[In trang]
Tiết kiêm tài nguyên năng lượng: Trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội
Thứ hai, 01/04/2013 - 12:04
Do yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng ngày càng gia tăng, nhất là nguồn điện năng.
Do yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng ngày càng gia tăng, nhất là nguồn điện năng.
Việc sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng là yêu cầu bức thiết nhằm hướng tới sự bền vững trong sử dụng và bảo vệ các nguồn tài nguyên, giảm thiểu sự tác động xấu đến môi trường sinh thái.

b8147e89e_tn.jpg
Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Lào Cai có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, từ đây mà nhiều khu, cụm công nghiệp đã hình thành, góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp đang là đối tượng tiêu thụ điện năng lớn nhất. Cụ thể, mỗi năm Công ty TNHH Đông Nam Á tiêu thụ tới 101 triệu kwh điện, trên 16 nghìn tấn than, trên 46 nghìn tấn dầu DO; Nhà máy Tuyển đồng Sin Quyền tiêu thụ trên 37 triệu kwh, trên 4 triệu lít dầu DO; Công ty Hóa chất Đức Giang tiêu thụ trên 221 triệu kwh điện, trên 225 nghìn tấn than, Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam tiêu thụ trên 90 triệu kwh điện và trên 11 triệu lít dầu DO...

Tổng mức tiêu thụ năng lượng quy đổi ra TOE (tương đương 1 tấn dầu) của các cơ sở là trên 297 nghìn TOE.

Với tinh thần tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguồn năng lượng, năm 2012, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 1.979 tấn than, 3,8 triệu lít dầu DO, 9,3 triệu kwh điện thương phẩm.

Trong đó, ngành dịch vụ tiết kiệm được 4,4 triệu kwh và doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm 3,8 triệu kwh điện thương phẩm.

Trong các nguồn năng lượng, tài nguyên điện đóng vai trò quan trọng, phục vụ mọi mặt của đời sống hiện nay. Để tiết kiệm năng lượng điện một cách hiệu quả cần một "phép cộng" ở tất cả những địa điểm, cá nhân sử dụng điện.

Nguồn điện năng cung cấp cho tỉnh hiện mua của Trung Quốc, nguồn phát của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh và nguồn từ hệ thống điện quốc gia.

Lào Cai có 164/164 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia, nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh ổn định và ngày càng đảm bảo chất lượng. Tỉnh đã xây dựng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả giai đoạn 2013 - 2015, trong đó thực hiện các biện pháp cụ thể tiết kiệm điện năng như lắp tụ bù, biến tần... tại các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm.

Trong khi đó, Lào Cai đang cùng cả nước chung tay triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2010 - 2015". Mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đạt mức tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Về lâu dài, Lào Cai tiếp tục thực hiện các giải pháp như tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến thông tin trong cộng đồng về nâng cao nhận thức thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong sản xuất công nghiệp là việc phát triển, phổ biến các trang thiết bị có hiệu xuất cao và tiết kiệm năng lượng, đồng thời từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu xuất thấp, tiêu tốn năng lượng.

Tại khu vực đô thị, sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà lớn và thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành giao thông vận tải (xăng, dầu).      

Theo đại diện Sở Công thương thì tiết kiệm, sử dụng hợp lý tài nguyên năng lượng nói chung và tài nguyên điện nói riêng cần phải được thực hành thường xuyên, tạo thành thói quen, nề nếp trong toàn cộng đồng.

Thực hành tiết kiệm nguồn tài nguyên năng lượng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường sinh thái và đảm bảo sự phát triển bền vững là trách nhiệm không của riêng ai.

Theo baolaocai.vn