[In trang]
Ấn Độ và Iran tăng cường hợp tác về quang năng
Thứ hai, 12/03/2012 - 09:36
Các công ty tư nhân Ấn Độ có thể bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo bằng cách thiết lập các dự án thí điểm tại Iran.
Trong cuộc hội đàm với với Bộ trưởng Bộ Năng lượng mới và tái tạo Ấn Độ Farooq Abdullah tại Tehran, Bộ trưởng năng lượng Iran Majid Namjou kêu gọi đầu tư tư nhân từ Ấn Độ vào ngành năng lượng của Iran.  Ông cho biết các công ty tư nhân Ấn Độ có thể bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo bằng cách thiết lập các dự án thí điểm tại Iran.

a2c57f1e6_solar_energy_in_iran.jpg

Iran đang có kế hoạch đầu tư để tạo ra hơn 1.000 megawatt điện từ năng lượng tái tạo và sẵn sàng hợp tác song phương với Ấn Độ trong lĩnh vực này.

Theo ông Namjou, Iran có khả năng xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời công suất 60.000 megawatt cũng như các cánh đồng phong năng với công suất 40.000 megawatt.

Về phần mình, Bộ trưởng Ấn Độ, bày tỏ thiện chí, sẵn sàng hợp tác với Iran trong việc sản xuất điện từ nguồn tái tạo.

Ông Namjou cho biết Tehran đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu điện năng sang Ân Độ thay vì khí đốt. Đó là bởi xuất khẩu năng lượng sẽ có thể tiết kiệm chi phí hơn.

"Ấn Độ hiện đang là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo và chúng tôi đang có kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo ở trong nước bằng cách hợp tác với nước châu Á”.

Iran là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ - chiếm 12% nhu cầu dầu thô nước này.

Ấn Độ cho biết nước này sẽ gửi một phái đoàn và các doanh nghiệp doanh nghiệp cấp cao tới Iran để tìm hiểu tiềm năng thương mại và xuất khẩu, mặc dù đầu tháng này, Israel đã cáo buộc Iran có kế hoạch tấn công vào đại sứ quán Israel ở New Delhi (Ấn Độ).

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anand Sharma cho biết quan hệ thương mại của Ấn Độ với Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vụ đánh bom ở New Delhi và Bangkok.

Lê My (theo Chinadaily)