[In trang]
Ngân hàng Anh trong 3 năm đầu tư 10 tỉ bảng Anh cho các dự án xanh
Thứ năm, 17/12/2015 - 11:54
GIB đã gây quỹ năng lượng tái tạo lớn nhất tại Anh, cam kết đảm bảo 818 triệu bảng Anh cho quỹ trang trại gió ngoài khơi vào tháng trước.

Trong suốt 3 năm qua, Ngân hàng Đầu tư Xanh (GIB) của Anh đã cam kết chi 2,3 tỉ bảng Anh cho 58 dự án cơ sở hạ tầng xanh với tổng giá trị lên tới 10,1 tỉ bảng Anh, biến ngân hàng này trở thành nhà đầu tư tích cực nhất trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và tiết kiệm tại Anh.

Giám đốc điều hành của GIB, ông Shun Kingsbury cho biết kể từ khi ngân hàng này mở cửa vào 3 năm trước, GIB đã phối hợp với gần 100 nhà đồng tài trợ để đầu tư hơn 10 tỉ bảng Anh vào các cơ sở hạ tầng xanh ở nước này.

“Chúng tôi hoạt động như một nhà đầu tư chuyên nghiệp trong một thị trường ngách, nhưng lĩnh vực dịch vụ tài chính lại đang phát triển nhanh chóng”, ông nói. “Nhóm chuyên gia thị trường của chúng tôi tập trung tạo dựng một chiến lược đầu tư linh hoạt và sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập một thị trường thương mại cho đầu tư cơ sở hạ tầng xanh tại Anh”.

“Những kinh nghiệm của chúng tôi mang lại bài học quan trọng cho các ngân hàng khác, giúp họ tìm ra những khu vực tư nhân để đưa tham vọng đầu tư của mình ra trước hội nghị biến đổi khí hậu Paris”.

Ngân hàng này đã đầu tư rất nhiều vào các dự án khác nhau, từ cam kết 306,5 triệu bảng Anh cho trang trại điện gió ngoài khơi bờ biển Brighton tới một khoản vay 6,3 triệu bảng Anh để trợ cấp tài chính lắp đặt 10000 bóng đèn đường ở Glasgow.

GIB đã gây quỹ năng lượng tái tạo lớn nhất tại Anh, cam kết đảm bảo 818 triệu bảng Anh cho quỹ trang trại gió ngoài khơi vào tháng trước.

Ngân hàng này cũng sắp sửa công bố khoản đầu tư nước ngoài đầu tiên của mình, trong đó quỹ Climate Investments liên doanh với Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu đầu tư lên đến 200 triệu bảng Anh tại các nước đang phát triển.

Giám đốc điều hành của Scottish Renewables (một diễn đàn năng lượng tái tạo của Scotland), ông Niall Stuart cho biết: “Trong 3 năm ngắn ngủi vừa qua, sự tồn tại của Ngân hàng Đầu tư Xanh đã trở thành nguồn vốn quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và đã góp phần làm giảm lượng phát thải khí carbon cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực vận tải ở nền kinh tế Scotland”.

“Chúng tôi hy vọng cam kết này sẽ được tiếp tục trong lĩnh vực nhiệt và điện tái tạo tại Scotland khi ngân hàng này tiến tới giai đoạn quan trọng tiếp theo của mình”. 

Mai Linh (theo Edie)