[In trang]
TTTM Diamond Plaza tiên phong trong hoạt động tiết kiệm năng lượng
Thứ sáu, 11/07/2014 - 10:27
Nhờ các biện pháp tiết kiệm năng lượng, mỗi năm TTTM Diamond Plaza tiết kiệm được hơn 1,7 triệu kWh điện, tương đương gần 5 tỷ đồng tiền điện và giúp cắt giảm hơn 1 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Diamond Plaza là Trung tâm thương mại (TTTM) sầm uất của TP. Hồ Chí Minh. Với những đặc trưng của ngành nghề kinh doanh, tòa nhà này phải sử dụng rất nhiều năng lượng, đặt biệt phải tiêu tốn lượng điện khổng lồ cho hệ thống chiếu sáng và điều hòa.

Thay đèn Led, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền điện

Tại các khu mua sắm, hệ thống đèn điện gần như bật cả ngày để trang trí và thu hút khách hàng. Mỗi tháng, TTTM này tiêu tốn hơn 1,1 triệu kWh điện, trong đó chi phí cho chiếu sáng là rất lớn. Ps dụng thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng, Diamond Plaza đã xác định phải bắt đầu tiết kiệm điện từ hệ thống đèn.

Tại khu vực tầng hầm gửi xe, Ban quản lý TTTM đã thay thế toàn bộ bóng đèn huỳnh quang với công suất 78W bằng bóng đèn Led 18W. Nhờ đó, mỗi bộ đèn tiết kiệm được 60 W mà vẫn đảm bảo hiệu suất chiếu sáng. Giải pháp này đã giúp tòa nhà giảm được hơn 34 ngàn kWh, tiết kiệm được hơn 96 triệu đồng.

ab7231e1c_1.jpg

Bóng Led tiết kiệm điện được lắp đặt tại các khu mua sắm

Tương tự với khu vực mua sắm, đèn T8 được lắp âm trong các khe trần thạch cao đã được thay thế bằng loại đèn Led dây với công suất 14W. Ước tính tòa nhà đã giảm được gần 29 ngàn KWh điện, tương đương với hơn 80 triệu đồng.

Trước các sảnh chờ thang máy hoặc dọc hành lang, hệ thống đèn Halogen cũ với công suất 50W được thay thế bằng các bóng đèn Led tiết kiệm điện 8W. Hệ thống đèn mới cũng giúp TTTM tiết kiệm được hơn 22 ngàn kWh và giảm đến hơn 62 triệu tiền điện.

Bên cạnh việc thay thế các bóng đèn tiết kiệm điện, Ban quản lý TTTM Diamond Plaza cũng rất chú trọng đến việc tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên tại các khu vực như sảnh, cầu thang và hành lang. Giải pháp đơn giản này đã mang lại hiệu quả kinh tế vô cùng lớn khi giúp tiết kiệm đến 379 triệu đồng tiền điện từ việc giảm hơn 134 ngàn kWh.

Chú trọng vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống điều hòa

Với hệ thống điều hòa, Phòng kỹ thuật của Diamond Plaza tổ chức vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để giúp máy móc vận hành tốt hơn. Theo đó, dàn nóng được vệ sinh 3 tháng/ lần. Dàn lạnh được vệ sinh 1 tháng/lần. Kết quả, hoạt động này đã giúp tiết kiệm hơn 181 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 514 triệu đồng.

Hệ thống điều hòa được cài đặt nhiệt độ thích hợp tùy theo thời gian sử dụng và lưu lượng người đến TTTM. Tại các phòng, nhiệt độ điều hòa được đặt mở mức trên 25oC. Tại khu vực cửa ra vào được lắp đặt bộ chốt cửa tự động, giúp đóng mở cửa tự động, giảm thất thoát nhiệt. Ước tính biện pháp này đã giúp giảm được 2% lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm được hơn 181 ngàn kWh, tương đương 514 triệu đồng.

520e0f4fb_4.jpg

Hệ thống điều hòa được bảo dưỡng thường xuyên

Ngoài ra, Ban quản lý cũng cho lắp đặt biến tần cho hệ thống máy bơm nước. Đây là hệ thống có công suất tiêu thụ điện lớn, lên tới 432 kW với thời gian sử dụng 16 tiếng mỗi ngày. Cách làm này đã giúp Diamond Plaza giảm được hơn 503 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 1,4 tỷ đồng tiền điện mỗi năm.

Ngoài các giải pháp kể trên, Ban quản lý TTTM còn áp dụng nhiều biện pháp khác như lắp đặt hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà BMS (Building Management System) giúp vận hành toàn bộ hệ thống thiết bị trong tòa nhà, lắp kính tiết kiệm năng lượng, dán phim cách nhiệt cho cửa sổ, trồng cây xanh để ngăn bức xạ nhiệt…

"Thắng lớn" nhờ các biện pháp tiết kiệm năng lượng

Sau 1 năm triển khai, việc cải tạo hệ thống chiếu sáng đã tiết kiệm được 2% tổng điện năng tiêu thụ. Trong khi đó, cải tạo hê thống điều hòa giúp tiết kiệm 7%. Đặc biệt, việc xây dựng và nâng cao công tác quản lý năng lượng đã giúp tiết kiệm đến 5% điện năng tiêu thụ.

19b27836a_2.jpg

TTTM Diamond Plaza tiết kiệm được gần 5 tỷ đồng tiền điện mỗi năm

Kết quả là toàn tòa nhà tiết kiệm được hơn 1,7 triệu kWh điện, tương đương gần 5 tỷ đồng tiền điện và giúp cắt giảm hơn 1 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường. 

Với những giải pháp đã áp dụng, TTTM Diamond Plaza đã đạt giải Nhì cho Loại hình cải tạo lại trong cuộc thi Tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả 2013 do Bộ Công Thương và Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Trước đó, TTTM Diamond Plaza đã đoạt giải Hệ thống quản lý năng lượng trong cuộc thi "Tòa nhà hiệu quả năng lượng" toàn khu vực Đông Nam Á năm 2007.

Trong thời gian tới, Ban quản lý TTTM Diamond Plaza sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ năng lượng, nhằm đạt được chỉ tiêu giảm 10-15% năng lượng tiêu thụ.

 Thanh Xuân