[In trang]
Khách sạn Sunrise Nha Trang: Nâng cao sức cạnh tranh từ giải pháp TKNL
Thứ năm, 25/07/2013 - 10:21
Với đặc thù kinh doanh dịch vụ cần sử dụng nước nóng với dung tích lớn nên việc lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời ở các khách sạn, nhà hàng, khu resort…, sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng rất lớn.
Các chuyên gia năng lượng cho rằng, một trong những giải pháp ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và dần được ứng dụng rộng rãi chính là giải pháp đun nóng nước bằng máy nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp. 

Với đặc thù kinh doanh dịch vụ cần sử dụng nước nóng với dung tích lớn nên việc lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời ở các khách sạn, nhà hàng, khu resort…, sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng rất lớn. Thực tế cho thấy, việc lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời sẽ góp phần tiết kiệm đến hơn 65% điện năng tiêu thụ, giảm phát thải CO2, không gây ô nhiễm môi trường. Hàng loạt khách sạn 4-5 sao và các tòa nhà, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp đã áp dụng thành công giải pháp này như khách sạn Rex, Continental, Morin Huế, khu dân cư cao cấp Norfolk Mansion, Becamex. Điển hình như khách sạn Sunrise Nha Trang đã áp dụng mô hình này và đạt được hiệu quả tiết kiệm năng lượng mong muốn.

f5f192efb_tai_xuong_24.jpg

Khách sạn Sunrise Nha Trang đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, có 120 phòng nghỉ sang trọng, tiện nghi và là khách sạn duy nhất có lối kiến trúc cổ điển, toạ lạc tại trung tâm thành phố Nha Trang.
Nhận thức được vai  trò quan trọng của việc sử dụng năng lượng hiệu quả, Ban Quản lý khách sạn đã chú trọng và quan tâm đến các giải pháp “xanh”, không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống trong lành, mang lại một hình ảnh tốt đẹp với các du khách đến khách sạn, mà còn là sự đầu tư thông minh giúp mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài. 

Một số giải pháp mà khách sạn đã sử dụng như: Hệ thống điều hòa trung tâm thông minh có phần mềm điều khiển từ xa tích hợp biến tần, đáp ứng được 85% nhu cầu điều hòa khách sạn; sử dụng kính cách nhiệt 2 lớp cho tòa nhà; thực hiện bảo ôn hệ thống đường ống của hệ thống điều hòa và lắp đặt các bảng điều khiển nhiệt độ điều hòa trong phòng khách; hệ thống thang máy có tích hợp biến tần. Với hệ thống chiếu sáng mặt bằng, khách sạn đã sử dụng đèn chiếu sáng tiết kiệm và lắp đặt các bộ triết áp cho các đèn ngủ tại phòng khách, thay thế toàn bộ màn hình CRT 150W bằng màn hình LCD 60W và sử dụng tụ bù cho hệ thống tủ điện nâng cao hệ số sử dụng. Đặc biệt, giải pháp độc đáo nhất của khách sạn Sunrise Nha Trang là sử dụng công nghệ cung cấp nước nóng mới bơm nhiệt và bình nước nóng năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng cho tòa nhà thay thế lò hơi đốt dầu. 
Bên cạnh đó, khách sạn Sunrise Nha Trang còn thực hiện xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn; phân loại, quản lý rác thải; tham gia các hoạt động cộng đồng và tổ chức các chương trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao ý thức trong hoạt động bảo vệ môi trường. Những hoạt động này giúp khách sạn Sunrise Nha Trang cắt giảm được một khoản chi phí khá lớn về điện, nước, nguyên vật liệu… góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động. 

Là một doanh nghiệp khách sạn tư nhân điển hình sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu quả, khách sạn đã đạt được những lợi ích kinh tế thiết thực trong việc cắt giảm chi phí kinh doanh, giữ nguyên giá thành dịch vụ trong thời điểm giá cả thị trường đang biến động, qua đó góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh. 

Mặc dù không phải là quán quân trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang, nhưng Sunrise Nha Trang là khách sạn tiêu biểu trong hoạt động tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Những nỗ lực của Sunrise Nha Trang đã được chứng mình bằng giải thưởng dành cho các doanh nghiệp quản lý sử dụng hiệu quả năng lượng năm 2012. Chính những yếu tố này sẽ là nền tảng giúp cho Sunrise Nha Trang  giữ vững thương hiệu của mình.

Hàng năm khách sạn Sunrise Nha Trang tiết kiệm được hơn 156,86 TOE/năm. Tổng mức giá trị năng lượng khách sạn đã tiết kiệm sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng là 2,1 tỷ đồng/năm, giảm phát thải 236,6 tấn CO2/năm.


Hậu Nguyên