[In trang]
Giờ trái đất 2012: Mục tiêu tiết kiệm 20% điện năng so với 2011
Thứ hai, 26/03/2012 - 09:36
Tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 (31/3) sự kiện chính của chiến dịch Giờ trái đất 2012 sẽ được tổ chức tại quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội
Tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 (31/3) sự kiện chính của chiến dịch Giờ trái đất 2012 sẽ được tổ chức tại quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội. Trước thềm sự kiện chính, ông Phương Hoàng Kim,  Chánh văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ( Văn phòng Tiết kiệm năng lượng), Bộ Công Thương có cuộc trao đổi ngắn kêu gọi cá nhân, tổ chức chung tay hưởng ứng chiến dịch nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Ông cho biết ý nghĩa của chiến dịch Giờ trái đất đối với phong trào tiết kiệm năng lượng?

a5709fa39_mrkim.jpgGiờ trái đất là sáng kiến của Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm kêu gọi mọi người cùng hành động vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Việt Nam tham gia chiến dịch này từ năm 2009 với thông điệp “Tắt đèn bật tương lai”.

Ngay từ năm đầu tiên tham gia chiến dịch, sự kiện này đã cho thấy hiệu quả lớn trong việc tuyên truyền nhận thức về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Năm nay, sự kiện chính của chiến dịch sẽ được tổ chức tại quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội từ 20h30 đến 21h30 ngày 31/3/2012. Dự kiến tâm điểm của sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV với 4 điểm cầu truyền hình trên cả nước.

Chiến dịch Giờ trái đất kêu gọi mọi người tắt đèn trong một giờ để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thông điệp lan tỏa của chiến dịch này không dừng lại ở một giờ tắt đèn mà kêu gọi mọi người nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường. Với phong trào tiết kiệm năng lượng, chiến dịch này có ý nghĩa đặc biệt, góp phần quan trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên đến từng cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

Đây là lần thứ 4 Việt Nam tham gia chiến dịch này nhưng là năm đầu tiên sự kiện do Bộ Công Thương  đứng ra tổ chức. Ông cho biết tại sao lại có sự khác biệt này?

Hàng năm, tổ chức WWF chủ trì tổ chức sự kiện ở Việt Nam, kêu gọi các Bộ, ngành cùng vào cuộc hưởng ứng. Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Công Thương là hai cơ quan chủ quản về môi trường và năng lượng là hai bộ tham gia trực tiếp.

a461a2061_3_dai_su.jpg

Năm nay, Bộ Công thương chính thức tiếp nhận chủ trì sự kiện Giờ Trái Đất 2012 nhằm thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. WWF chỉ đóng vai trò hỗ trợ kỹ thuật cho sự kiện giờ trái đất tại Việt Nam, còn mọi công việc chuẩn bị, phát động và điều phối đều do Bộ Công Thương thực hiện.

Hơn nữa, Bộ Công Thương cũng là cơ quan chịu trách nhiệm về Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với những hoạt động triển khai toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Gắn kết Chương trình với chiến dịch Giờ trái đất sẽ giúp hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao hơn, triển khai mạnh và toàn diện hơn.

Là cơ quan quản lý nhà nước về năng lượng, Bộ hi vọng chiến dịch Giờ trái đất năm nay sẽ mang lại kết quả như thế nào?

Chiến dịch Gờ Trái đất đã cho thấy hiệu quả bảo vệ môi trường nói chung và hiệu quả tiết kiệm năng lượng rất rõ rệt. Cụ thể, năm 2009 lần đầu tiên tham gia Việt Nam tiết kiệm được 140 nghìn KWh; năm 2010 tiết kiệm được 500 nghìn KWh; năm 2011 tiết kiệm được 400 nghìn KWh.

56e0f8041_2.jpg

Thông điệp bao quát toàn bộ chiến dịch năm nay là “Tôi và bạn hãy  cùng hành động” kêu gọi từng cá nhân, doanh  nghiệp, tổ chức hưởng ứng từ những hành động nhỏ nhằm đem lại biến đổi lớn. Cụ thể, năm nay chiến dịch kỳ vọng sẽ tiết kiệm hơn năm 2011 khoảng 20%.

Đặc biệt, thông qua việc truyền thông qua Chương trình MTQG về sử dựng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chiến dịch Giờ trái đất 2012 kỳ vọng  đóng góp một phần quan trọng nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng hơn nữa. Hy vọng, cùng với những hoạt động đồng bộ khác,  mục tiêu tiết kiệm từ khoảng 10% tổng mức tiêu thụ năng lượng giai đoạn 2011 – 2015 sẽ sớm đạt được.

Cho đến nay, công tác chuẩn bị cho chiến dịch đã tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ngoài tâm điểm của sự kiện tối 31/3 tới, hàng loạt sự kiện đã được kích hoạt và đang diễn ra sôi động trên toàn quốc, đặc biệt là tại Hà Nội. Cụ thể, từ đầu tháng 3 đến nay các chương trình lớn như chương trình “Trường học xanh” cùng các đại sứ phát động chiến dịch tài các trường Đại học; chương trình đạp xe cổ động; chương trình “Mỗi doanh nhân, một cam kết” đều đồng loạt được tổ chức, tạo phong trào sôi động trong mọi tầng lớp xã hội. Công tác truyền thông vào cuộc mạnh mẽ với hàng trăm tin bài xuất hiện các trang báo, phóng sự truyền hình, băng rôn khẩu hiệu xuất hiện dày đặc trên các tuyến phố.

43c8495e1_doanh_nghiep.jpg

Song song với đó, Bộ Công Thương đã có văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện triển khai chiến dịch đến các Sở Công Thương, Tổng công ty và các tập đoàn lớn trên cả nước. Cho đến nay rất nhiều đơn vị, tổ chức và các tỉnh đã có công văn đăng ký tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Chỉ còn vài ngày nữa sự kiện chính sẽ diễn ra, nhân đây ông có muốn nhắn gửi thông điệp gì?

Là người hoạch định chính sách, tôi kêu gọi mọi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hãy chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, thực hiện cam kết vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu , bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Trần Liễu