[In trang]
Tiết kiệm điện trong sản xuất
Thứ sáu, 20/03/2015 - 15:20
Tiết kiệm năng lượng, tổ chức lại sản xuất để giảm chi phí sản xuất đang là yêu cầu bức thiết của các doanh nghiệp hiện nay.

Trong khi còn nhiều khó khăn về chi phí đầu vào thì việc tăng giá điện tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp. Do đó, tiết kiệm năng lượng, tổ chức lại sản xuất để giảm chi phí sản xuất đang là yêu cầu bức thiết của các doanh nghiệp hiện nay.

Khi biết thông tin giá điện tăng từ ngày 16/3, Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh (Quỳ Hợp), không quá bất ngờ, bởi lâu nay, đơn vị đã thực hành các giải pháp tiết kiệm điện là một trong những phương châm hoạt động. Ông Võ Văn Sơn - Giám đốc Xí nghiệp thiếc Châu Thành, cho hay: “Xí nghiệp chủ yếu tuyển sa khoáng nên “ngốn” lượng điện khá nhiều. Để tiết kiệm điện, chúng tôi đã thực hiện các giải pháp, như triệt tiêu năng lượng lãng phí sinh ra từ khâu phối liệu đầu vào, tổ chức các khâu sản xuất hợp lý, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận (giảm thời gian lãng phí do chờ đợi). Nhắc nhở công nhân khi máy sàng tuyển không chạy cần phải tắt ngay các máy bơm phun nước, hạn chế bật điện ở những nơi không cần thiết…”.

Xẻ đá tại Khu công nghiệp Thung Khuộc (Quỳ Hợp) - một trong những hoạt động tốn nhiều điện năng.

Được biết, mỗi tháng, Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh tiêu thụ lượng điện với chi phí trên dưới 776 triệu đồng. Điện chủ yếu dùng vào việc chế biến sàng, tuyển, tinh luyện thiếc… Ngoài việc tăng cường ý thức tiết kiệm điện cho công nhân, công ty còn có các giải pháp để tiết kiệm điện, đầu tư gần 1 tỷ đồng lắp các thiết bị tiết kiệm điện, như hệ thống khởi động mềm, biến tần. Các thiết bị trên đều được lắp vào hệ thống máy nghiền quặng, máy bơm nước cao áp để điều tiết về công suất máy, làm giảm chi phí điện năng so với bình thường. Trước đây công ty thường tổ chức hoạt động 2 ca/ ngày thì từ tháng 4/2015, đơn vị sẽ tổ chức thực hiện sản xuất thêm ca đêm từ 22h đêm đến 6h sáng hôm sau nhằm giảm giá thành điện. Nhờ các giải pháp tiết kiệm điện quyết liệt nên công ty tiết kiệm được khoảng từ 10 - 12% lượng điện tiêu thụ. 

Còn tại Công ty CP An Sơn xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), chuyên chế biến đá ốp lát, đá xẻ, bình quân mỗi tháng sử dụng khoảng 320 triệu đồng tiền điện. Đại diện công ty cho biết: Giá điện tăng, chi phí “đội lên” sẽ không nhỏ. Vì vậy khâu tiết kiệm điện là vô cùng quan trọng. Công ty đã xây dựng các giải pháp về tiết kiệm điện, trước tiên không gian nhà xưởng cũng được tu sửa, bố trí lại cho thông thoáng bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên từ 2 bên nhà xưởng; phổ biến cho công nhân cách sử dụng các thiết bị điện hiệu quả, tránh tiêu tốn điện năng không cần thiết. Công ty đang xây dựng “quy chế tiết kiệm điện” và sẽ cử người thường xuyên đi kiểm tra việc chấp hành. Nếu công nhân không tuân thủ quy chế tiết kiệm điện thì sẽ bị xử lý bằng cách trừ điểm thi đua. Công ty cũng rà soát lại hệ thống, thiết bị, máy móc xẻ đá để duy tu, bảo dưỡng để giảm tổn thất điện năng. Dự kiến trong khoảng 15 ngày tới sẽ sắp xếp lại thời gian làm việc cho công nhân, chuyển sang sản xuất thêm ca đêm nhằm giảm tiền điện. 

Ông Nguyễn Dương Bảo - Giám đốc Điện lực Quỳ Hợp chia sẻ: Địa bàn huyện Quỳ Hợp hiện có trên 100 doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, vì vậy tiêu thụ điện năng khá lớn. Để tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, ngay từ tháng 2/2015, Điện lực Quỳ Hợp đã phối hợp với UBND huyện thành lập “Tiểu ban tiết kiệm điện huyện”. Ban này có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện đến với người dân và các doanh nghiệp. Chỉ đạo, kiểm tra việc tiết kiệm điện tại cơ sở. Đối với các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản đã xây dựng các giải pháp tiết kiệm điện như khuyến cáo các doanh nghiệp áp dụng quy trình khai thác hợp lý để giảm tiêu thụ nhiên liệu, điện, nước cung cấp cho phương tiện, thiết bị theo hướng nâng cao năng suất khai thác, đồng thời tiết kiệm năng lượng; áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong sàng, tuyển, chế biến, vận chuyển khoáng sản, thiết kế, lắp đặt hợp lý hệ thống thông gió trong mỏ hầm lò bảo đảm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; vận động các doanh nghiệp chuyển sang hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau để giảm chi phí điện.

