[In trang]
Cánh buồm biến nắng gió thành điện
Thứ sáu, 16/11/2012 - 15:04
Cánh buồm có khả năng sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và gió có thể giúp các con tàu tiết kiệm 40% nhiên liệu vận hành và giảm lượng khí thải CO2.
Cánh buồm có khả năng sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và gió có thể giúp các con tàu tiết kiệm 40% nhiên liệu vận hành và giảm lượng khí thải CO2. Công ty Eco Marine Power của Nhật cho biết họ đang thử nghiệm hệ thống cánh buồm EnergySail vừa khai thác năng lượng gió vừa khai thác năng lượng mặt trời, giúp giảm chi phí nhiên liệu và ô nhiễm môi trường cho các tàu vận tải biển.
 
a9d0313e8_diennang.jpg

Mô hình tàu được trang bị cánh buồn EnergySail vừa khai thác năng lượng gió vừa khai thác năng lượng mặt trời. 

Những cánh buồm EnergySail có thể phù hợp với bất cứ loại tàu nào từ tàu vận tải cỡ lớn chở than, quặng cho đến tàu loại nhỏ, phà và các loại tàu tuần tra bảo vệ bờ biển. Một hệ thống điều khiện tự động sẽ điều chỉnh hướng của các cánh buồm thể thu được năng lượng mặt trời và gió nhiều nhất có thể.

Những loại tàu cỡ lớn như tàu chở dầu có thể tiết kiệm được khoảng 10 đến 20% nhiên liệu nhờ sử dụng cánh buồm EnergySail. Nhưng khi kết hợp với những công nghệ hiện đại khác, hệ thống cánh buồm EnergySail thể giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 40% tùy thuộc loại tàu.

Hệ thống cánh buồm EnergySail có thể hoạt động ngay cả khi tàu đỗ tại cảng và có thể điều chỉnh giảm hoạt động nếu cần thiết. Trong trường hợp hệ thống phát điện từ cánh buồm đủ cho tàu sử dụng, động cơ phát điện bằng diesel trên tàu sẽ tự động dừng tạm thời.

“Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống cánh buồm EnergySail trong phòng thí nghiệm tại Osaka và chúng tôi đang dần hoàn thiện hệ thống trong một vài tháng tới. Hiện chúng tôi đang tập trung vào hệ thống điều khiển và thử nghiệm giao diện lệnh”, chuyên gia Greg Atkinson của hãng Eco Marine Power cho biết.

Dự kiến, hệ thống cánh buồm EnergySail sẽ được thử nghiệm trên biển từ đầu năm 2013.
 

Theo Khampha