[In trang]
Hoàn thành nhiều công trình tăng cung điện mùa khô
Thứ năm, 11/04/2013 - 10:20
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong quý I/2013, đã đưa vào sử dụng nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng nguồn cung cấp điện từ mùa khô 2013.
d618dc573_cham_soc_luoi_truyen_tai.jpgTập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong quý I/2013, đã đưa vào sử dụng nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng nguồn cung cấp điện từ mùa khô 2013.

EVN đã đóng điện 8 công trình gồm: các đường dây 220kV Vũng Áng - Hà Tĩnh, Sơn La - Huội Quảng, Huội Quảng - Bản Chát, Vân Trì - Sóc Sơn, nâng khả năng tải đường dây 220kV Phả Lại - Hải Dương, Phả Lại – Phố Nối, đường dây đấu nối Nhà máy thủy điện Srepok 4A, trạm 220kV Đô Lương và nâng công suất TBA 220kV Phan Thiết. Đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường nguồn cung cấp điện ngay từ mùa khô 2013.

Bên cạnh đó, đã đưa vào vận hành Tổ máy 1 thủy điện Bản Chát với công suất 110MW, ngày 11/3/2013 hoàn thành đốt lò lần đầu bằng dầu tổ máy 1 Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và ngày 7/3/2013 công trường Thủy điện Lai Châu đã bắt đầu đổ bê tông RCC.

Hiện tại, EVN đang tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thu xếp vốn và các công việc liên quan để đảm bảo mục tiêu khởi công các dự án nhiệt điện Thái Bình, Vĩnh Tân 4 và dự án Cảng than Trung tâm Điện lực Duyên Hải. 

EVN cũng đã hoàn thành nghiệm thu toàn bộ các công trình Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 và đã phê duyệt quyết toán công trình Thủy điện Đại Ninh (đợt 2).

Tổng giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư trong quý I/2013 của EVN đạt khoảng 13.261 tỷ đồng với giá trị giải ngân đạt 11.657 tỷ đồng. Đây là kết quả của quá trình Tập đoàn tập trung xử lý các vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng cho các dự án nên đã đảm bảo công tác thi công bám sát tiến độ, không bị ngừng trệ trên các công trình. 

Quý I/2013, sản lượng điện thương phẩm cả nước đạt gần 25,9 tỷ kWh, tăng 10,81% so với cùng kỳ. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt gần 30 tỷ kWh, tăng 10,45%. Hệ thống điện quốc gia vận hành, cung cấp điện ổn định, không có các sự cố lớn.

Khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí

EVN cho biết, dự kiến phụ tải của hệ thống điện tháng 4/2013 có thể đạt tới 368 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất dao động từ 19.300-19.500 MW. Để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, EVN tiếp tục khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thuỷ điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước cho mùa khô.

Trong tháng 4/2013 phấn đấu hoà đồng bộ lần đầu tổ máy 1 Nhiệt điện Nghi Sơn 1, tập trung thi công Tổ máy 2 thủy điện Bản Chát đảm bảo mục tiêu phát điện trong tháng 5/2013; Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện cấp bách cấp điện cho miền Nam và và Tổng công ty Điện lực Hà Nội tập trung đầu tư các dự án cấp điện cho Hà Nội…

Hiện tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng và kéo dài suốt 3 tháng qua, lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực rất thấp. Tuy nhiên, EVN sẽ vẫn duy trì khai thác các nhà máy thủy điện để đảm bảo yêu cầu cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ở hạ du.

Thời gian qua, EVN đã huy động cao các nguồn nhiệt điện than và nhiệt điện khí, đặc biệt đã kết hợp vận hành hợp lý các nhà máy thuỷ điện để đảm bảo cấp nước cho trên 630 nghìn ha phục vụ sản xuất vụ đông xuân ở đồng bằng Bắc bộ đồng thời đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Theo Chinhphu.vn