[In trang]
Albania chú trọng tiết kiệm năng lượng trong khu vực dân cư
Thứ hai, 25/05/2015 - 15:00
Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC), một tổ chức tài chính trực thuộc Ngân hàng thế giới, đang làm việc với các ngân hàng Albania nhằm đưa ra các chính sách hỗ trợ vay vốn cho chủ hộ gia đình trong nỗ lực tăng cường hiệu quả năng lượng và kích hoạt tiềm năng tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC), một tổ chức tài chính trực thuộc Ngân hàng thế giới, đang làm việc với các ngân hàng Albania nhằm đưa ra các chính sách hỗ trợ vay vốn cho chủ hộ gia đình trong nỗ lực tăng cường hiệu quả năng lượng và kích hoạt tiềm năng tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Sau một thời gian triển khai, hoạt động hợp tác giữa IFC và các đối tác đã đạt được hiệu quả đáng kể khi giúp nhiều gia đình Albania cải thiện hiệu quả năng lượng. Các số liệu thống kế cho thấy, tính đến nay, bốn ngân hàng đối tác cuả IFC gồm Credins Bank, Besa Fund, NOA, và Societe Generale Albania Bank đã hỗ trợ vốn vay về tiết kiệm năng lượng cho 2.500 hộ gia đình với tổng trị giá 10 triệu đô la. Hoạt động này tạo điều kiện cho 11 nghìn người dân nâng cao điều kiện sống và tiết kiệm 13 triệu kWh điện cho đất nước.

Một khách hàng của Credins Bank sống trong căn hộ chung cư ở thủ đô Tirana cho biết: “Căn nhà của chúng tôi giờ đây trở nên thoải mái hơn nhiều so với trước. Chúng tôi đã sử dụng khoản vay để sửa chữa lại cửa sổ, lắp đặt hệ thống cách nhiệt cho toàn bộ căn nhà, nhờ vậy hoá đơn tiền điện đã giảm đi đáng kể.”

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả năng lượng trong khu vực dân cư, các nhóm tư vấn của IFC còn hỗ trợ chính phủ Albania soạn thảo Luật hiệu quả Năng lượng mới, nhằm đáp ứng tốt nhất thông lệ quốc tế và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu.

Cũng giống như các nước láng giềng ở Đông Âu, Albania đang trải qua một quá trình chuyển đổi sang nền thể chế kinh tế thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của quốc gia này gặp nhiều hạn chế do nguồn cung cấp năng lượng không ổn định và tình trạng cắt điện xảy ra thường xuyên. Việc nhận thức được tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong khu vực dân cứ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, tạo điều kiện tăng cường nguồn cung điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh.

“Các dự án hiệu quả năng lượng trong khu vực dân cư tại Albania là một ví dụ điển hình về sự kết nối giữa hiệu quả năng lượng và các khoản hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng nhà ở, cũng như thể hiện nỗ lực hợp tác giữa các ngân hàng và nhóm tư vấn,” Douglas Grayson, trưởng bộ phận tài chính nhà ở và tiêu dùng của IFC khẳng định.

Ngoài ra, kinh nghiệm của Albania trong vay vốn về hiệu quả năng lượng ở khu vực dân cư sẽ tạo ra một hình mẫu cho các quốc gia châu Âu và Trung Á đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Bên cạnh đó, IFC hiện nay cũng đang thúc đẩy các hoạt động tương tự tại Kosovo, nơi khu vực dân cư chiếm đến 48% tiêu thụ năng lượng toàn quốc.

Anh Tuấn (Theo IFC)