Khởi động Chiến dịch Hiệu quả năng lượng
Thứ ba, 27/11/2012 - 16:12
Bộ Công Thương đã phát động chiến dịch hiệu quả năng lượng với thông điệp Nhận thức mới- Sức mạnh mới.
Sáng nay 27/11/2012, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phát động chiến dịch hiệu quả năng lượng. Chiến dịch sẽ được thực hiện trong 3 năm (2012-2015) nhằm tạo chuyển biến tích cực về hiệu quả sử dụng năng lượng tại các ngành công nghiệp và khối cơ quan Nhà nước, góp phần hoàn thành mục tiêu cắt giảm tổng mức năng lượng tiêu thụ cấp quốc gia trong giai đoạn 2012 - 2015.
Với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Đại sứ quán Đan Mạch và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), chiến dịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức và hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trong việc thực thi Luật Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khởi động Chiến dịch
Tại Lễ phát động khởi động chiến dịch, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định “Bộ Công Thương coi chiến dịch này là một trong những trọng tâm của Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bởi đây là tiền đề cho mục tiêu xây dựng một nền kinh tế tăng trưởng xanh của Việt Nam”
Trong khuôn khổ chiến dịch, một loạt các hoạt động truyền thông hướng đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của sử dụng năng lượng hiệu quả như: giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hình ảnh, uy tín doanh nghiệp. Chiến dịch cũng thiết lập đường dây nóng và website với các thông tin hữu ích về các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng hiệu quả, các giải pháp tiết kiệm năng lượng và các chương trình hỗ trợ tài chính.
Họp báo phát động Chiến dịch Hiệu quả năng lượng
Ông Simon Andrews- Giám đốc Khu vực của IFC phụ trách Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào và Thái Lan nhấn mạnh: “Bên cạnh việc hỗ trợ nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, thông qua các ngân hàng trong nước Techcombank, VietinBank, IFC tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm thúc đẩy quá trình hiện đại hóa của các doanh nghiệp, hướng nền kinh tế vào lộ trình tăng trưởng với lượng khí thải carbon thấp.”
Theo thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 1.200 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiêu thụ trên 1.000 TOE (tấn dầu tương đương)/năm. Các cơ sở này đang sử dụng khoảng 70-80% năng lượng tiêu thụ trên toàn quốc, trong đó có nhiều doanh nghiệp công nghiệp với suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm cao hơn nhiều so với các nước phát triển và một số nước trong khu vực. Trong giai đoạn đầu, 2012-2013, chiến dịch sẽ tập trung vào bốn ngành sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng, gồm: Xi măng, sắt thép, giấy và hóa chất.
Với khối cơ quan Nhà nước, chiến dịch sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chi đoàn thanh niên trực thuộc nhằm giúp các đơn vị có thể xây dựng kế hoạch truyền thông, thúc đẩy hành vi tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả của mỗi cán bộ công chức trong nội bộ cơ quan.
Chiến dịch Hiệu quả năng lượng được Bộ Công Thương phát động với thông điệp Nhận thức mới- Sức mạnh mới. Thông điệp hàm chứa một ý nghĩa giản dị đó là chỉ với việc thay đổi cách quản lý, vận hành sản xuất chúng ta có thể dễ dàng khám phá, khai thác thêm nguồn lực mới ngay nội tại cho sự phát triển của doanh nghiệp mình.
Trước đó, trong buổi họp báo ngay trước Lễ phát động, ông Phương Hoàng Kim, Chánh văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua nguồn ngân sách hàng năm và với sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức quốc tế luôn dành nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp khi thực hiện triển khai tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, doanh nghiệp được hỗ trợ kiểm toán năng lượng, xây dựng các báo cáo đầu tư để vay vốn từ các tổ chức quốc tế như ADB, IFC, WB, JICA. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hỗ trợ 30% chi phí đầu tư cho tiết kiệm năng lượng, không quá 5 tỷ đồng/dự án.
Ông Kim nhấn mạnh “Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn và trở ngại về nguồn vốn, sử dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận cũng như giúp xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
Trần Liễu