[In trang]
Loại bỏ bóng đèn sợi đốt
Thứ năm, 28/11/2013 - 14:49
Tiết kiệm điện không phải chỉ tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp anh, mà còn tiết kiệm điện cho quốc gia, khi mà ngành điện lực năm nào cũng tuyên truyền cả nước tiết kiệm năng lượng vì quá tải.
Ở quận Bình Tân ai cũng biết tới anh, người giám đốc trẻ Trần Văn Phú lắm tài, có khuân hình nhỏ nhắn, vui tính và nhanh nhẹn. Nhưng gần đây tôi còn phát hiện thêm một cái hay ở anh, đó là việc làm rất thiết thực giúp ích tiết kiệm năng lượng hiệu quả, có thể nhân rộng cho các đơn vị khác học hỏi. Doanh nghiệp tư nhân Inox Phú Bảo số 304, hương lộ 80, quận Bình Tân là địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn hàng, nay cũng là chỗ cánh phóng viên chúng tôi thường xuyên lui tới để học hỏi kinh nghiệm về phương pháp tiết kiệm năng lượng của anh. Theo chúng tôi được biết, trước đây doanh nghiệp Phú Bảo hàng tháng phải chi trả 14-15 triệu tiền điện.

095626fd3_0000190_480.jpeg

Nay hàng tháng chị kế toán chỉ phải chi khoảng 9-11 triệu. Anh Phú nói vui: mỗi tháng tôi tiết kiệm được mấy triệu để đưa anh em công nhân đi nhậu. Nhưng cái lớn hơn mà có lẽ anh không muốn nói là tiết kiệm điện không phải chỉ tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp anh, mà còn tiết kiệm điện cho quốc gia, khi mà ngành điện lực năm nào cũng tuyên truyền cả nước tiết kiệm năng lượng vì quá tải.

Phương pháp tiết kiệm của anh thì rất đơn giản. Đầu tiên anh yêu cầu nhân viên thay toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn Led. Bước tiếp theo anh yêu cầu dán chữ “tắt điện” vào tất cả các công tắc, thiết bị điện- máy móc. Vì trước đây công nhân của anh không quan tâm tới việc “tắt” mà chỉ quan tâm tới việc “mở” thiết bị. Việc anh ghi thế, đơn thuần giúp công nhân mỗi khi bật công tắc điện- máy móc họ luôn nhìn thấy chữ “tắt điện”. Điều đó nhắc nhở họ tắt công tắc mỗi khi không cần thiết hoạt động. Anh tâm sự, lúc đầu cũng không nghĩ đem lại hiệu quả, chẳng qua nhiều khi anh suống xưởng thấy công có công nhân, máy vẫn chạy ù ù, điện sáng trưng, thành ra anh nghĩ tới việc sao mình không ghi chữ “tắt điện” vào công tắc để nhắc nhở anh em công nhân của mình! Người Việt Nam về ý thức vẫn còn kém, nhưng nếu luôn luôn được đốc thúc, nhắc nhở thì sẽ thành cái nếp biết tiết kiệm.

Khi hỏi anh về sự khác biệt giữa bóng đèn Led và bóng đèn sợi đốt anh nói: Bóng đèn sợi đốt tiêu tốn điện năng hơn, lại gây nóng. Bóng đèn Led sáng hơn, tiêu hao năng lượng ít hơn mà lại không tỏa nhiệt nhiều như bóng đèn sợi đốt. Anh cũng nói thêm, thực ra không phải các doanh nghiệp không biết điều này, nhưng việc tuyên truyền của nước ta chưa sâu, rộng nên họ không rõ hiệu quả thiết thực của việc thay thế bóng đèn sợi đốt. Một điều nữa là do thói quen sử dụng bóng đèn sợi đốt, và giá thành bóng đèn sợi đốt cũng rẻ hơn. Nếu giá thành bóng đèn Led giảm xuống, cộng thêm việc tuyên truyền sâu rộng thì tôi tin rằng việc sử dụng phổ biến bóng đèn Led sẽ là tương lai gần.

Cách tiết kiệm năng lượng ở doanh nghiệp Inox Phú Bảo là một việc làm nhỏ nhưng lại mang lại hiệu quả thiết thực. Giúp ích cho doanh nghiệp, giúp giảm thiểu gánh nặng năng lượng cho quốc gia. Thiết nghĩ việc làm này được nhân rộng ra các doanh nghiệp khác, thậm chí ra toàn xã hội, thì việc làm nhỏ sẽ mang lại lợi ích khổng lồ.

Theo Ánh sáng và cuộc sống