[In trang]
Tăng cường phát triển các trung tâm dữ liệu xanh tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 13/05/2015 - 11:11
Inertech đang cung cấp các giải pháp năng lượng sáng tạo cho các trung tâm dữ liệu, trong đó sử dụng một chu trình làm mát tự nhiên giúp giảm thiểu đến 90% tiêu thụ năng lượng và 80% tiêu thụ nước tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể.

Để lưu trữ một khối lượng khổng lồ đang ngày càng gia tăng các dữ liệu có giá trị, các cơ quan chính phủ, ngân hàng và các công ty lớn đang đầu tư vào các trung tâm dữ liệu xanh, một thị trường đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 27%. Thông báo mới nhất của Apple về việc đầu tư 1,7 tỷ EUR vào hai trung tâm dữ liệu xanh ở châu Âu đã khẳng định điều này.

Đối với Danfoss, một công ty chuyên về các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hệ thống làm mát và sưởi ấm, đây là một cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng và đóng góp sức mình vào một sự nghiệp có tính toàn cầu.

Đối với các chủ sở hữu trung tâm dữ liệu, hiệu quả năng lượng cao trong chương trình nghị sự đồng nghĩa với phải nhanh chóng cắt giảm chi phí và khí thải các-bon trong ngành công nghiệp của mình, vốn chiếm đến 2% tổng sản lượng năng lượng trên toàn thế giới.

Máy chủ, thiết bị lưu trữ, cáp, kết nối Internet và một số lượng lớn các thiết bị khác trong các trung tâm dữ liệu tiêu thụ một khối lượng lớn điện năng để vận hành và làm mát. Chi phí năng lượng chiếm tới 20-60% chi phí hoạt động của một trung tâm dữ liệu, trong đó một phần khá lớn được sử dụng để làm mát nhằm giữ cho dữ liệu được an toàn ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Tuy nhiên, các giải pháp làm mát hiệu quả với công nghệ của Danfoss có thể cắt giảm đáng kể tiêu thụ năng lượng.

Jürgen Fischer, Chủ tịch của Danfoss Cooling Segment, cho biết: "Các cơ quan Chính phủ, các ngân hàng và các công ty lớn cần phải đảm bảo hệ thống ổn định suốt ngày đêm, với điều kiện tiên quyết là hiệu quả năng lượng. Công nghệ làm mát của chúng tôi có thể giúp họ đạt được điều này. Do đó, chúng tôi luôn giữ được một vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu, với tốc độ tăng trưởng hiện nay hơn 10% mỗi năm."

Tại châu Âu, Danfoss đang hợp tác với một số  nhà cung cấp giải pháp khí hậu có trụ sở ở Vương quốc Anh. Hai bên đã và đang cung cấp các thiết bị làm mát và máy nén với tốc độ khác nhau cho các trung tâm dữ liệu, giúp các trung tâm này giảm thiểu 30% tiêu thụ năng lượng mỗi năm.

Tại Hoa Kỳ, Inertech, một công ty về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là một trong số những khách hàng sử dụng công nghệ của Danfoss. Inertech đang cung cấp các giải pháp năng lượng sáng tạo cho các trung tâm dữ liệu, trong đó sử dụng một chu trình làm mát tự nhiên giúp giảm thiểu đến 90% tiêu thụ năng lượng và 80% tiêu thụ nước tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể. Chu trình này được hỗ trợ bởi hai máy nén biến tốc và các truyền động của Danfoss để đảm bảo nhiệt độ thích hợp tại bất kỳ thời điểm nào và tiết kiệm năng lượng. Với giải pháp của Inertech, một khách hàng có thể giảm tiền điện từ 20 triệu USD xuống còn 2 triệu mỗi năm.

Hiệu quả trong các trung tâm dữ liệu cũng có thể được cải thiện hơn nữa nếu xét đến vấn đề làm nóng. Nếu có thể sử dụng nguồn nhiệt dư thừa của quá trình vận hành các máy chủ để sưởi ấm, đây sẽ là một giải pháp tiết kiệm năng lượng mới đầy tiềm năng. Apple đã tiến những bước đầu tiên khi lên kế hoạch cho trung tâm dữ liệu mới ở Viborg, Đan Mạch. Trên phạm vi thế giới, việc sử dụng nhiệt dư từ ngành công nghiệp để sưởi ấm nhà ở là hoàn toàn khả thi.

Anh Tuấn (Theo Arcien)