[In trang]
Hơn 50% người dân sẽ chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5
Thứ năm, 20/02/2014 - 10:49
Xăng sinh học có thể được sản xuất từ thực vật và mỡ động vật thông qua phản ứng ester.
Tiến hành khảo sát thí điểm 158 người ngẫu nhiên, nghiên cứu và đánh giá kết quả theo phương pháp luận khoa học, tác giả Nguyễn Văn Duy đã đưa ra kết luận có bốn nhân tố ảnh hưởng đến khả năng chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 gồm chi phí, lợi ích liên quan, khả năng quan sát và tính dễ tiếp cận. Trong đó đáng bất ngờ là khả năng tiếp cận lại có ảnh hưởng quyết định đến xu thế sử dụng xăng sinh học E5.  

Xăng sinh học có thể được sản xuất từ thực vật và mỡ động vật thông qua phản ứng ester. Tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học là được nâng cao do mức độ ô nhiễm môi trường gây ra bởi các nhiên liệu hóa thạch, sự suy giảm của thế giới dự trữ xăng dầu (xăng và dầu diesel) và ngày càng tăng của giá nhiên liệu hóa thạch. Ở Việt Nam sẵn có cây sắn với chi phí thấp và giá thành lại rẻ là một lợi thế rất lớn cho việc phát triển sản xuất xăng sinh học.

13b166775_comeco2.jpg

Màu xăng E5 (nâu xỉn) ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sử dụng của người dân

Xăng sinh học E5 lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào tháng 9/2008 mang tính chất thử nghiệm. Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã ban hành một loạt quy chuẩn kỹ thuật cũng như hướng dẫn về chứng nhận và công bố hợp quy đối với xăng nhiên liệu sinh học. Quy chuẩn này được ban hành năm 2009, quy định các yêu cầu, đặc tính kỹ thuật của xăng nhiên liệu sinh học, các biện pháp quản lý chất lượng đảm bảo xăng E5 sẽ không ảnh hưởng đến động cơ ô tô, xe máy.

Ở Việt Nam, với gần 90 triệu dân, hơn 37 triệu ô tô, xe máy, hứa hẹn nhiều tiềm năng cho xăng sinh học. Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển xăng sinh học E5 là lời giải cho việc phát triển xanh, giảm ô nhiễm môi trường và xóa đói giảm nghèo cho nông dân. Và với một đất nước nông nghiệp như Việt Nam thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học thậm chí còn hứa hẹn đầu ra vững chắc cho nhiều loại nông sản.

Bên cạnh đó, sau 5 năm đưa vào thử nghiệm và triển khai số lượng đại lý phân phối sản phẩm xăng sinh học vẫn còn hạn chế, các kênh thông tin vẫn chưa thực sự rộng rãi dẫn tới số người được tiếp cận với xăng sinh học vẫn còn ở mức khiêm tốn. Để có thể đưa ra các nghiên cứu xác định nguyên nhân gây ra các rào cản khi tiếp nhận một nguồn xăng mới đối với người sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Duy đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5. Với 6 khía cạnh thăm dò ý kiến như lợi ích liên quan, chính sách, mức độ tiếp cận… cuối cùng là mức độ chấp nhận sử dụng xăng E5 đã phần nào khẳng định được xu hướng sử dụng xăng E5 trong tương lai.

a33cf8751_hinh_1.jpg

Yếu tố quyết định đến sử dụng xăng E5 là tuyên truyền, quảng cáo.

Kết quả phân tích cho thấy lý thuyết khuếch tán đổi mới và mô hình chấp nhận công nghệ là một mô hình phù để đánh giá xu hướng chấp nhận sử dụng năng lượng tái tạo hiện nay. Theo kết quả nghiên cứu, 50,3% có xu hướng chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5. Trong 3 yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến xu hướng chấp nhận xăng E5, nhân tố hàng đầu là “khả năng tiếp cận”, sau mới đến yếu tố “lợi ích”.

Cuối cùng là nhân tố “quan sát” về màu sắc, mùi vị có ảnh hưởng rất nhỏ khiến người tiêu dùng không “thích” sử dụng xăng E5. Xăng E5 hiện đang có màu nâu xỉn, theo một số nhân viên cây xăng đã khiến một số người tiêu dùng phản cảm. Điều này có thể khắc phục trong khâu pha chế của các công ty xăng dầu trước khi đưa đến cây xăng bán cho người tiêu dùng.

Có thể thấy rằng, khả năng tiếp cận có ảnh hưởng lớn nhất và quyết định tới việc tiêu thụ xăng E5. Bởi vậy, để đưa xăng E5 sử dụng rộng rãi trong xã hội cần có các biện pháp quảng cáo, tuyền truyền thông tin sâu rộng để người dân biết và hiểu rõ hơn về lợi ích của xăng sinh học E5 cũng như giá trị của nó đem lại khi sử dụng lâu dài.

Theo PetroTimes