[In trang]
ASAMLED Tự hào tiên phong sản xuất Led Việt Nam
Thứ năm, 17/11/2011 - 11:36
Qua 6 tháng, hiệu suất dây chuyền đạt tới 80%. Thương hiệu ASAMLED với các sản phẩm ứng dụng Led (Light emiting diode - điôt phát sáng) đã trở nên quen thuộc với nhiều người quan tâm đến mảng TKNL.
Thời gian gần đây, trên thị trường các sản phẩm chiếu sáng xuất hiện thương hiệu ASAMLED. Cty TNHH MTV Công nghệ Led Ánh sáng mới (do Công ty CP Điện tử Thủ Đức – VTD đầu tư) chính thức hoạt động từ tháng 2/2011. Cuối tháng 4/2011, Nhà máy bắt đầu vận hành sản xuất thử. Qua 6 tháng, hiệu suất dây chuyền đạt tới 80%. Thương hiệu ASAMLED với các sản phẩm ứng dụng Led (Light emiting diode - điôt phát sáng) đã trở nên quen thuộc với nhiều người quan tâm đến mảng TKNL.

 Sau đây là cuộc trò chuyện của Bản tin TKNL với Tổng giám đốc Dương Minh.


Vì sao VTD lại quyết định thành lập ASAMLED để trở thành “người đi trước dò đường” trong ngành công nghiệp Led, thưa ông?

2587a21fb_ong_duong_minh1.jpgNhư bạn biết đấy, ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam sinh sau, đẻ muộn nên gặp rất nhiều khó khăn, gần như không phát triển được. Bao nhiêu năm nay vẫn chỉ là công nghệ tuốc nơ vít (gia công, lắp ráp). Trong chiến lược phát triển đa ngành của VTD là hướng đến sản xuất các thiết bị TKNL, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

Để tìm cho mình một hướng đi, bản thân tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về sản xuất đèn compact, sang Đức tìm hiểu về sản xuất điện gió, thậm chí còn từng nghiên cứu cả về thiết bị y tế, nhưng cuối cùng đều thấy không khả thi.

Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng tôi tìm đến Led. Mất 3 năm trời ròng rã đi khắp nơi để tìm hiểu công nghệ cũng như thị trường Led, chúng tôi đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Lúc đầu chúng tôi chỉ muốn thành lập một xưởng nhỏ thôi. Nhưng sau khi quyết định đăng ký vào khu công nghệ cao của Thành phố thì đã thành lập công ty lấy tên là Ánh sáng mới với thương hiệu sản phẩm là ASAMLED.

Trở thành đơn vị tiên phong trong ngành công nghiệp Led, ông thấy thế nào?

Chúng tôi rất tự tin. Vì hiện nay trên thị trường cũng có nhiều nơi nhận là sản xuất sản phẩm ứng dụng Led – chủ yếu là trong lĩnh vực chiếu sáng, nhưng thực chất chỉ là nhập khẩu và lắp ráp giản đơn chứ không thực sự sản xuất với công nghệ hiện đại như chúng tôi. Do đó, chúng tôi tin mình sẽ thành công. Nhìn nhà máy đang từng ngày, từng giờ hoàn thiện để cho ra đời những sản phẩm Led chất lượng cao, chúng tôi rất tự hào.

Hẳn là ông đã hiểu rất rõ về thị trường Led nên mới tự tin như vậy?

 Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy các sản phẩm và ứng dụng của Led có mặt ở khắp mọi nơi. Sự bùng nổ về thị trường kéo theo nền công nghiệp Led sẽ phát triển. Theo một tài liệu của McKinsey & Campany, Inc (Mỹ) công bố mới đây, dự báo đến năm 2020, sản phẩm công nghệ Led chiếm trên 70% thị trường chiếu sáng nói chung, doanh thu đạt gần 100 tỷ USD - trong đó châu Á chiếm 45%, châu Âu 25% và Bắc Mỹ là 20%.

