.

TS Hoàng Tiến Cường, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết thêm tính đến nay Viện Công nghệ Hóa học TPHCM đã triển khai và chuyển giao giải pháp công nghệ này cho hơn 10 đơn vị trong nước.

Đức Huy