[In trang]
Những công trình kiến trúc tiết kiệm năng lượng độc đáo
Thứ bảy, 28/02/2015 - 09:25
Điểm chung của các công trình kiến trúc này là đề cao tính tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Điểm chung của các công trình kiến trúc này là đề cao tính tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. 

Legion House

Legion House là là tòa nhà văn phòng 6 tầng, được cải tạo lại ở Úc. Đây cũng là công trình thứ 2 đạt tiêu chí không phát thải carbon được Chính phủ nước này chứng nhận. Legion House không sử dụng điện từ mạng lưới điện mà tự sản xuất năng lượng.

Ngoài việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời, Legion House còn sử dụng năng lượng từ sản sinh từ quá trình khí hóa sinh khối. Nguyên liệu sử dụng cho quá trình này có nguồn gốc thực vật hoặc giấy thải từ văn phòng.

Legion House cũng là tòa nhà nói không với máy điều hòa khi sử dụng hệ thống dầm mát, dầm làm lạnh để làm mát. Hệ thống này sử dụng 100% không khí từ bên ngoài, qua đó duy trì được chất lượng môi trường cũng như mức độ tiện nghi cao cho người sử dụng.

Gentle House

Gentle House là thiết kế được nhiều người biết đến của kiến trúc sư Việt Nam - Lê Lương Ngọc. Công trình này dung hòa được yếu tố kích thước nhà nhỏ, chỉ với hai tầng nhưng đa chức năng, tính linh hoạt cao. Trong đó, KTS Lê Lương Ngọc đặc biệt coi trọng đến việc giảm thiểu năng lượng sử dụng.

Gentle House tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo sự thoải mái cho người sử dụng và hạn chế việc dùng điện. Một điểm đặc biệt khác của thiết kế này là không sử dụng điều hòa nhiệt độ, dù thời tiết mùa hè ở Việt Nam rất oi bức. Gentle House được làm mát bằng cách sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống của Việt Nam, tân dụng bóng mát cây xanh và sự lưu thông gió tự nhiên.

Achi + Carbon House 

Đây là thiết kế của một công ty kiến trúc ArchiBlox, Úc. Ngôi nhà được thiết kế với  thân thiện hơn với môi trường, thông qua việc giảm năng lượng sử dụng và duy trì sản xuất tiết kiệm năng lượng. Kích thước nhỏ là điểm nổi bật của ngôi nhà, giúp giảm lượng điện và tối đa hóa nhu cầu sử dụng.

Achi + Carbon House áp dụng các công nghệ kiểm soát nhiệt tạo ra các giải pháp thông minh để giảm chi phí nhiệt và làm mát. Các giải pháp bao gồm các ống lạnh trong lòng đất, tường cây nội thất để giảm ánh sáng mặt trời xâm nhập và một mái nhà “xanh” để tăng cách nhiệt.

Hải Nhy