[In trang]
Lãnh đạo Liên Hợp Quốc cần xem xét năng lượng tái tạo trong ứng phó với biến đổi khí hậu
Thứ hai, 13/10/2014 - 10:28
Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu gần đây nhất vừa diễn ra ở thành phố New York – đây là một sự kiện nhằm định hình tương lai năng lượng của mỗi quốc gia và thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu gần đây nhất vừa diễn ra ở thành phố New York đây là một sự kiện nhằm định hình tương lai năng lượng của mỗi quốc gia và thế giới. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc sẽ xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu giữa các đại diện đến từ giới kinh doanh, khoa học, truyền thông và Chính phủ.

Các đối tác sẽ cùng xây dựng một kế hoạch thiết thực để giảm thiểu ô nhiễm carbon và ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Kế hoạch này cần phải bao gồm các hành động thực tế có thể đưa tới các giải pháp năng lượng bền vững, bao gồm phát triển năng lượng tái tạo và khai thác những thế mạnh của năng lượng hạt nhân, cung cấp 60% lượng năng lượng sạch không carbon tại Mỹ hiện nay.

Điều quan trọng là Liên Hiệp Quốc cần phải hành động càng sớm càng tốt. Trong một báo cáo đáng báo động của Liên Hợp Quốc công bố mới đây, chỉ riêng năm 2012 lượng khí thải carbon dioxide đã tăng lên đáng kể - nhiều hơn gấp đôi mức tăng trung bình trong những thập kỷ gần đây. Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Obama đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo trên thế giới để thảo luận về các giải pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon, khí metan và các loại khí khác đang tác động tới biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

e57a4f7d0_climate.jpg

Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo trên thế giới đang phát triển các sáng kiến ​​nhằm giảm các chất ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch, tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng, tăng gấp đôi thị phần của năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, và xây dựng các phương tiện tiếp cận với các dịch vụ năng lượng hiện đại.

Tất cả các nhà lãnh đạo của Liên Hợp Quốc đều ủng hộ việc phát triển năng lượng tái tạo. Trong các kế hoạch được đưa ra thảo luận có thể kể đến một hành lang năng lượng tái tạo thống nhất cho Đông và Nam Phi và một khuôn khổ để thúc đẩy năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, kế hoạch sẽ chỉ có hiệu quả nếu đầu tư vào những nguồn năng lượng lành mạnh. Điều này cũng sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc đảm bảo cho sự phát triển kinh tế ở các nước đang phát triển lẫn bảo vệ môi trường. Các cuộc thảo luận tại Liên Hợp Quốc lần này sẽ tập trung vào các giải pháp năng lượng bền vững trong đó các quốc gia nên phát triển những nguồn năng lượng sạch có khả năng cung cấp 24/24 như năng lượng hạt nhân.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ cố gắng xây dựng sự đồng thuận toàn cầu về các giải pháp dài hạn, dù không dễ dàng. Thị trưởng thành phố Dallas cho biết ông có chung những mối quan tâm mà các nhà lãnh đạo khác cũng đang phải đối mặt hàng ngày: cân đối nhu cầu điện năng của hàng triệu cư dân trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu giảm thiểu khí thải của tiểu bang và liên bang.

Cộng đồng quốc tế đang đứng ở ngã ba đường khi nói đến vấn đề biến đổi khí hậu. Các nghiên cứu quốc tế cũng chỉ ra rằng nếu chúng ta không thể làm chậm lại sự phát triển của hiện tượng nóng lên toàn cầu, thế giới sẽ sớm nhận thấy tác động của nước biển dâng cao gây tổn hại tới sức khỏe và kinh tế như thế nào ở các thành phố ven biển như New York.

Yến Phạm (Theo Forbes.com)