[In trang]
Độc đáo ý tưởng xây dựng mô hình Ngân hàng năng lượng
Thứ ba, 24/06/2014 - 14:29
Ngân hàng năng lượng cũng là nơi điều phối nguồn năng lượng. Cuối tháng, những người tiết kiệm điện sẽ được trả thêm tiền hoặc điện từ những người dùng điện vượt định mức. Càng nhiều người dùng điện vượt định mức thì người tiết kiệm điện càng được trả nhiều tiền.

Dựa trên mô hình hoạt động của Ngân hàng, 2 sinh viên Đặng Huỳnh Mai Anh và Nguyễn Thị Thùy Dương, sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học Ngoại Thương cơ sở 2 đã nảy ra ý tưởng về “Ngân hàng năng lượng”.

Ý tưởng này đã dành chiến thắng trong cuộc thi “Go green in the city 2014” (tạm dịch là Giải pháp xanh cho thành phố) do Tập đoàn Schneider Electric tổ chức vào cuối tháng 3-2014 và vô địch tại bán kết khu vực Đông Nam Á.

Tiết kiệm càng nhiều, lợi càng lớn

Theo chia sẻ của Mai Anh và Thùy Dương, hiện tại việc quản lý tiêu thụ điện đang được thực hiện theo phương pháp đặt ra định mức tiêu thụ. Điều này dẫn đến thực tế người tiêu dùng không tiết kiệm điện ở mức tối đa mà chỉ dùng sao cho vừa dưới định mức, tránh vượt qua.

ef7ed185c_nhnl.jpg

Quy trình hoạt động của NH năng lượng- Đồ họa: Đặng Huỳnh Mai Anh

Một vướng mắc khác trong công tác tiết kiệm điện, đó là khi người dùng vượt quá định mức thì phải trả tiền phạt, nhưng những người sử dụng điện tiết kiệm thì không được khen thưởng để khuyến khích. Xuất phát từ thực tế trên, 2 bạn đã nảy ra ý tưởng thành lập Ngân hàng tiết kiệm năng lượng.

Trong kinh tế - tài chính, Ngân hàng được sử dụng như công cụ để điều phối nguồn tiền, mang tiền từ người thừa đến cho người thiếu. Lãi suất Ngân hàng tính theo phần trăm tiền gửi, càng gửi tiết kiệm nhiều càng được nhiều lãi suất.

Tương tự với mô hình này, Ngân hàng năng lượng cũng là nơi điều phối nguồn năng lượng. Cụ thể, vào cuối tháng, những người tiết kiệm điện sẽ được trả thêm tiền hoặc điện từ những người dùng điện vượt định mức. Càng nhiều người dùng điện vượt định mức thì người tiết kiệm điện càng được trả nhiều tiền. Mô hình này phù hợp để áp dụng trong phạm vi quản lý nội bộ tiêu thụ điện như: chung cư, khu dân cư, khu căn hộ, ký túc xá, tòa nhà văn phòng…

Nhờ đó, Ngân hàng năng lượng sẽ giúp quản lý nguồn điện hiệu quả hơn, đảm bảo tiêu thụ không vượt nguồn cung, hạn chế việc cúp điện do không đủ cung cấp.

Mong ý tưởng sớm thành hiện thực

Theo Mai Anh và Thùy Dương, về mặt kỹ thuật, ý tưởng sẽ không gặp nhiều trở ngại vì phần lớn đều dựa trên những công nghệ đã có. Ý tưởng Ngân hàng năng lượng chỉ có thể phát huy trên một cộng đồng, có nhiều người cùng áp dụng, vì nguyên tắc hoạt động dựa trên sự chênh lệch giữa những người sử dụng vượt quá định mức và những người tiết kiệm.

50bfb0b01_nhnl2.jpg

Mai Anh và Thùy Dương vô địch bán kết cuộc thi tại khu vực Đông Nam Á

Bên cạnh đó, ý tưởng này mang tính vĩ mô và cần sự kết hợp của nhiều bên như: nơi cung cấp giải pháp cùng công nghệ để thực hiện giải pháp, một cộng đồng đồng ý áp dụng, sự hỗ trợ của Nhà nước…

Tháng 6 này, hai cô gái sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi “Go green in the city” toàn cầu diễn ra tại Paris, Pháp. Còn một quãng đường dài để từ ý tưởng biến thành hiện thực, nhưng Mai Anh và Thùy Dương luôn hi vọng đây sẽ là một ý tưởng nhận được nhiều sự quan tâm, để sớm trở thành mô hình hữu ích với cộng đồng.

 Mai Lan