[In trang]
Công nghệ dệt may hiệu năng cao tiết kiệm năng lượng
Thứ sáu, 27/03/2015 - 13:28
Lượng điện năng dùng cho việc vận hành van điều tiết phụ cũng không còn cần thiết. Hơn nữa, quá trình nhuộm chỉ mất 2 phút, so với 12 đến 24 giờ trước đây. Đồng thời, không thể phủ nhận, công nghệ này đã tiết kiệm được đáng kể điện năng tiêu thụ.

Trong một cuộc gặp gỡ mới đây giữa các nhà sản xuất dệt may Pakistan và công ty Monforts tại trụ sở ở Mönchengladbach, lãnh đạo cấp cao của công ty này đã giới nhiều giải pháp hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường – công nghệ Econtrol và Econtrol T-CA.

Một cuộc thử nghiệm đã được diễn ra với những kết quả đáng kinh ngạc. Phương pháp Econtrol cố định màu trên vải trong suốt quá trình làm khô bằng cách tạo ra một môi trường có tỉ lệ hơi nước cố định là 25%. Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và chi phí trong toàn bộ quá trình bốc hơi. Giờ đây, chỉ cần 20g muối trên mỗi lít dung dịch xử lý (tương đương với 20 tấn một năm so với 500 tấn trước đây). Lượng điện năng dùng cho việc vận hành van điều tiết phụ cũng không còn cần thiết. Hơn nữa, quá trình nhuộm chỉ mất 2 phút, so với 12 đến 24 giờ trước đây. Đồng thời, không thể phủ nhận, công nghệ này đã tiết kiệm được đáng kể điện năng tiêu thụ.

Một công nghệ còn hiệu quả hơn cả Econtrol cũng đã bắt đầu được đưa vào ứng dụng. Econtrol T-CA – tên của loại công nghệ này – được thiết kế dành riêng cho sản phẩm dệt với sợi hỗn hợp polyester và bông. Với Econtrol T-CA, giờ đây các nhà sản xuất có thể nhuộm đồng thời polyester và bông thay vì nhuộm lần lượt như trước kia. Điều này tiết kiệm thời gian và chi phí cho quá trình làm sạch khử và làm khô trung gian. Đồng thời, Econtrol T-CA còn giúp giảm thiểu việc sử dụng hoá chất và tiết kiệm đáng kể tiêu thụ năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Textile World)