[In trang]
Đà Nẵng: Tiết kiệm hơn 3,8 triệu kWh điện trong hộ gia đình
Thứ hai, 30/12/2013 - 09:54
Công ty Điện lực Tp. Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”.
Công ty Điện lực Tp. Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”. Tham dự có ông Trần Đình Lăng, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng; Trần Đình Nhân, Phó Tổng giám đốc EVNCPC; đại diện lãnh đạo các đoàn thể, các Sở, Ngành cùng những gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Xuân Thuận – Phó giám đốc PC Đà Nẵng đã trình bày báo cáo tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”. Theo đó, chương trình lần thứ 2 được tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thu được những kết quả khả quan. Vượt qua con số 12.079 hộ gia đình của 2012; năm 2013 đã có 12.981 hộ gia đình trên toàn thành phố đạt tiêu chí tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 10% trở lên liên tục trong ba tháng 4, 5 và 6. Tổng lượng điện năng tiết kiệm của các hộ vượt mức 3,8 triệu kWh, tương đương với số tiền hơn 5,85 tỷ đồng. Trong đó, đã có 1.200 hộ gia đình được xét chọn trao giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013” (lấy từ cao xuống thấp) với tổng giá trị giải thưởng là 360 triệu đồng.

Thời gian qua, nhằm cụ thể hóa của Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng về sử dụng tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng, được sự chỉ đạo của EVNCPC, PC Đà Nẵng đã phối hợp UBMTTQVN thành phố phát động chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”. Trên cơ sở này, UBMTTQVN các cấp đã tích cực đồng hành cùng các Điện lực trực thuộc Công ty thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó, đã có 242.500 thư ngỏ được trao đến từng hộ gia đình kết hợp việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cuộc họp tổ dân phố.v.v. để người dân cùng nắm bắt và đồng tình hưởng ứng. Đồng thời, lồng ghép nội dung này vào quá trình vận động xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn khu dân cư năm 2013, vận động hơn nữa các hộ gia đình thực hiện tốt việc tiết kiệm trong sử dụng và an toàn điện. 

e5d58cf1e_tai_xuong_38.jpg

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã có những địa phương đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, quận Liên Chiểu là đơn vị dẫn đầu với số lượng 4.133 hộ đạt tiêu chí; quận Hải Châu xếp vị trí thứ hai với 3.077 hộ; quận Sơn Trà 2.100 hộ… trên địa bàn 6 quận huyện của Thành phố (trừ huyện đảo Trường Sa). Chia sẻ tại hội nghị, đ/c Mai Hồ Hải Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Sơn trà cho biết để đưa tiết kiệm điện trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực của mỗi tổ chức, hộ gia đình và cộng đồng, ban thường trực (BTT) UBMTTQVN các phường đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND, Điện lực địa phương gửi 33 nghìn thư ngỏ, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại 983 tổ dân phố về chủ trương thực hành tiết kiệm điện trong hộ dân, cơ quan, đơn vị… Những việc làm thiết thực đó đã giúp địa bàn quận Sơn Trà đã tiết kiệm được 717.470 kWh điện, quan trọng hơn, giúp mọi người dân hiểu rõ tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chính mỗi chúng ta. UBMTTQVN huyện Hòa Vang – cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt chương trình. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện đã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua các buổi sinh hoạt nhân dân, qua hệ thống phát thanh, phát tờ rơi… tại tất cả 11 xã, 118 thôn trên địa bàn huyện. Tổng kết, sau 3 tháng, đã có 1.468 hộ tiết kiệm điện từ 10% trở lên; đáng chú ý, đã có những hộ tiết kiệm đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Song, điều đáng mừng nhất - như đ/c Lê Duy Cửu, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hòa Vang đã chia sẻ tại hội nghị - là đến nay hầu hết các hộ dân tại địa phương đã ý thức tiết kiệm điện như sử dụng đèn compact, tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết, lựa chọn những thiết bị ít tiêu hao điện năng khi khi mua sắm các vật dụng trong gia đình…

Từ thực tế, qua hai năm triển khai, một bài học được rút ra từ sự thành công của chương trình đó là sự gắn kết chặt chẽ, thống nhất của các cấp - sự quan tâm sâu sát của UBND Thành phố, sự chỉ đạo kịp thời của EVNCPC, sự thống nhất cao về chủ trương và triển khai thực hiện hiệu quả của Ban thường trực UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng, UBMTTQVN các cấp cũng như vai trò tích cực các Ban công tác Mặt trận… Và một nhân tố không thể thiếu chính là sự đồng thuận, hưởng ứng chương trình của người dân Thành phố. Để từ đó, chương trình đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, không chỉ ở con số điện năng được tiết kiệm mà còn là ý thức về tiết kiệm điện đã từng bước được nâng cao. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa hơn khi chương trình được tổ chức thành công trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng có những tác động rõ rệt khiến nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng cao như nhận định của đ/c Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng.

Tại hội nghị, đ/c Trần Đình Nhân, Phó Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định, chương trình thi đua đã góp phần làm thay đổi hành vi sử dụng điện của mỗi hộ dân. Thành công trong công tác triển khai tiết kiệm điện nói chung, chương trình thi đua nói riêng có được từ sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng với PC Đà Nẵng cũng như sự sẻ chia của nhân dân trên địa bàn. 

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho 20 hộ gia đình tiêu biểu. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng 15 tập thể gồm Ban phong trào UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng và Ban thường trực UBMTTQVN các cấp quận, huyện, phường, xã; 5 đơn vị trực thuộc PC Đà Nẵng đã có những đóng góp tích cực làm nên thành công của chương trình thi đua.

Thục Uyên