[In trang]
New York muốn làm thành phố quang năng kiểu mẫu trên thế giới
Thứ hai, 11/06/2012 - 10:30
Thành phố New York đang lên kế hoạch cho dự án đưa tên tuổi của mình trở thành trung tâm quang năng,
Thành phố New York đang lên kế hoạch cho dự án đưa tên tuổi của mình trở thành trung tâm quang năng, xuất khẩu các công cụ phân tích thị trường năng lượng mặt trời nó đang phát triển tới toàn thế giới và là hình mẫu cho các thành phố khác ở bang và trên toàn thế giới.

Hãng máy tính IBM và tổ chức phát triển kinh tế CUNY Ventures thuộc Đại học thành phố New York sẽ hợp tác thực hiện dự án. Mục tiêu chính của chương trình là hỗ trợ việc sử dụng quang năng bằng cách đưa ra thể hiện khả năng phân tích và đánh giá các chỉ số của thị trường quang năng trọng điểm, từ đó dẫn tới việc phát triển các hệ thống quang năng với chi phí cạnh tranh.

37f8463d6_solarpanelsnewyork.jpg

CUNY Ventures cũng lên kế hoạch tạo ra hình mẫu bền vững, bao gồm nhiều dữ liệu, phân tích, nhằm giúp các thành phố cũng như các cơ sở có thể phối hợp các loại hình năng lượng tái tạo khác với nhau, đưa ra cách thức quản lí hiệu quả hơn nữa đối với các dịch vụ khác của thành phố như giao thông vận tải hay cấp nước.

Sự hợp tác lần này là một phần của dự án Phân tích, chỉ đường và theo dõi thị trường quang năng tại New York (SMART NY) - một dự án mang tính đột phá được chương trình Rooftop Solar Challenge của Bộ Năng lượng Mỹ hỗ trợ một phần. Bản thân chương trình Rooftop Solar Challenge nhằm biến quang năng trở thành nguồn năng lượng có giá cả cạnh tranh với các nguồn năng lượng khác tới cuối thập kỉ này.

Với sự trợ giúp của IBM và phần mềm quản lí hoạt động IOC, CUNY Ventures dự định sẽ thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, phát triển kế hoạch tiếp cận dài hạn nhằm hạ thấp chi phí sử dụng quang năng. Ban đầu, 5 tổ chức của thành phố và của bang, bao gồm Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng bang New York, Văn phòng Phát triển bền vững và kế hoạch dài hạn của thị trưởng, tổ chức Consolidated Edison, sẽ ứng dụng công cụ phân tích thị trường quang năng này.

Tổng giám đốc IBM Industry Solutions, ông Craig Hayman, cho biết: "Khi nhiều người chuyển tới sống ở các trung tâm đô thị, nhu cầu về cơ sở vật chất và các nguồn tài nguyên tăng lên… Sự tự động hóa đầy thông minh của các dịch vụ then chốt như điện, nước, giao thông và an toàn công cộng là giải pháp giúp tháo gỡ các thách thức. Việc dẫn đầu trong lĩnh vực tài nguyên tái tạo, như New York đang làm với quang năng, mang tới một mô hình có thể đáp ứng được nhu cầu cảu người dân, trong khi đó vẫn đạt được mục tiêu hoạt động của thành phố”.

Lê My (theo Smartgridnews)