[In trang]
Việt Nam- Pháp hợp tác phát triển năng lượng tái tạo
Thứ tư, 28/05/2014 - 08:44
Hội thảo mở ra cơ hội hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Sáng 20/5, tại Hà Nội, cơ quan thương mại Ubifrance của Pháp đã tổ chức hội thảo "Hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo: Chia sẻ kinh nghiệm Pháp – Việt Nam”.


e1b8802df_pv1.jpg

Thứ trưởng Lê Dương Quang phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương, Cơ quan Phát triển Pháp AFD, Cơ quan Môi trường và Kiểm soát năng lượng quốc gia Pháp và nghiệp đoàn Năng lượng tái tạo Pháp SER.

Hiện nay, năng lượng là một thách thức lớn trong quá trình phát triển của Việt Nam. Nhu cầu năng lượng tăng mỗi năm 15% trong 10 năm qua và theo dự báo sẽ tiếp tục tăng trung bình mỗi năm 12% trong thập kỷ tới. Đến năm 2030, dự báo nhu cầu năng lượng sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2005. 

Cùng với đó, Việt Nam có tiềm năng lớn về nguồn năng lượng tái tạo và phân bổ rộng trên toàn lãnh thổ, cụ thể: Năng lượng Sinh khối có sản lượng tương đương 10 triệu tấn dầu/năm. Tiềm năng Khí sinh học xấp xỉ 10 tỉ m­­3­­­­­/năm. Thuỷ điện lớn khai thác gần cạn, nhưng thuỷ điện nhỏ (<30MW) còn trên 4.000MW. Bên cạnh đó, nguồn năng lượng mặt trời phong phú với bức xạ nắng trung bình là 5kWh/m­­­2/ngày phân bổ trên khắp đất nước. Trên 3,400km đường bờ biển cũng giúp Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió, ước tính khoảng 500-1000 kWh/m2/năm. Do vậy, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến tầm quan trọng của chính sách phát triển các loại năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Pháp là quốc gia phát triển về lĩnh vực này.

153e53bdf_pv2.jpg

Hội thảo mở ra cơ hội hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Lê Dương Quang cho biết, tuy được đánh giá là có tiềm năng nhưng cho đến nay việc khai thác và sử dụng năng lượng tái tạo ở Việt Nam mới chỉ chiếm một tỷ lệ khá khiêm tốn. Tính đến cuối năm 2013, nguồn năng lượng tái tạo đã và đang được khai thác cho sản xuất điện chiếm tỷ lệ 6,3% tổng nguồn điện toàn hệ thống với trong hệ thống với tổng công suất lắp đặt khoảng 3.990MW.Trong đó, chủ yếu là thuỷ điện nhỏ chiếm khoảng 3.770MW, điện gió 52MW, điện sinh khối 150MW, NLTT khác 18 MW. 

Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng và ban hành các văn bản pháp lý liên quan, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức và phương thức quản lý trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.Về hợp tác quốc tế, ông khẳng định Pháp là đối tác ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Việt Nam sẽ có cuộc trao đổi trực tiếp với 7 doanh nghiệp Pháp về các giải pháp và đột phá công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này. Qua việc mở rộng các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Hội thảo sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Pháp.

Hạ Viên (Tạp chí Công Thương)