2fc455e0b_asam_led_2.jpg

TGĐ Dương Minh giới thiệu sản phẩm với đoàn công tác Bộ Công Thương

Các quốc gia và vùng lãnh thổ xung quanh ta đã hình thành và phát triển công nghiệp Led, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… trong đó Trung Quốc là lớn nhất (chiếm 42% thị trường châu Á và 20% thị trường toàn cầu vào năm 2020), nhưng Việt Nam cho đến giờ vẫn chưa khởi động.

Với xu thế phát triển trên thế giới như vậy, chúng tôi tin mình sẽ thành công.

Ông có thể chia sẻ về những định hướng mà ông vừa nói đến?

Khi một doanh nghiệp muốn đầu tư thì định hướng rất quan trọng. ASAMLED có 10 định hướng rất rộng, nhưng lại có độ khả thi cao. Tất nhiên, khi đầu tư, chúng tôi đặt vấn đề hiệu quả lên hàng đầu, cho nên phải theo cách “step by step” và có mức độ ưu tiên từng bước một, phụ thuộc rất nhiều vào mức độ phát triển của xã hội. Thậm chí, chúng tôi cũng không đặt vấn đề đầu tư ngay lập tức là công nghệ phải xuất phát từ nguồn, tức là công nghệ phải hoàn hảo từ A đến Z, có thể từ nguyên liệu thô ban đầu là cát để làm ra đến Led, mà lại xuất phát điểm ngược từ Z đến A. Mỗi công đoạn đầu tư ban đầu từ 10-15 triệu USD, nên cần chọn thời điểm thị trường phát triển đến mức độ nào mới thích hợp để đầu tư, nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.


c4b25656c_asamled1.jpg

Kiểm tra chất lượng khâu gắn chip và hàn dây của sản phẩm led

Quan điểm của chúng tôi là không bao giờ nghĩ ASAMLED một mình một chợ, không có cạnh tranh. Chỉ 3 đến 5 năm nữa thôi, chúng tôi e rằng sẽ là quá muộn để đầu tư cho phát triển sản xuất Led, bởi lúc đó sản phẩm nhập khẩu có thể đã tràn ngập thị trường. Do đó, chúng tôi luôn mong muốn Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ… quan tâm và sớm có ngay định hướng để phát triển ngành công nghiệp Led. Phải xác định đây là cơ hội làm giàu cho quốc gia chứ không phải cho riêng một vài doanh nghiệp nào đó. Về phần chúng tôi, khi xưa đi học công nghệ vất vả bao nhiêu, giờ đây chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các đối tác quan tâm, miễn sao thúc đẩy được sự phát triển  ngành công nghiệp Led.


Cụ thể là hiện nay ASAMLED đang đầu tư đến khâu nào?

Bạn có thể hình dung một cách dễ hiểu nhất, quá trình làm ra một sản phẩm Led, đầu tiên là từ silic, qua tháp nung nhiệt độ rất cao và quay với tốc độ rất lớn, tạo ra những khối hình trụ, từ những khối đó cắt ra thành những lát mỏng, qua nhiều công đoạn nữa để tạo ra sản phẩm trung gian gọi là wafer (bán dẫn trên đế rắn). Từ wafer lại qua hàng loạt các công đoạn để tạo ra sản phẩm trung gian là die (là những hạt bụi có thể phát quang khi được cung cấp nguồn điện), rồi sau đó làm thế nào để hạt bụi đó phát quang và màu gọi là Led để làm ra các sản phẩm ứng dụng như tivi, điện thoại di động, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng...

Hiện tại, chúng tôi đã đầu tư sản xuất ra Led từ die, từ Led do mình làm ra, chúng tôi tổ chức thiết kế, sản xuất các sản phẩm ứng dụng - trước tiên chủ yếu là trong lĩnh vực chiếu sáng và tín hiệu. Phần quan trọng nhất, khó nhất là Led thì Công ty sản xuất, còn các thành phần khác trong lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử… thì đặt hàng các doanh nghiệp trong nước sản xuất để tăng tỉ lệ nội địa hóa cho sản phẩm.

