[In trang]
Có thể tự sản xuất pin linh hoạt tại nhà
Thứ hai, 10/02/2014 - 15:19
Các nhà khoa học làm việc tại Viện Công Nghệ New Jersey (Mỹ) đã hợp tác cùng Viện Khoa Học và Công Nghệ Tiên Tiến Korea của đại học Standford và tập đoàn LG để sản xuất ra những mẫu pin linh hoạt.
Các nhà khoa học làm việc tại Viện Công Nghệ New Jersey (Mỹ) đã hợp tác cùng Viện Khoa Học và Công Nghệ Tiên Tiến Korea của đại học Standford và tập đoàn LG để sản xuất ra những mẫu pin linh hoạt. Được thiết kế dành cho các thiết bị điện tử, những loại pin này có thể được sản xuất với nhiều hình dáng, kích thước, thậm chí là có thể được tạo ra kể cả ở nhà.

f4496acd3_njfb.jpg

Giáo sư Mitra (bên trái) cùng trợ lý là Zhiqian Wang, nghiên cứu sinh khoa hóađang lấy bằng tiến sĩ,
đã tạo ra một loại pin linh hoạt mới.

Mỗi pin gồm một chất nền dẻo có chứa các thành phần kích thích điện phân như các ống nano cacbon và các hạt siêu nhỏ. Giáo sư Somenath Mitra, người chịu trách nhiệm chính của dự án, cho biết các hạt siêu nhỏ đó có thể là kẽm đi- ô- xít hoặc mangan đi-ô-xít đối với những pin kiềm, hoặc là muối liti đối với pin liti. “Mục đích là vận dụng những hệ thống sẵn có và biến đổi chúng thành những dạng linh hoạt hơn nữa”.

Kích thước pin có thể chỉ “nhỏ như một lỗ rỗ hoặc cũng có thể lớn như tấm thảm trong phòng khách”, và các loại pin cũng vô cùng đa dạng, từ pin cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện cho tới các tổ hợp pin dùng cho xe tải.

Hơn nữa, người dùng có thể tự tạo ra pin của riêng mình ngay tại nhà, theo đúng nhu cầu tiêu dùng của từng cá nhân. Chỉ bằng một bộ dụng cụ, người tiêu dùng có thể phủ hai tấm nhựa plastic bằng một lớp điện cực, thêm vào một tấm plastic thứ 3 giữa hai tấm ban đầu, sau đó cán mỏng chúng ra bằng máy và kết quả là pin linh hoạt đã được hoàn thành.

Thanh Thảo (Theo Gizmag.com)