[In trang]
Châu Âu triển khai Dự án Tiết kiệm năng lượng cho các hãng dệt may
Thứ năm, 25/09/2014 - 10:15
Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ” là một phần của chiến dịch Đo lường năng lượng do Liên đoàn dệt may châu Âu khởi động.

Một dự án mới đã được khởi động nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong cộng đồng các doanh nghiệp dệt may tại Châu Âu.  Dự án bắt nguồn từ một sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề về năng lượng cho các hãng may mặc.

Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ” là một phần của chiến dịch Đo lường năng lượng do Liên đoàn dệt may châu Âu khởi động.

Dự án dự kiến kéo dài đến năm 2016 với mục đích giúp đỡ hơn 300 doanh nghiệp dệt may, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Bước đầu, chương trình sẽ tập trung vào 7 quốc gia – Bỉ, Cộng hoà Séc, Đức, Hungary, Ý, Bồ Đào Nha và Rumani. Đây là những khu vực chiếm đến 55% số các công ty dệt may của châu Âu.

Với mục tiêu phát triển Công cụ hỗ trợ sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chương trình đã tổ chức đào tạo và hỗ trợ trực tiếp tại các nhà máy. Khoảng 350 hãng dệt may sẽ được hỗ trợ đánh giá quy trình sản xuất. Qua đó tính toán được các khoản đầu tư để cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng.

Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ” là sự tiếp nối của chương trình “Tiết kiệm năng lượng bền vững cho ngành công nghiệp dệt may tại châu Âu”. Chương trình này đã được 8 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu nhất trí và triển khai.

d93b23f9f_det_may.jpg

Chương trình  “Tiết kiệm năng lượng bền vững cho ngành công nghiệp dệt may tại châu Âu” đã cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hơn hơn 50 doanh nghiệp trên khắp châu Âu.

Trong đó, bao gồm những phần mềm đặc biệt nhằm hỗ  trợ cho các công ty dệt may trong việc hiểu và cân đối lại khoản chi phí dành cho năng lượng cũng như sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, hệ thống điều hoà, quạt thông gió và điện năng. 

Chương trình đã đạt được những thành tựu đáng kể. Công ty Canali SpA của Ý đã tìm ra những giải pháp giúp tối ưu hoá sử dụng địa nhiệt và tiêu thụ điện. Còn tại Bulgari, công ty Kris Fashion đã cho thấy tiềm năng tiết kiệm được từ 10 đến 15%  lượng điện và 3% nhiệt thông qua các thay đổi về hệ thống chiếu sang, lắp đặt biến tần cho máy móc và các vật liệt cách nhiệt.

Một nghiên cứu về lượng năng lượng tiêu thụ trong vận hành máy móc đã giúp cho công ty Marc Cain của Đức tìm ra được những quy tắc vận hành mới. Nhờ đó, tiết kiệm được tới 10% nhiên liệu tiêu thụ. Nghiên cứu này cũng giúp tìm ra những khoản cắt giảm năng lượng tiềm năng, giúp tiết kiệm 20% lượng điện tiêu thụ ngay cả trong khoảng thời gian chờ của máy móc. 

Minh Trang (Theo Just-style)