Sau lựa chọn công nghệ, hẳn công tác đào tạo cũng là vấn đề rất quan trọng?

Đúng vậy. Sau khi quyết định được hướng đầu tư cũng như lựa chọn công nghệ, công ty cung cấp dây chuyền, thiết bị đã giúp chúng tôi liên hệ với một khách hàng lâu năm của họ ở Thâm Quyến, Trung Quốc đào tạo, huấn luyện đội ngũ kỹ sư, công nhân của chúng tôi. Trong chương trình học 6 tháng, tôi yêu cầu mỗi người, hàng ngày phải ghi nhật ký học tập gửi mail về cho tôi để vừa quản lý các em, vừa tập hợp lại các tài liệu, chuẩn bị cho sau này đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân ở nhà. Cho đến bây giờ, tôi vẫn duy trì điều này với bộ phận kỹ thuật. Hàng ngày đều gửi báo cáo cho tôi xem tình hình sản xuất đến đâu, hiệu suất dây chuyền thế nào. Tất cả các sự cố xảy ra đều ghi chép cẩn thận để làm kinh nghiệm cho những lần sau. Thời gian đầu, tỉ lệ lỗi còn nhiều, sau đó cứ tốt dần lên và đến thời điểm này, sau 6 tháng, chúng tôi đã đạt hiệu suất dây chuyền trên 80%, chất lượng sản phẩm đạt độ ổn định rất cao.

Một số người cứ quan niệm rằng học ở Trung Quốc là công nghệ Trung Quốc. Không phải vậy. Cũng như học tiếng Anh ở Singapore, đến khi học xong mà nói, đọc, viết… giỏi thì vẫn tốt chứ đâu nhất thiết phải sang tận nước Anh, nước Mỹ để học.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo về đều phát huy tốt kiến thức được học để làm chủ công nghệ, vận hành tốt máy móc, được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao khi sang chuyển giao công nghệ. Với mỗi mẫu đặt hàng, chúng tôi đều nghiên cứu thử nghiệm để ấn định thông số kỹ thuật, khi đạt tới độ đồng đều 100%, chúng tôi mới cho sản xuất hàng loạt. Do đó, các sản phẩm đã xuất xưởng đều đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Sản phẩm đã có và đã đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ổn định. Vậy việc tiêu thụ thì thế nào, thưa ông?

Ngoài việc cung cấp sản phẩm Led cho thị trường, chúng tôi đang làm các dự án cung cấp sản phẩm đèn Led cho các đơn vị có nhu cầu cải tạo hệ thống chiếu sáng trong nhà và ngoài trời ở TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng... Ngoài việc khảo sát, lập kế hoạch, chúng tôi cũng tư vấn rất tỉ mỉ cho các đơn vị làm sao để đầu tư có hiệu quả tốt nhất. Song song với hoạt động SXKD, chúng tôi đã hỗ trợ các địa phương, ban ngành tổ chức tọa đàm giới thiệu về công nghệ Led và giải pháp sử dụng đèn Led trong chiếu sáng để thúc đẩy hoạt động TKNL trong chiếu sáng. Do đó, ASAMLED đang ngày càng khẳng định thương hiệu và đã có nhiều lãnh đạo các tỉnh quan tâm, đặt vấn đề hợp tác với Công ty. Nếu được quan tâm chú ý hơn, chắc chắn Led sẽ là thị trường đầy tiềm năng trong tương lai gần.

Nhưng trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm Led đều nói là sản xuất trong nước. Ông có nghĩ sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt?

