[In trang]
Nêpan phát động "Tuần lễ năng lượng tái tạo"
Thứ tư, 23/01/2013 - 13:07
Chính phủ Nêpan ngày 20-1 đã chính thức phát động "Tuần lễ năng lượng tái tạo"
Nhằm giảm thiểu những tác động ngày càng nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu, Chính phủ Nêpan ngày 20-1 đã chính thức phát động "Tuần lễ năng lượng tái tạo". Phát biểu tại lễ phát động ở thủ đô Cátmanđu (Kathmandu), Thủ tướng Nêpan Baburam Batarai (Baburam Bhattarai) đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tái tạo trong đối phó với biến đổi khí hậu, góp phần mang lại một thế giới tốt đẹp hơn.


081baf480_nangluongtaitao1.jpg
Thủ tướng Batarai nói: "Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết trên Trái Đất trở nên khắc nghiệt hơn, cả thế giới đều tập trung vào phát triển các nguồn năng lượng tái sinh. Chúng ta cũng phải thực hiện các sáng kiến nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu". Chính phủ Nêpan cho rằng việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo là biện pháp hữu ích, giúp nước này giảm khối lượng dầu nhập khẩu khổng lồ mỗi năm, đồng thời giảm thâm hụt thương mại.

Đây là lần lầu tiên Nêpan phát động tuần lễ về năng lượng tái tạo. Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch quốc gia Nêpan Đipenđra Chêtri (Dipendra B. Chhetri) cho biết cơ quan này đang trong quá trình soạn thảo một chính sách mới về năng lượng tái tạo. Nhân dịp này, Thủ tướng Nêpan cũng đã khởi động Chương trình quốc gia 5 năm về Năng lượng tái tạo ở nông thôn. Với ngân sách khoảng 175 triệu USD, chương trình kéo dài đến tháng 12/2017, cung cấp và lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt Trời tại 600.000 hộ gia đình, sử dụng biogas tại 130.000 hộ và cải thiện hệ thống sưởi cho 475.000 gia đình trên cả nước.

Mục tiêu xa hơn nữa của chương trình là xây dựng một nhà máy thủy điện nhỏ công suất 25 MW và thành lập ít nhất 13 cơ sở công nghiệp vừa và nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo. Nếu đạt được các mục tiêu trên thì sau khi hoàn thành chương trình, 13 cơ sở công nghiệp này sẽ tạo công ăn việc làm cho ít nhất 19.000 người lao động.

Kim Anh Theo http://cleantechnica.com