[In trang]
Nga chế tạo bộ thu năng lượng mặt trời mới
Thứ hai, 22/10/2012 - 10:38
Các nhà khoa học Irkutsk ở đông Siberi (Nga) đã thu được kết quả thử nghiệm đáng khích lệ một bộ thu năng lượng mặt trời mới.
Các nhà khoa học Irkutsk ở đông Siberi (Nga) đã thu được kết quả thử nghiệm đáng khích lệ một bộ thu năng lượng mặt trời mới.
 
 26c1bf34f_bo_thu_nl_mat_troi_moi.jpg
 
Bề ngoài thiết bị giống các pin mặt trời. Những ống sưởi được uốn vào bên trong bộ thu năng lượng đun nóng nhanh lượng nước đáng kể. Thiết bị thử nghiệm cho thấy khả năng làm việc hiệu quả so với sản phẩm tương tự được sản xuất tại Mỹ, Đức và Trung Quốc.

Theo Alexandr Tunick, nghiên cứu sinh Đại học Kỹ thuật Irkutsk “Vào lúc trời nhiều mây, thiết bị thu được khoảng 200 watt cho mỗi mét vuông, còn lúc quang mây, máy có thể thu tới hàng ngàn watt". Nếu thu được 200 watt thì bộ thu đủ làm nóng nước trong một thùng dung lượng 100 lít lên 60 độ C trong vòng một giờ.

Giá thành của bộ thu năng lượng mới này rẻ gấp đôi bộ thu khác, khoảng 3,5 ngàn đô la. Tuy nhiên, nhược điểm của bộ thu này là chỉ sử dụng được năng lượng mặt trời miễn phí vào những ngày nắng. Nhưng sẽ là điều sai lầm nếu chúng ta từ chối nguồn năng lượng vô tận này - ông Mikhail Tolstoy, chủ nhiệm khoa Đại học kỹ thuật Irkutsk nói.

"Khác với bất cứ nguồn năng lượng nào, Mặt trời sẽ tỏa sáng 5 tỷ năm nữa và thậm chí lâu hơn thế. Tất nhiên, cần sử dụng năng lượng mặt trời ở những nơi nhiều nắng".

Bộ thu đã được cấp bằng sáng chế. Các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm bổ sung, tìm kiếm các nhà đầu tư để đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà.

Mai Anh st