Muốn biết họ có thực sự sản xuất hay không, phải xem cả quá trình. Như trên tôi đã nói, có nhiều doanh nghiệp tự nhận là sản xuất, nhưng thực tế là nhập sản phẩm dạng SKD (tách sản phẩm nguyên chiếc của nhà sản xuất nước ngoài thành 5-7 bộ phận rời) và chỉ thêm khâu lắp ráp để ra sản phẩm. ASAMLED thì khác. Thực tế trên thị trường có rất nhiều hàng nhập không rõ nguồn gốc, chất lượng không ai kiểm chứng nhưng lại cạnh tranh về giá. Chúng tôi xác định, cần có phân khúc thị trường rõ ràng. Không bán rẻ, mà bán đúng giá thành và chất xám mình bỏ ra. Điều đó sẽ đi kèm với chất lượng. Ai muốn chất lượng tốt, dịch vụ tốt sẽ biết cần mua của ai, ở đâu. Thực tế có câu mọi người hay dùng là “chỉ có người mua nhầm, còn người bán không bao giờ nhầm”.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất Led công suất cao (high power) hướng đến xuất khẩu sản phẩm này. Trên cơ sở đó sẽ tính đến việc xuất khẩu các sản phẩm ứng dụng Led trong lĩnh vực chiếu sáng, vì như trên đã nói, thị trường đèn Led sẽ bùng nổ rất nhanh trên phạm vi toàn cầu.

Nếu như vậy, ông có nghĩ mô hình Công ty TNHH MTV còn phù hợp?

Chúng tôi đã có phương án sẽ chuyển đổi ASAMLED sang công ty cổ phần. Hiện chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho giai đoạn tìm kiếm đối tác đầu tư. Thực tế cũng có nhiều nhà đầu tư muốn hợp tác, tuy nhiên, phương châm của ASAMLED là không chọn những đối tác chỉ thuần túy là nhà đầu tư tài chính mà chọn những đối tác có ảnh hưởng nhất định, sẵn sàng chung lưng đấu cật, năng động trong phương án sản xuất kinh doanh, cũng như xây dựng thị trường tiêu thụ và tạo ra sức mạnh cho thương hiệu ASAMLED. Nếu lựa chọn đúng đối tác thì sẽ đi nhanh hơn và hiệu quả cao hơn.

Xin tạm gọi những gì mà ASAMLED đạt được hôm nay là thành công. Ông có muốn nói gì về thành công ấy?

Nói rộng ra thì tôi không dám, nhưng trong lĩnh vực chiếu sáng, chúng tôi rất tự hào mình là người tiên phong sản xuất Led. Nhất là khi gặp đối tác nước ngoài, chúng tôi có thể tự tin tuyên bố với họ “ở Việt Nam cũng đã có doanh nghiệp biết sản xuất ra Led”. Bên cạnh việc định hướng từ Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam, từ VTD; sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng, Khu Công nghệ cao TP.HCM… chúng tôi may mắn đã xây dựng được Ban Giám đốc của ASAMLED là những bạn còn trẻ, nhưng rất năng động và tâm huyết. Chúng tôi kết hợp ăn ý, bài bản cùng với đội ngũ CBCNV đoàn kết một lòng để xây dựng nên ASAMLED hôm nay. Những gì ASAMLED làm được không phải riêng công của một ai cả, mà là nội lực của một tập thể đoàn kết, sáng tạo.

Một lần nữa, tôi xin nói thêm là: Chúng tôi luôn mong muốn không phải chỉ có một ASAMLED, mà Việt Nam sẽ có những công ty làm ra wafer, làm ra die, làm ra Led ứng dụng trong sản phẩm hiển thị (backlight), làm ra Led  ứng dụng trong các sản phẩm phát quang (lighting), làm ra các sản phẩm ứng dụng Led trong hàng loạt các lĩnh vực như tivi, điện thoại di động, monitor, tín hiệu giao thông, quang báo, quảng cáo… - một nền công nghiệp mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
 
 Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hồ Nga