[In trang]
Đèn năng lượng mặt trời hiệu quả nhất thế giới
Thứ ba, 27/10/2015 - 22:03
Sử dụng những chiếc đèn từ nguồn năng lượng sạch và tái tạo có thể giúp các gia đình tránh được cả mức chi phí cao và những hậu quả xấu khi chiếu sáng bằng đèn dầu hoặc nến.

Được thiết kế và sản xuất để dùng hàng ngày trong những điều kiện khắc nghiệt, với khả năng tạo ra nhiều ánh sáng phục vụ khoảng thời gian dài làm việc, chuẩn bị đồ ăn hay đọc sách khi trời tối chỉ với một ngày sạc, sản phẩm mới nhất của công ty Mỹ Nokero là một chiếc đèn năng lượng mặt trời giá cả phải chăng và rất hiệu quả.


Kể từ khi thành lập năm 2010, Nokero (viết tắt của “no kerosene”, tức “không dầu hỏa”) hoạt động trong lĩnh vực tạo ra nguồn sáng thay thế sạch cho các nước đang phát triển, và cũng kể từ đó họ đã giới thiệu nhiều mô hình đèn và bộ sạc năng lượng mặt trời khác nhau, nhưng sản phẩm mới nhất của hãng này đã được khẳng định là “chiếc đèn hiệu quả nhất thế giới”.

Công ty này cho biết, căn cứ trên đơn vị lumen - giờ/watt của pin năng lượng, mức sản xuất điện năng của các đèn mặt trời hiện tại "đạt mức thông thường là 300 lumen giờ/watt, nhưng công nghệ sử dụng trong chiếc đèn N233 mới có hiệu quả gấp đôi, tức là nó “đạt được 700 lumen giờ /watt”.

Nhỏ đủ để đặt vừa trong túi nhưng cũng sáng đủ để trở thành một vật hữu ích, chiếc đèn Nokero N233 là một giải pháp chiếu sáng linh hoạt cho cả trường hợp khẩn cấp và cả ở những nơi không kết nối lưới điện.

Chiếc đèn này là sử dụng pin lithium iron phosphate (LiFePO4) 500 mAH với tuổi thọ ước tính hơn 2000 vòng sạc, được sạc bởi một các tấm pin năng lượng mặt trời SunPower Maxeon, có khả năng được sạc đầy trong vòng 6 giờ đồng hồ. Sau đó, chiếc N233 này có thể tạo ra 6 giờ chiếu sáng mức độ cao (25 lumen) hoặc  15 giờ ở mức độ thấp (10 lumen) và sử dụng được tới 18 tháng.

Chiếc N233 có thể được cầm được trên tay như đèn pin, treo lên nhờ một chiếc kẹp trên đỉnh đèn hoặc sử dụng như một chiếc đèn bàn. Với trọng lượng nhẹ (chỉ 85g) và kích thước nhỏ (11.4 x 8.3 x 3.8 cm), chiếc đèn có thể dễ dàng mang theo bên người trong ba lô du lịch, bộ dụng cụ cấp cứu hay một chiếc túi xách hàng ngày.

Có giá 17.99 USD, chiếc đèn này là một thiết bị giá rẻ giúp mang ánh sáng tới cho những người thực sự cần, giúp họ không phải phụ thuộc vào dầu hỏa (hoặc dầu diesel) để thắp sáng.

Công ty này cũng bán những chiếc đèn được mệnh danh là “chiếc đèn năng lượng mặt trời giá cả phải chăng nhất thế giới” N183, theo một gói 8 chiếc với giá 59.99 USD, tức là 7.50 USD cho mỗi chiếc đèn 10 lumen.

Mai Linh (theo TreeHugger)