[In trang]
Nga giao nhà máy điện nguyên tử Bushehr cho Iran
Thứ ba, 24/09/2013 - 09:18
Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi ngày 22/9 cho biết Nga sẽ bàn giao nhà máy điện nguyên tử ở Bushehr cho nước này vào ngày (23/9).
Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi ngày 22/9 cho biết Nga sẽ bàn giao nhà máy điện nguyên tử ở Bushehr cho nước này vào ngày (23/9).

156204af9_nmdbushe.jpeg

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Bushehr của Iran. 

Nhà máy điện nguyên tử này có tổng công suất 1.000 MW, sẽ được phía Nga bảo hành trong 2 năm với sự hướng dẫn và giúp đỡ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia Nga.

Ông Salehi, người cũng sẽ có mặt tại buổi lễ bàn giao vào ngày 23/9, bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm kết thúc các vòng đàm phán hiện nay về việc Nga giúp Iran xây dựng thêm một nhà máy điện nguyên tử nữa trong tương lai.

Bushekr là nhà máy điện nguyên tử đầu tiên ở Iran nói riêng, khu vực Trung Đông nói chung. Ban đầu, nhà máy được Công ty Kraftwerk Union AG thuộc Tập đoàn Siemens của Đức khởi công xây dựng năm 1975 nhưng sau đó đã bị ngừng lại do cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran (2/1979) và chiến tranh Iraq-Iran (1980-1988).

Năm 1994, Nga đồng ý hoàn thiện nốt việc xây dựng nhà máy, nhưng mọi việc chỉ được thực sự bắt đầu sau đó một năm.

Năm 2013, toàn bộ phần việc xây dựng nhà máy được hoàn tất sau nhiều lần bị trì hoãn do những quan ngại của Mỹ, phương Tây và các nước Arab trong khu vực. Các nước này lo ngại Iran vận hành nhà máy điện nguyên tử để tiện bề phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran một mực khẳng định chỉ phát triển điện hạt nhân vì mục đích dân sự.

Trước đó, hồi tháng 8/2012, Nga và Iran đã cho vận thành thử nghiệm toàn bộ công suất thiết kế của tổ máy đầu tiên trong nhà máy điện nguyên tử Bushehr.

Theo TTXVN