[In trang]
Thực hiện tiết kiệm điện tại Công ty thủy điện Đa Nhim- Hàm Thuận- Đa Mi
Thứ năm, 10/11/2011 - 15:04
Trong những năm qua, phong tràoTKNL đã được tập thể Công ty quan tâm thực hiện. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, vận hành tối ưu các hệ thống - thiết bị sử dụng điện đã được áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định
Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện cũng như giảm tổn thất điện năng trong quá trình vận hành sản xuất điện. Bằng những việc làm cụ thể, mỗi ngày toàn công ty tiết kiệm trên 2000 KWh điện, góp phần giảm bớt những khó khăn cung cấp điện của EVN trong mùa khô năm 2011 cũng như các năm sắp tới.

Điểm sáng ngành điện

Công ty thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi tiền thân là Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, một trong những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta, được đưa vào vận hành từ năm 1964. Đây cũng là công trình đạt hiệu quả cao nhất trong các nhà máy thuỷ điện ở Việt Nam sử dụng nguồn thuỷ năng đổ xuống các tổ máy phát điện từ độ cao 800m. Năm 1994, có thêm Nhà máy thủy điện Sông Pha (7,5MW) được xây dựng để tận dụng nguồn nước sau khi chạy máy Đa Nhim. Năm 2001, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim tiếp quản thêm hai nhà máy thủy điện Hàm Thuận (300MW) và thủy điện Đa Mi (175MW) hình thành nên Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi.

31f4930d0_da_my1.jpg

Lắp đặt và vận hành hệ biến tần bơm nước kỹ thuật nhà máy thuỷ điện Đa Nhim

Với 4 nhà máy thủy điện đang vận hành, tổng công suất của công ty đạt 642,5 MW, lớn thứ 4 cả nước chỉ sau thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Ialy, mỗi năm công ty hòa lưới điện quốc gia bình quân trên 2,6 tỷ kWh. Mặc dù là đơn vị sản xuất điện năng lớn song từ ban lãnh đạo đến cán bộ, công nhân viên công ty đều đồng lòng, chung sức trong việc thực hiện tiết kiệm điện.

“Trong những năm qua, phong trào tiết kiệm điện - tiết kiệm năng lượng đã được tập thể CB/CNV trong toàn Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi quan tâm thực hiện. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, vận hành tối ưu các hệ thống - thiết bị sử dụng điện đã được áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định”- Ông Nguyễn Trọng Oánh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi cho biết.

Nhiều cách làm hay

Trong năm 2011, nhằm thực hiện quán triệt nội dung Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 14/02/2011, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã phát động phong trào “Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất và trong các hoạt động quản lý của Công ty”. Từ phong trào này nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng và đem lại kết quả cao.

Điển hình là công tác cải tiến kỹ thuật thay thế các PT, CT – vận hành tối ưu hệ thống làm mát máy phát tại NMTĐ Đa Nhim đã giúp giảm lượng điện tiêu thụ năm 2010 so với năm 2009 là 11,4% tương đương 390.000 kWh.

3961b834c_da_my2.jpg

Công nhân đang tiến hành thay thế bóng đèn tiết kiệm điện tại sân trạm 230kV Đa Nhim

Cùng với toàn thể công ty, khu vực Đa Nhim – Sông Pha đã tích cực hưởng ứng tinh thần chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả vận hành sản xuất và phát điện. Theo đó, từ năm 2010 Công ty đã bắt đầu nghiên cứu thực hiện nhiều giải pháp trong đó có thể kể đến như việc triển khai thiết kế, lắp đặt biến tần đối với hệ thống bơm nước làm mát kỹ thuật thuộc nhà máy Thủy điện Đa Nhim kết hợp với việc áp dụng phương thức vận hành tối ưu hệ thống nước làm mát các tổ máy phát, giảm tối đa lượng nước làm mát dư thừa từ các bể chứa. Cũng từ đó, nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim đã tiết kiệm được một lượng điện năng tự dùng khá lớn, trung bình mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 1500kWh.

Bên cạnh đó, cụm nhà máy Đa Nhim – Sông Pha còn tiến hành khảo sát, cắt giảm các đèn chiếu sáng công cộng ở các vị trí không cần thiết, ít quan trọng ở các khu vực công trình, đường kiểm tra vận hành các nhà máy; thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp, thay thế toàn bộ các bóng đèn cao áp bằng loại bóng đèn tiết kiệm điện 55W, tăng cường tận dụng thông gió tự nhiên; các khu làm việc, văn phòng chỉ bật máy điều hoà trong điều kiện thời tiết nắng nóng và giữ nhiệt độ không dưới 25 độ C, tắt các thiết bị điện trước lúc ra khỏi phòng làm việc.

Tại Nhà máy thủy điện Hàm Thuận và Nhà máy thủy điện Đa Mi việc cải tạo chế độ vận hành tối ưu các quạt làm mát biến thế, quạt làm mát hệ thống kích từ, hệ thống chiếu sáng và thông gió  để giảm lượng điện tự dùng cũng đã được quan tâm thực hiện và áp dụng.

 Đơn cử như việc tiết giảm hệ thống tuần hoàn gió không cần thiết đã giúp nhà máy thủy điện Hàm Thuận tiết kiệm khoảng 24 000KWh/tháng. Hay như tiết giảm hệ thống điều hòa nhiệt độ giúp tiết kiệm 3000 KWh/ tháng. Thống kê tiêu thụ năng lượng năm 2010 tại khu vực Hàm Thuận cho thấy trung bình mỗi tháng nhà máy tiết kiệm được 37,6 nghìn KWh điện năng.Với cách làm tương tự, khu vực Đa Mi cũng tiết kiệm được mỗi tháng trên 15 000KWh điện năng.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tối đa lượng điện năng tự dùng, trong thời gian qua Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi cũng đã chú trọng đến công tác quản lý, tuyên truyền, vận động trong CB/CVN và gia đình nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện.

Nói về những thành quả đã đạt được trong việc thực hành tiết kiệm điện, ông Nguyễn Trọng Oánh khiêm tốn “Trên đây mới chỉ là những thành quả ban đầu của một quá trình lâu dài thực hành tiết kiệm. Tập thể CB/CNV Công ty cần tăng cường hơn nữa công tác thực hành tiết kiệm điện, chung tay chia sẻ khó khăn của ngành điện cũng như góp phần thúc đẩy sự pháp triển nền kinh tế đất nước”.

Trần Liễu