[In trang]
Tiết kiệm chi phí nuôi tôm công nghiệp nhờ công nghệ bơm khí bằng năng lượng mặt trời
Thứ hai, 07/07/2014 - 15:46
Công nghệ bơm khi bằng năng lượng mặt trời được triển khai thí điểm tại các hồ nuôi tôm đang cho thấy những kết quả tích cực. Ngoài việc nâng cao sản lượng, công nghệ này còn giúp tiết kiệm đáng kể nguồn nguyên liệu xăng, dầu, điện để chạy máy sục khí.

Công nghệ năng lượng mặt trời đang được ứng dụng thử nghiệm vào quy trình nuôi tôm công nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu với diện tích 5 ha và tại Đầm Dơi - Cà Mau 0,3 ha.

 

Theo kỹ sư Nguyễn Thông Nhận, PGĐ Sở NN&PTNT Cà Mau, cho biết: “Qua thời gian thí điểm công nghệ bơm khí bằng năng lượng mặt trời kết hợp với sử dụng vi sinh vật vào nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau thấy giảm tối đa chi phí nhiên liệu, thức ăn, đồng thời tạo ra môi trường sạch cho tôm phát triển nhanh”.

 

Hệ thống thiết bị hoàn toàn ứng dụng từ những tấm hấp thu năng lượng mặt trời, năng lượng hấp thu được chuyển đến hệ thống bình ắc-quy. Nguồn điện tích trữ trong bình ắc-quy sẽ cung cấp dòng năng lượng để các thiết bị thổi khí ôxy vận hành.

 

9e3a748c4_mya_suc_khi.jpg


Máy sục khí là hệ thống tiêu tốn nhiều năng lượng tại các hồ tôm


Từ đó, lượng khí ô-xy được chuyển đến các vị trí gần đáy ao nhờ các ống dẫn khí, phân tán lượng ô-xy trong môi trường nước. Đặc biệt, bình tích trữ điện có thể giữ năng lượng cho hệ thống vận hành khí hoạt động trong thời gian 7 ngày. Toàn bộ hệ thống bơm khí bằng năng lượng mặt trời có tuổi thọ cao.

 

Mô hình nuôi tôm công nghiệp của ông Ngô Văn Tuấn, ấp Tân Long, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi được chọn làm điểm thử nghiệm ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời. Kết quả cho thấy: Tại ao có sử dụng hệ thống thổi khí bằng năng lượng mặt trời và kết hợp vi sinh vật, chất lượng nước được cải thiện, tôm không bị nhiễm bệnh và phát triển nhanh hơn so với ao sử dụng quạt nước thông thường.

 

988d9db21_tom.jpg


Hệ thống máy sục khí năng lượng mặt trời giúp tăng năng suất nuôi tôm và tiết kiệm nhiên liệu chạy máy

Ông Võ Hồng Ngoãn, một chủ hồ tôm đã áp dụng công nghệ mặt trời nhận xét thêm về công nghệ mới: “Tính riêng chi phí xăng dầu tiết kiệm được đã là khoản lợi nhuận rất lớn, điều này giống như phép mầu, vì chỉ tốn chi phí đầu tư duy nhất có một lần ban đầu, tuy đắt, nhưng sử dụng lâu dài…”

Ông Phạm Văn Đức, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Cà Mau, nhận định: “Nếu hệ thống cung cấp ô-xy bằng năng lượng mặt trời đạt tiêu chí đúng như công ty giới thiệu sẽ góp phần giải quyết rất lớn những khó khăn của ngành nuôi trồng thủy sản Cà Mau nói chung trong đó có nuôi tôm công nghiệp: trong sạch môi trường, giảm chi phí nuôi tôm". 

Nhờ đó, người nông dân có thể chủ động nguồn điện ở những nơi lưới điện khó kéo đến. Nhưng để sản phẩm đến tay người dân một cách thuyết phục, đơn vị sản xuất cần đưa ra thông số giá cả, tạo cơ chế phù hợp để người mua chấp nhận được. 

Theo nongnghiep.vn