Hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu trong ngành khai thác khoáng sản tại các hầm mỏ thường tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Để cải thiệu hiệu quả năng lượng cho các phương tiện này, doanh nghiệp có thể tham khảo 5 giải pháp dưới đây.
Tối ưu hóa quản lý tải trọng
Các nhà sản xuất cần tính toán kĩ càng khối lượng vật liệu tối ưu mà một chiếc xe tải có thể chuyên chở được để thể nâng cao hiệu quả năng lượng. Biện pháp này còn giúp làm giảm số lượng xe tải vận chuyển. Việc sử dụng hệ thống quản lý tải trọng Thiess giúp các nhà sản xuất tiết kiệm khoảng 117 nghìn GJ và giảm thiểu phát thải 8,2 nghìn tấn CO2 mỗi năm.
Cải thiện hoạt động của hệ thống truyền động
Việc cải thiện hoạt động của hệ thống truyền động bằng hệ thống truyền động sinh thái cho phép các xe tải tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành. Không chỉ vậy, hệ thống này còn đem đến nhiều lợi ích khác cho người lái xe và nhà sản xuất như xe chạy ổn định hơn, tăng tốc và phanh nhẹ nhàng hơn, thời gian không tải ít hơn.
Trong một dự án thí điểm thực tế tại công ty Fortescue Metals Group, sử dụng hệ thống truyền động sinh thái giúp giảm được 13,9 nghìn GJ mỗi năm đối với dòng xe Caterpillar 777 và 15,7 nghìn GJ đối với dòng xe Terex 3700 AC.
Sử dụng các xe tải cỡ lớn
Việc sử dụng các xe tải chở than cỡ lớn sẽ giúp giảm thiểu số lượng xe trong mỗi chu trình, nhờ đó tiết kiệm đến 152 nghìn lít nhiên liệu, tương đương với 5,9 nghìn GJ mỗi năm.
Đo lường và phân tích hiệu suất năng lượng của xe tải
Gần đây, Downer EDI Mining, một công ty dầu khí của Mỹ, đã xây dựng một bộ chỉ số hiệu suất năng lượng. Bộ chỉ số này nhằm đánh giá chính xác hơn hiệu quả năng lượng của các xe tải tại từng tuyến mỏ. Hơn thế, các công ty khai thác mỏ còn có thể quản lý chính xác lượng tiêu thụ năng lượng của từng chiếc xe theo thời gian.
Mỏ than Commodore tại miền Đông Nam Queenland là một trong những địa điểm thử nghiệm đầu tiên bộ chỉ số này. Kết quả, sau 5 năm thực hiện, hiệu quả năng lượng trong hoạt động vận tải của mỏ này tăng lên đến 18,2%.
So sánh hiệu quả năng lượng giữa các xe tải
Leighton Contractors, một công ty xây dựng của Australia đang xây dựng mô hình Best Truck Ratio nhằm đánh giá hiệu quả năng lượng của các xe tải. Mô hình này cung cấp cho các công ty khai mỏ chỉ báo về hiệu quả năng lượng của các xe tải trong và tiềm năng tiết kiệm năng lượng mà chúng có thể đạt được. Đây là một công cụ phân tích hữu hiệu giúp các công ty đưa ra những biện pháp kỹ thuật phù hợp để tối ưu hoá hiệu quả năng lượng cho đội xe tải.
Anh Tuấn (Theo Australian Department of Industry and Science)