[In trang]
Sản xuất sợi thảm bằng công nghệ tiết kiệm năng lượng
Thứ ba, 24/03/2015 - 15:34
Hệ thống này sử dụng một đầu phun khí dao động cùng với một gioăng khí áp không tiếp giáp có khả năng tạo ra 200 triệu dao động khí áp cao mỗi ngày và liên tục trong 7 ngày/tuần. Điều này sẽ góp phần làm giảm đến 50% năng lượng trong quá trình sản xuất sợi thảm.

Chế biến sợi là một phần quan trọng trong quy trình sản xuất sợi thảm. Trong suốt quá trình này, một trong những khâu tiêu tốn nhiều năng lượng nhất là quấn sợi. Cùng với sự cải thiện về năng suất và công nghệ, tốc độ sản xuất ngày càng cao. Song một hệ quả đi kèm là nhu cầu năng lượng cũng không ngừng tăng. Cho đến nay, điều này được thực hiện thông qua một dòng chảy không khí cố định, ổn định và liên tục có khả năng tạo ra một áp lực khí nén đủ lớn.

Tuy nhiên, Oerlikon Neumag, môt Tập đoàn về công nghệ dệt may đa quốc gia mới đây đã giới thiệu đến công chúng hệ thống sản xuất RoTac³. Hệ thống này sử dụng một đầu phun khí dao động cùng với một gioăng khí áp không tiếp giáp có khả năng tạo ra 200 triệu dao động khí áp cao mỗi ngày và liên tục trong 7 ngày/tuần.

Điều này sẽ góp phần làm giảm đến 50% năng lượng trong quá trình sản xuất sợi thảm. Hơn thế, sự đồng quay của đầu phun với sợi dệt cho phép áp suất không khí mạnh hơn có thể đến được những nơi khác nhau nhằm tạo ra tính đồng bộ cao cho các sợi dệt.

Toàn bộ các giải pháp dành cho nhà máy sợi thảm của Oerlikon Neumag đều sử dụng công nghệ Rotac³. Các nhà máy dệt khác cũng có thể ứng dụng công nghệ này cho hệ thống máy móc hiện có của mình thông qua một bộ chuyển đổi.

Anh Tuấn (Theo Oerlikon)