[In trang]
Hồng Kông ra mắt tòa nhà không khí thải đầu tiên
Thứ hai, 04/02/2013 - 10:35
Chính phủ Hồng Kông và Hội đồng Xây dựng Công nghiệp thành phố này gần đây đã hoàn thành một dự án để chứng minh một tòa nhà hiện đại có thể giảm đáng kể lượng khí thải các-bon.
Ở Hồng Kông, một trong những thành phố đông đúc nhất trên thế giới, vấn đề hiệu suất năng lượng, giảm chất thải và duy trì không gian thiên nhiên đóng vai trò quan trọng. Chính phủ Hồng Kông và Hội đồng Xây dựng Công nghiệp thành phố này gần đây đã hoàn thành một dự án để chứng minh một tòa nhà hiện đại có thể giảm đáng kể lượng khí thải các-bon.

Tòa nhà không khí thải các-bon (Zero Carbon Building) (ZCB), như cái tên của nó, có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn lượng nó có thể tiêu thụ và là tòa nhà đầu tiên ở Hồng Kông ứng dụng công nghệ này. Năng lượng được tạo ra thong qua mái nhà pin quang điện khổng lồ và hệ thống tạo ra năng lượng từ chất thải hoạt động dựa vào nhiên liệu sinh học tạo ra trong quá trình nấu nướng ở tòa nhà.

6b9057a6b_hongkong.jpg

Tòa nhà ZCB và khu vực công viên sinh thái bên ngoài dự kiến sẽ hấp dẫn 40.000 du khách mỗi năm và được thiết kế bởi công ty Ronald Lu & Partners. Các kiến trúc sư đã tập trung vào những kỹ thuật thiết kế để đảm bảo không có năng lượng hao phí trong hệ thống này.

Tòa nhà rộng hơn 480 nghìn m¬2 có một lớp vỏ giữ ấm để đảm bảo không có nhiệt bị mất trong mùa đông và có nhiều cửa sổ có thể mở rộng vào mùa hè cho phép hoạt động thông gió tự nhiên. Hướng của tòa nhà cũng được tính toán để tối đa hóa các hiệu ứng làm mát. Phần mái hiên dài tạo bóng râm vào buổi trưa và phần mái hắt bằng gỗ trên các cửa sổ lớn giúp điều tiết năng lượng mặt trời vào buổi chiều.

Năng lượng tạo ra bởi hệ thống pin mặt trời và nhiên liệu sinh học nhiều hơn mức cần thiết cho hoạt động của tòa nhà vào giờ cao điểm vì thế phần năng lượng còn lại được đưa vào lưới điện ở Hồng Kông. Thành phố này dự tính, ngoài việc tự đáp ứng nhu cầu của mình, tòa nhà ZCB sẽ tạo ra 99Wh mỗi năm bổ sung vào lưới điện của thành phố nhờ hệ thống điều hành tự động.

Tòa nhà trị giá 240 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 31 triệu USD) được chia thành nhiều khu vực khác nhau và chủ yếu sẽ được sử dụng như là một địa điểm tham quan về phong cách sống “xanh”.

Kim Anh (theo earthtechling.com)