[In trang]
Giảm hàng trăm triệu đồng nhờ thực hiện tốt TKNL
Thứ ba, 22/07/2014 - 14:22
Mỗi năm, trung tâm này tiêu thụ hơn 1,8 triệu kWh điện. Nhờ áp dụng tốt những biện pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm đã giảm được hàng trăm triệu đồng tiền điện.

Được đưa vào hoạt động từ năm 1998, cho đến nay Trung tâm chiếu phim Quốc gia (TTCP)là địa điểm giải trí quen thuộc của đông đảo người dân thủ đô. Với đặc thù của một khu giải trí, TTCP Quốc gia là một trong những là tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng. Mỗi năm, trung tâm sử dụng hơn 1,8 triệu kWh điện, chiếm 97% tổng năng lượng. 3% năng lượng còn lại là dầu để chạy máy phát điện. 

Tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ 

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tiết kiệm năng lượng, lãnh đạo TTCP Quốc gia đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nguồn năng lượng tiêu thụ. Trong đó, chú trọng vào hệ thống chiếu sáng và điều hòa là 2 nhóm thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất.

Đến TTCP Quốc Gia, điểm dễ nhận thấy là tòa nhà này đã tận dụng rất tốt nguồn ánh sáng tự nhiên. Cửa kính được lắp đặt tại khu vực sảnh của các tầng cho phép hứng trọn ánh sáng, nên ban ngày hầu như không cần bật đèn.

dc0f21fd9_06.jpg

Toàn bộ biển quảng cáo phim được thay thế bằng bóng đèn Led tiết kiệm điện

Với hệ thống đèn chiếu sáng tại khu vực sảnh, quầy hàng, biển quảng cáo và trong các phòng chiếu, trung tâm đã cho thay thế bóng đèn cũ bằng bóng led, bóng compact tiết kiệm điện. Chi phí đầu tư cho hệ thống đèn vào khoảng 55 triệu đồng, nhưng  chỉ sau 1 năm, TTCP Quốc Gia đã giảm được 111 triệu đồng từ việc tiết kiệm hơn 30 ngàn kWh.

732d1426f_03.jpg

Hệ thống đèn Led trong khu vực nhà vệ sinh

Sau hệ thống chiếu sáng, điều hòa là nhóm thiết bị thứ hai tiêu tốn nhiều năng lượng. Ông Dương Đắc Nghiêm, Quản lý năng lượng tại TTCP Quốc Gia cho biết, trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa. Năm 2011, trung tâm đã tiến hành kiểm toán năng lượng. Sau quá trình kiểm toán, trung tâm đã thay thế điều hòa cục bộ bằng hệ thống điều hòa chiller và VRV với hiệu quả làm mát tương tự, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Tại phòng kỹ thuật của trung tâm, có riêng một bộ phận chuyên quản lý việc tắt, bật điều hòa trong các phòng chiếu và khu văn phòng. Để giảm áp lực cho hệ thống điều hòa, trung tâm còn cho lắp đặt hệ thống cửa ra vào đóng mở tự động và quạt cắt gió để ngăn chặn sự xâm nhập của không khí bên ngoài.

36a804484_01.jpg

Rèm chắn nắng tại khu vực sảnh 

Các khu vực cửa kính được dán phim chống nóng và lắp rèm chắn nắng. Phía bên ngoài tòa nhà được lắp đặt mái chắn bằng thép. Hệ thống mái chắn này giúp trung tâm lấy được ánh sáng vào buổi sáng và tạo bóng tâm chắn nắng vào buổi chiều.

893cd5bcc_02.jpg

Mái chắn bằng thép, vừa giúp lấy ánh sáng tự nhiên, lại tạo được bóng râm

Tăng cường quản lý năng lượng

Ngoài những giải pháp về công nghệ, TTCP Quốc Gia cũng rất chú trọng đến vấn đề quản lý năng lượng. Từ năm 2012, trung tâm sử dụng hệ thống BMS (Building Manager System) để quản lý toàn bộ năng lượng trong tòa nhà. Với hệ thống này, từ phòng điều khiển, các cán bộ kỹ thuật có thể điều chỉnh bật, tắt, hẹn giờ các thiết bị điện theo nhu cầu sử dụng. Cách làm này không chỉ giúp quản lý năng lượng tốt hơn mà còn tiết kiệm nhân lực.

551bbd118_04.jpg

Hệ thống quản lý BMS của tòa nhà 

Bên cạnh đó, mỗi năm, phòng kỹ thuật của trung tâm cũng dành ra 40 giờ công để quản lý, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị định kỳ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên trong khối văn phòng của trung tâm cũng luôn được tuyên truyền, nhắc nhở về ý thức tiết kiệm điện. Ước tính, những giải pháp quản lý năng lượng đã giúp trung tâm giảm được từ 5-10% năng lượng.

67beb6f82_05.jpg

Ông Dương Đắc Nghiêm, Quản lý năng lượng tại TTCP Quốc Gia chia sẻ về kế hoạch TKNL của trung tâm trong thời gian sắp tới

Chia sẻ về kế hoạch của trung tâm trọng thời gian sắp tới, ông Dương Đắc Nghiêm cho biết: "Sắp tới, TTCP Quốc gia sẽ tiếp tục duy trì và triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Trong đó, chúng tôi dự tính tiến hành lắp đặt công tơ điện cho từng khu vực của tòa nhà để thuận tiện hơn cho việc quản lý và kiểm soát việc tiêu thụ điện. Đồng thời, trung tâm cũng sẽ tiến hành tự kiểm toán năng lượng, đưa ra đánh giá về tình hình sử dụng năng lượng, cũng như giải pháp khắc phục cho những điểm chưa hợp lý". 

Hải Nhy