[In trang]
Giải bài toán “khát điện” cho các huyện đảo
Thứ bảy, 03/08/2013 - 14:26
Với những huyện đảo xa đất liền, các nguồn điện từ cáp ngầm, năng lượng tái tạo (NLTT) là giải pháp để giải bài toán “khát” điện.
Với những huyện đảo xa đất liền, các nguồn điện từ cáp ngầm, năng lượng tái tạo (NLTT) là giải pháp để giải bài toán “khát” điện.

Câu chuyện “thắp sáng” Lý Sơn

Thuộc tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo Lý Sơn có diện tích gần 10 km2 với lượng dân gần 21.000 người, gồm đảo Lớn (xã An Vĩnh, An Hải) và đảo Bé (xã An Bình). Tuy nhiên, hiện cả huyện chỉ có một nhà máy nhiệt điện. Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn chia sẻ: Lý Sơn “khát” điện lắm. Điện từ nhà máy nhiệt điện chỉ đủ phát cho người dân trên đảo một lần một ngày, trong khoảng sáu tiếng (từ 17h – 23h) với giá điện cao gấp đôi ở đất liền. Thời gian còn lại, để có điện, người dân phải tự túc bằng bình ắc quy, máy phát hoặc dùng đèn dầu để thắp sáng. Điện không đủ dùng cho nhu cầu sinh hoạt và đời sống.

254eb1e32_giai_bai_toan_khat_dien_cho_cac_huyen_dao_1.jpg

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh
 trao đèn cho các hộ dân Lý Sơn

Mong muốn được chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn điện sinh hoạt của người dân huyện đảo, cuối tháng 7 vừa qua, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh (ECC HCMC) đã tổ chức tặng 70 bộ đèn tiết kiệm năng lượng (20 đèn năng lượng mặt trời (NLMT) và 50 đèn Led) cho 70 hộ dân thuộc hai xã An Hải và An Vĩnh của huyện đảo Lý Sơn. Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC bày tỏ chân thành: Với việc làm này, chúng tôi mong góp những phần nhỏ thiết thực cho người dân Lý Sơn – huyện đảo được cả nước hướng về và ghi nhớ là quê hương của hải đội Hoàng Sa anh hùng.

Ông Tước lý giải thêm, ngoài đèn led đã khá quen thuộc, đèn NLMT rất thích hợp với điều kiện sống của người dân trên đảo. Đèn có hình dáng giống như một chiếc đèn măng sông, sử dụng bóng đèn led để chiếu sáng. Để sử dụng đèn, mỗi hộ dân được lắp một tấm pin thu NLMT trên mái nhà, từ đó, điện được sạc vào bóng đèn để chiếu sáng. Nếu trời nắng đều, bóng đèn có thể sáng được từ 2-3 ngày. Do sử dụng led để chiếu sáng, đèn NLMT rất an toàn cho sử dụng, có thể để cố định thắp sáng trong nhà hoặc mang theo bên người khi muốn đi lại hoặc chạy ghe. 

3171f9ca7_giai_bai_toan_khat_dien_cho_cac_huyen_dao_2.jpg

Năng lượng gió và mặt trời có thể là lựa chọn cho các hộ dân huyện đảo

Là một trong những hộ gia đình được tặng đèn, chị Bùi Thị Vân, xã An Vĩnh hồ hởi kể “Trước đây, cứ hết điện, sắp nhỏ nhà tui phải dùng đèn dầu để học bài, tù mù lắm. Giờ có đèn này rồi, tui mừng lắm. Vậy là sắp tới, sắp nhỏ sẽ có đèn sáng để học, không phải thắp đèn dầu nữa rồi”.

Anh Võ Xuân Thắng (47 tuổi), xã An Hải chia sẻ thêm: “Tui cũng mừng lắm. Giờ có đèn này rồi, chắc tui bớt thắp đèn kia để tiết kiệm điện thôi”.

“Những món quà của ECC HCMC dù nhỏ bé nhưng rất có ý nghĩa với bà con Lý Sơn, đặc biệt trong việc giải bài toán “nguồn sáng” cho dân đảo” - Ông Trần Hoàng Linh nhấn mạnh.

Gió, mặt trời giải “khát” cho các huyện đảo 

Không chỉ Lý Sơn, việc “khát” điện là tình trạng chung đối với nhiều huyện đảo của nước ta. Theo ông Huỳnh Kim Tước, việc tìm một nguồn điện cung cấp cho các địa phương này thường gặp rất nhiều khó khăn mà lý do lớn nhất là vì các đảo ở xa đất liền nên việc vận chuyển các loại nhiên liệu truyền thống như dầu, than ra đảo để phát điện rất tốn kém. Điều này đẩy giá thành sản xuất điện lên cao (có thể lên đến 5000 đồng/kWh), trong khi đó, người dân ở các đảo không có điều kiện về kinh tế. Đây cũng là lý do khiến các phương pháp cấp điện truyền thống như nhiệt điện than, dầu khó khả thi khi triển khai tại các khu vực huyện đảo. 

Bù lại, các huyện đảo lại rất giàu tiềm năng gió và mặt trời. Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án NLTT theo hình thức quy mô gia đình hoặc các trạm nhỏ tại các huyện đảo. Hiện nay, trên đảo bé Lý Sơn cũng đã triển khai một dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời quy mô gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điểm yếu nhất của việc cấp điện quy mô gia đình và các trạm nhỏ là việc bảo hành bảo trì và thói quen sử dụng bởi nếu không biết cách, sau khi sử dụng một thời gian, các thiết bị này hoặc sẽ xuống cấp hoặc công suất suy giảm. 

Theo ông Tước, để phát huy tốt nhất hiệu quả của cách cấp điện này, mỗi địa phương cần phải có 2 – 3 cán bộ chuyên trách. Các cán bộ này cần được huấn luyện kỹ về kỹ năng bảo trì, sửa chữa hệ thống khi có tình huống. Các cán bộ phải thường xuyên xuống các hộ gia đình để kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn, đồng thời bảo hành, bảo trì cũng như sửa chữa những trục trặc để hệ thống phát huy hiệu quả. “Đối với các dự án NLTT, vấn đề là chúng ta không thể đầu tư ngay một dự án xong là thôi mà ta phải nghĩ đến một dự án lâu dài, duy trì và có một nguồn tài chính trong nhiều năm sau” – ông Tước nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, với các đảo không quá xa đất liền, kéo cáp ngầm cũng là một giải pháp tối ưu. Dự kiến, trong thời gian tới, dự án đầu tư “Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm” sẽ được triển khai và mang điện “phủ” khắp Lý Sơn 24/24h. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014.

Bảo Anh