Đối với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, đơn vị có 9 trạm bơm, gồm 23 máy bơm công suất từ 17 kW đến hơn 200 kW phục vụ nước tưới cho trên 30.000 ha ở các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu; hệ thống này tiêu tốn điện năng từ 110 - 120 triệu đồng/tháng. Trong điều kiện giá điện tăng, sắp bước vào giai đoạn nắng nóng, hạn hán thì biện pháp tiết kiệm điện, nước vẫn được xem là giải pháp quyết định đến hiệu quả vận hành. Để tiết kiệm điện, trong năm 2014, Công ty đã thực hiện phong trào “3 quản 1 tăng”, nghĩa là quản lý công trình, quản lý tiết kiệm điện, quản lý diện tích và tăng doanh thu. Công ty đã có cơ chế thưởng, phạt đối với sử dụng điện năng. Sau mỗi vụ sản xuất, các trạm bơm tiết kiệm điện nhiều sẽ được thưởng từ 2-5% lượng điện tiết kiệm vào thu nhập tăng thêm cho công nhân. Đối với các trạm bơm để lãng phí điện năng thì trừ vào điểm thi đua. Quá trình đó, đơn vị xây dựng lịch bơm cấp nước, đảm bảo hoạt động đồng bộ toàn hệ thống giữa các trạm bơm nhỏ với trạm bơm lớn. Áp dụng các biện pháp tưới khoa học, tiết kiệm như tưới “nông lộ phơi” và “xa cao tưới trước, gần thấp tưới sau”. Trong năm nay, công ty sẽ thực hiện triệt để bơm ca 3 vào giờ thấp điểm để tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất. 

Còn ở Khu công nghiệp Bắc Vinh, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện tốt các giải pháp để tiết kiệm điện. Từ đầu năm 2015, Công ty Tân Khánh An, chuyên sản xuất bao bì quán triệt cho 300 công nhân các giải pháp tiết kiệm điện với phương châm “không dùng tắt máy” và nếu công nhân để lãng phí điện sẽ có phương án xử phạt. Công ty còn đầu tư thiết bị kiểm tra các chỉ số năng lượng tại nhà máy, giám sát và ghi số liệu hằng ngày, đồng thời duy tu bảo dưỡng định kỳ trên 40 loại máy móc như máy tạo sợi, máy lạnh… nhờ vậy, công ty tiết kiệm điện được từ 8 - 10%. Đối với Công ty may Minh Anh - Kim Liên đã thay thế toàn bộ đèn huỳnh quang bằng gần 1000 bóng đèn compact, bóng LED, sắp tới công ty sẽ thay thế hệ thống quạt trần bằng hệ thống phun hơi nước, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hạn chế tối đa lượng điện tiêu thụ.

Bên cạnh đó, công ty tuyên truyền nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện đến cán bộ, người lao động và đưa vào chỉ tiêu xét thi đua khen thưởng hàng tháng, hàng quỹ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Cán bộ quản lý hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Vinh cho biết thêm: “Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp trong thực hành tiết kiệm điện, Ban quản lý khu công nghiệp thành lập tổ kiểm tra chuyên môn về điện, thường xuyên giám sát việc sử dụng điện của các doanh nghiệp. Quá trình đó, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để kiểm tra định kỳ các tủ điện, hệ thống đường ống hơi khí nén, van khóa và các trạm biến áp…”.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn công nghiệp Nghệ An cho biết: Để tiết kiệm điện thì các cơ quan chuyên ngành cần phải “kiểm toán”, đánh giá lại hiện trạng điện của các đơn vị, doanh nghiệp để từ đó có biện pháp duy tu, bảo dưỡng hoặc thay thế các thiết bị cũ kỹ, lạc hậu. Mỗi đơn vị, cơ quan cần xây dựng quy chế tiết kiệm điện, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp... Các doanh nghiệp cần tận dụng tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm. Xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã thành lập “Ban chỉ đạo tiết kiệm điện”; đồng thời phối hợp, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện tiết kiệm điện tại các địa phương, các doanh nghiệp.

Thời gian tới, công ty thành lập “Tổ tư vấn sử dụng tiết kiệm điện” hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong năm 2015 sẽ tổ chức chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” và “Gia đình tiết kiệm điện” ở các huyện Quỳ Hợp, Anh Sơn, Đô Lương, TP Vinh… Khuyến khích xây dựng “ngôi nhà xanh” sử dụng pin năng lượng mặt trời, sử dụng phần nhiều ánh sáng tự nhiên... Bên cạnh đó, công ty còn tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn tiếp nhận nhằm nâng cao chất lượng cung ứng điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng…

Theo Báo Nghệ An