[In trang]
ISO 50001 - Kinh nghiệm của một số tổ chức trên thế giới
Thứ hai, 11/11/2013 - 14:07
Gần 100 tổ chức tại 26 quốc gia trên thế giới đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 sau khi đạt được những thành công trong việc cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Gần 100 tổ chức tại 26 quốc gia trên thế giới đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 sau khi đạt được những thành công trong việc cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Ông Ian Johnson – Giám đốc Nhà máy Coca-Cola Enterprises (Wakefield, Vương Quốc Anh):

651806d9c_cocacola71113.jpgCài đặt hệ thống giám sát tình hình sử dụng năng lượng

Nhà máy Coca-ColaEnterprises thuộc Công ty TNHH Coca-Cola là nhà máy sản xuất đồ uống lớn nhất châu Âu. Từ năm 2007, Coca-Cola đã đầu tư 51 triệu bảng Anh để cải thiện hoạt động tại Wakefield, trong đó sản xuất 6.000 lon nước ngọt mỗi phút.

Nhà máy đã cắt giảm tiêu thụ nước 10% và giảm mức tiêu thụ năng lượng trung bình còn khoảng 16,5%, hạn chế lượng phát thải khí các-bon ra ngoài môi trường.

Đồng thời, Nhà máy Coca-Cola Enterprises còn sử dụng hoàn toàn hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, kết hợp với việc sử dụng ánh sáng tự nhiên tại những khu vực có thể sử dụng; cài đặt hệ thống giám sát để kiểm tra mức độ tiêu thụ năng lượng và nước đang được sử dụng ở đâu, khi nào và trong hoàn cảnh nào...

Điều này giúp chúng tôi có những cải tiến đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí sản xuất và trở thành một trong những công ty đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đạt tiêu chuẩn ISO 50001.
Ông Refhan Razeen - Tổng giám đốc Khách sạn Ahungalla (Sri Lanka):

28328d2e2_srilanka.jpgNâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng cho nhân viên

Heritance Ahungalla - khu nghỉ mát 5 sao đã trở thành khách sạn đầu tiên đạt được chứng nhận ISO 50001 ở Sri Lanka.Để được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn này, chúng tôi đã quyết định thực hiện các tiêu chuẩn quản lý năng lượng như một công cụ để giảm tiêu thụ năng lượng, đặc biệt trong bối cảnh chi phí ngày càng tăng và nguồn cung cấp năng lượng ở Sri Lanka bị hạn chế.

Theo đó, hệ thống điều hòa không khí trung tâm chia thành 5 khu trong khách sạn từ A - E. Khi số lượng khách hàng thuê phòng ít, chúng tôi cố gắng bố trí và thuyết phục khách hàng ở cùng một khu vực (ví dụ khu A), để tối ưu hóa việc sử dụng hệ thống điều hòa không khí. 4 khu còn lại không sử dụng, khách sạn có thể tiết kiệm một lượng năng lượng đáng kể mỗi ngày.

Bên cạnh đó là những giải pháp tiết kiệm năng lượng bổ sung, bao gồm: Thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng; thiết lập quy trình vận hành tiết kiệm năng lượng cho các máy móc và thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng; giảm thời gian mở cửa phòng lạnh; máy giặt chỉ hoạt động khi đầy quần áo;sử dụng máy trộn bánh ngọt ngoài giờ cao điểm; thực hiện lịch trình bảo dưỡng thích hợp cho tất cả các thiết bị; làm sạch thiết bị ngưng tụ làm lạnh định kỳ; làm sạch bộ lọc máy thường xuyên...

Ngoài ra, thông qua các hội thảo và các chương trình đào tạo thường xuyên về tiết kiệm năng lượng, chúng tôi tích cực tuyên truyền đến đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng cho họ.Tờ rơi về các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình cũng được phát cho từng nhân viên.

Ông Maurice Ahern – Chuyên gia quản lý năng lượng và viễn thông, Đại học Cork (Ai-len):

e39750ce8_ai_len.jpgÁp dụng nhiều sáng kiến sử dụng tiết kiệm năng lượng

Được hỗ trợ bởi phần mềm thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 50001 (Enerit) bao gồm kiểm soát những khu vực sử dụng nhiều năng lượng, lập kế hoạch hoạt động và quản lý năng lượng, Đại học Cork đã thực hiện chương trình quản lý năng lượng chỉ trong 4 tháng.

Các sáng kiến về sử dụng tiết kiệm năng lượng bao gồm: Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên tòa nhà O'Rahilly; cải tiến hệ thống thông gió trong phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng CNTT; nâng cấp cách nhiệt mái nhà trong phòng Hội đồng; nâng cấp hệ thống quản lý mạng lưới thông tin liên lạc tòa nhà (BMS).... Báo cáo giám sát mức tiêu thụ điện hàng tháng được thông báo cho tất cả các nhân viên và học sinh. Tờ rơi, áp phích kêu gọi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được dán trong toàn bộ khuôn viên của trường.

Là một cơ sở giáo dục được thành lập với các thiết bị tiên tiến, chúng tôi thực sự hài lòng với những kết quả đã đạt được từ việc tiết kiệm năng lượng. Nó hỗ trợ rất nhiều cho việc nghiên cứu học thuật để nâng cao tính bền vững trong sử dụng năng lượng hiệu quả.


Một số tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 50001:

- Tổng công ty Thép Trung Quốc - Đài Loan

- Sân bay quốc tế Delhi - Ấn Độ

- Công ty ô tô Hyundai - Hàn Quốc

- Tập đoàn Italcementi - Bulgaria

- Nhà máy lọc dầu Repsol - Tây Ban Nha

- Dịch vụ năng lượng Tokyo -Nhật Bản

- Nhà máy sản xuất lốp xe Yokohama - Thái Lan


Theo iso.org