[In trang]
Lạng Sơn: Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 02/10/2013 - 22:19
Việc sử dụng năng lượng để thực hiện sản xuất, kinh doanh một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả tại mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.
Những năm gần đây, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cùng với tình trạng khan hiếm năng lượng ngày một nghiêm trọng, cộng đồng doanh nghiệp Lạng Sơn, đặc biệt là những doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng để phục vụ hoạt động sản xuất đều thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm năng lượng.

d520474f1_10.jpg


Sản xuất gạch ở Công ty Cổ phần gạch ngói Hợp Thành

Tính đến tháng 9/2013, trên địa bàn tỉnh có 1485 doanh nghiệp, mỗi ngày tổng số năng lượng mà doanh nghiệp tiêu thụ là rất lớn. Do vậy, việc sử dụng năng lượng để thực hiện sản xuất, kinh doanh một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả tại mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Vừa qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả. 

Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 124/QĐ-SCT ngày 8/8/2013, thành lập Đoàn kiểm tra công tác an toàn điện và tiết kiệm năng lượng trên địa bàn. Thanh tra Sở Công thương đã phối hợp với phòng chuyên môn của Sở, Công ty Điện lực Lạng Sơn, các đơn vị Điện lực huyện, thành phố tiến hành kiểm tra một số đơn vị sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều năng lượng trên địa bàn.

Ông Bế Văn Bảo, Phó Chánh thanh tra Sở Công thương, Trưởng Đoàn kiểm tra cho biết: tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị doanh nghiệp đều đã tổ chức phổ biến, quán triệt về việc thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, ban hành đầy đủ những quy định về sử dụng tiết kiệm năng lượng cho công nhân viên của đơn vị. 

Một số doanh nghiệp đã bố trí cán bộ có trách nhiệm theo dõi chỉ đạo về sử dụng năng lượng và gắn trách nhiệm với người được phân công. Riêng về điện năng, các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị dùng điện khi không có nhu cầu sử dụng, cắt hẳn nguồn điện khi hết giờ làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, sử dụng trang thiết bị hao ít năng lượng như: bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang hiệu suất cao.

Tại Công ty Cổ phần Toàn Phát, một trong số các doanh nghiệp mà Đoàn kiểm tra Sở Công thương thực hiện công tác kiểm tra, ông Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: với đặc thù sản xuất gạch nung công nghệ tuynel nên hầu như máy móc thiết bị được vận hành liên tục, đòi hỏi sử dụng và tiêu thụ nhiều năng lượng. 

Do vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động và sản xuất sản phẩm, công ty đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn, trang bị cho công nhân viên những kiến thức cần thiết trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Gần đây nhất là vào tháng 7, Công ty đã phối hợp cùng Trung tâm tiếp tục mở lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất tiết kiệm năng lượng cho 70 công nhân tại công ty.

Cùng với Công ty Cổ phần Toàn Phát, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trên địa bàn đều cơ bản hiểu được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng. Điều đó mang lại lợi ích cho chính bản thân mỗi doanh nghiệp, có hiệu ứng tích cực cho xã hội, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nhằm hỗ trợ hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và trong sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn nói chung, ngày 26/12/2012, Sở Công thương đã thành lập Phòng Tiết kiệm năng lượng, trực thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp. 

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: những năm gần đây, Sở luôn chú trọng công tác kiểm tra và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn sử dụng điện năng. Chỉ đạo Phòng tiết kiệm năng lượng tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị, sử dụng trang thiết bị điện có công suất thực tế phù hợp với thiết kế và Hợp đồng đăng ký công suất với Công ty điện lực Lạng Sơn. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Theo Báo Lạng Sơn