[In trang]
Chia sẻ kinh nghiệm “Triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”
Thứ năm, 08/05/2014 - 08:46
Bộ Công Thương vừa tổ chức hoạt động chia sẻ kinh nghiệm “Triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Đã có rất nhiều ý kiến của đại diện Trung tâm tiết kiệm năng lượng các tỉnh phía Bắc tham gia chương trình.

Bộ Công Thương vừa tổ chức hoạt động chia sẻ kinh nghiệm “Triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Đã có rất nhiều ý kiến của đại diện Trung tâm tiết kiệm năng lượng các tỉnh phía Bắc tham gia chương trình.

Kinh nghiệm - hiệu quả

Được đánh giá là một trong những Trung tâm tiết kiệm năng lượng (TT TKNL) có nhiều hoạt động hiệu quả, ông Đào Hồng Thái - Giám đốc TT TKNL Hà Nội - cho biết: “TT TKNL Hà Nội tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) TKNL qua nhiều chương trình như: Chiến dịch Giờ Trái đất; phong trào gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo thống kê, chỉ riêng năm 2013, phong trào đã thu hút được 300.000 hộ gia đình tham gia chương trình tiết kiệm điện với kết quả tiết kiệm khoảng 30 triệu kWh”.

Không chỉ có vậy, nhờ công tác tuyên truyền tốt, số lượng DN tham gia hưởng ứng, xây dựng kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tăng lên. Cũng trong năm 2013, TT TKNL Hà Nội đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 60 tòa nhà, 90 DN công nghiệp, lập dự án đầu tư trang thiết bị TKNL cho 4 DN, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 4 đơn vị. Đến nay, TT TKNL Hà Nội đã hoàn thành xây dựng thí điểm 4 dự án xử lý chất thải cho 4 DN giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố với vốn đầu tư khoảng 95 tỉ đồng.

a80127466_chia_se_kn.jpg

TS. Nguyễn Văn Khải giới thiệu thiết bị tiết kiệm điện

Một mô hình được nhiều tỉnh đánh giá cao của TT TKNL và sản xuất sạch hơn của tỉnh Bắc Ninh là mô hình tủ chiếu sáng tiết kiệm điện. Sau một thời gian thử nghiệm tủ điều chỉnh công suất tuyến chiếu sáng đèn đường trên một số tuyến đường ở TP.Bắc Ninh đến nay, đề án đã có kết quả.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc TT TKNL và sản xuất sạch hơn Bắc Ninh - cho biết: “Đề án tủ chiếu sáng tiết kiệm điện khắc phục được những bất cập về kỹ thuật mà giải pháp cắt giảm bóng đang mắc phải, đồng thời giảm thiểu được một lượng lớn khí CO2 thải ra ngoài. Đây là mô hình có thể nhân rộng ra các địa phương trong thời gian tới”. Trong công tác tuyên truyền, TT TKNL và sản xuất sạch hơn tỉnh Bắc Ninh tập trung vào các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, DN và đặc biệt là các đối tượng hộ gia đình, học sinh tiểu học.

Cần một chương trình tổng thể

Hết quý I/2014, nhiều địa phương vẫn chưa được phê duyệt chương trình hành động cho năm 2014. Ông Đặng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm khuyến công và TKNL Phú Thọ - chia sẻ: “Mặc dù đã sang tháng 4, nhưng đến nay kế hoạch triển khai hoạt động TKNL của tỉnh năm 2014 vẫn chưa được phê duyệt. Hy vọng trong thời gian tới, kế hoạch từng năm sẽ được phê duyệt sớm để các địa phương triển khai tốt các hoạt động của mình”. Cùng chung suy nghĩ về hiệu quả của chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, ông Đào Hồng Thái đề nghị Bộ Công Thương có định hướng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2015 – 2020. Trên cơ sở đó, các TT TKNL có kế hoạch xây dựng chương trình cụ thể.

Một trong những khó khăn hiện nay là đội ngũ kiểm toán, ông Nguyễn Quang Hòa cho biết: “Năm vừa qua, TT TKNL thực hiện kiểm toán hơn 20 DN trên địa bàn tỉnh, nhưng chất lượng kiểm soát còn chưa cao do trình độ kiểm toán viên còn hạn chế. TT TKNL và sản xuất sạch hơn Bắc Ninh mong muốn được hỗ trợ đào tạo chuyên môn để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ”. Chia sẻ khó khăn với TT TKNL sản xuất sạch hơn Bắc Ninh, theo ông Đặng Việt Phương: “Hiện nay, nhân lực cho hoạt động TKNL còn yếu, mong Bộ Công Thương hỗ trợ việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm toán, nhân viên... đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế”.

Một trong những kinh nghiệm mà đại diện TT TKNL Hải Phòng đưa ra là sự phối hợp với TT TKNL Hà Nội đã có kết quả tốt, như chất lượng hoạt động nâng cao rõ rệt, chất lượng tư vấn, truyên truyền của đội ngũ tư vấn ngày càng được nâng cao nhất, là những loại hình năng lượng mới... Cả 14 TT TKNL khu vực phía Bắc đều khẳng định sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ để cùng thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Laodong.com.vn