[In trang]
Nâng cao hiệu quả việc tiết kiệm điện qua hoạt động tuyên truyền
Thứ hai, 19/08/2013 - 22:01
Tiết kiệm điện là một trong những mục tiêu trọng điểm nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Tiết kiệm điện là một trong những mục tiêu trọng điểm nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tại PC Đắk Lắk, ngoài việc bám sát chương trình do EVN, EVN CPC triển khai, đơn vị đã có kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm được trong 7 tháng đầu năm của đơn vị đạt gần 12 triệu kWh. Trong đó, Công ty đặc biệt chú trọng đến việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, hướng tới đối tượng là các hộ gia đình.

cd77e718b_dlak160813.gif

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức

Nhằm tiếp tục duy trì chương trình tiết kiệm điện, ngay từ đầu năm 2013, PC Đắk Lắk đã liên tục triển khai 03 tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện trong các tháng 3, 5, 6 bằng xe cổ động và treo 1.500 pa nô, băng rôn có nội dung tiết kiệm tại các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn, trung tâm huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, đối với khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt, đơn vị đã tiến hành phát 62.000 tờ rơi và 100.000 thư ngỏ tuyên truyền tiết kiệm điện, kêu gọi người dân thực hiện: Tắt các thiết bị, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, máy bơm nước sinh hoạt, bàn là điện…trong giờ cao điểm từ 9h30 - 11h30 và từ 17h00 - 20h00 hàng ngày; sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như bóng đèn compact và các thiết bị có hiệu suất sử dụng cao…Với thông điệp rõ ràng, các tuần lễ tiết kiệm điện đã góp phần giúp khách hàng có cái nhìn đúng đắn hơn về việc thực hành tiết kiệm điện. Từ đó, hoạt động này được các hộ thực hiện một cách rộng rãi, tạo thành thói quen, nếp sinh hoạt hàng ngày chứ không chỉ đơn thuần là hành động hưởng ứng.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và đặc biệt là học sinh – những đối tượng có ảnh hưởng tích cực đến việc sử dụng điện tại các hộ gia đình, PC Đắk Lắk đã phối hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học”. Cuộc thi được tổ chức tại 14 trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút sự tham gia của hơn 12.000 học sinh. Song song với các kiến thức tiết kiệm điện có thể áp dụng ngay tại môi trường các em học tập, sinh hoạt, nơi công cộng, các em cũng được lưu ý thêm các thói quen không tốt khi sử dụng thiết bị điện trong gia đình. Qua đó, các tuyên truyền viên của đơn vị cũng hướng dẫn sử dụng đúng cách sử dụng các thiết bị gần gũi như tivi, tủ lạnh, bàn là điện, quạt… để các em có thể dễ dàng áp dụng và hướng dẫn những người xung quanh. Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ cuộc thi, từ nội dung câu hỏi và các kiến thức được phổ biến, nhiều học sinh đã nắm bắt, ứng dụng cách sử dụng các thiết bị điện hiệu quả, an toàn và trở thành tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động gia đình, hàng xóm cùng tiết kiệm điện. 

Đặc biệt, nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm của khách hàng sử dụng điện, cuối tháng 3/2013, PC Đắk Lắk phối hợp cùng UBND TP Buôn Ma Thuột và Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk tiếp tục triển khai Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2013. Theo đó, đối tượng tham gia chương trình là các hộ gia đình sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt, không có biến động về mục đích sử dụng điện cũng như không thay đổi nội dung trong Hợp đồng mua bán điện đã ký và sử dụng điện liên tục trong tháng 01/2012 đến nay, cư trú trên địa giới hành chính của TP. Buôn Ma Thuột. Trên cơ sở lượng điện tiết kiệm của các hộ liên tục trong 03 tháng 4, 5, 6, PC Đắk Lắk chọn lọc danh sách các hộ có sản lượng tiết kiệm đạt từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2012 và tiến hành trao thưởng. Qua theo dõi, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của khách hàng sử dụng điện. Kết quả có hơn 3.500 hộ đạt tiêu chí của chương trình với tổng sản lượng điện tiết kiệm so với cùng kỳ năm trước đạt trên 786 ngàn kWh. Hiện nay, PC Đắk Lắk đã hoàn thành việc in Giấy chứng nhận cho 1.500 khách hàng và tổ chức trao thưởng vào ngày 16/8 tới.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện là một chương trình dài hơi, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần có một kế hoạch, lộ trình cụ thể. Song song với các chương trình kể trên, đơn vị cũng tích cực phối hợp cùng các cơ quan báo chí thực hiện nhiều phóng sự, tin, bài, ảnh… với nội dung tuyên truyền thích hợp, gần gũi. Đồng thời, Công ty đã triển khai các chương trình hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng trong việc sử dụng các sản phẩm dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Qua các hoạt động này, tiết kiệm điện từng bước được khách hàng, đặc biệt là các hộ gia đình hưởng ứng thực hiện bằng các hành động thiết thực. 

Theo CPC